Kimi Raikkonen - Gã trai cá tính của F1

daikieu daikieu @daikieu

Kimi Raikkonen - Gã trai cá tính của F1

Montreal cuối tuần này đánh dấu tròn 200 chặng đua của Người Tuyết. Cùng điểm lại những dấu ấn của tay lái cá tính nhất làng F1 trong khoảng một thập kỷ trở lại đây.

20/04/2015 05:25 PM
1,236

Xung quanh Raikkonen có vô vàn câu chuyện thú vị, bởi con người anh có những nét cá tính cực kỳ khác biệt, cả trong lẫn ngoài trường đua. Bên cạnh tài năng thiên bẩm, những tính cách chẳng giống ai này cũng là một phần lý do khiến Raikkonen được rất nhiều người yêu mến.

Giống như hầu hết tay lái khác, Raikkonen cũng bộc lộ tình yêu với tốc độ từ khi còn nhỏ. Hồi còn là học trò, ở quê hương Phần Lan, anh thường kê chiếc cặp sách dưới… mông như một công cụ trượt tuyết trên đường đi học. Bước vào F1, Raikkonen rất lạnh lùng, chỉ tập trung tối đa vào đua xe và tìm cách giành chiến thắng còn tất cả những thứ còn lại anh đều phớt lờ hết. "Người Tuyết" rất ghét những buổi phỏng vấn, tiếp xúc với truyền thông, các sự kiện quảng cáo… Trong làng đua, anh cũng chẳng làm bạn với ai, kể cả đồng đội, mà chỉ giữ quan hệ ở mức xã giao. Ngoài ra Raikkonen cũng nổi tiếng với phong cách trả lời phỏng vấn cực kỳ cộc lốc, không nể nang ai của mình. Ví dụ nổi bật nhất là ở chặng Brazil năm 2006, anh đã ví buổi trình diễn trước cuộc đua của Pele với… chất thải.

Trong cuộc sống đời thường, ai cũng biết Raikkonen là một con sâu rượu chính hiệu. Sau đây là những khoảnh khắc đáng chú ý nhất trong sự nghiệp của gã “Chí Phèo” làng F1 này:

Nóng tính. Như đã nói ở trên, Raikkonen không hề có nhiều thiện cảm với các phóng viên, nếu ai đó làm anh khó chịu thì khả năng cao là sẽ phải nhận hậu quả. Phóng viên có tên Paul-Henri Cahier thấu hiểu rõ điều này. Trước cuộc đua tại Anh năm 2008, khi Raikkonen đang chuẩn bị trang phục để bước vào khoang lái thì Cahier tiến tới, dí sát máy ảnh vào mặt Raikkonen với mục đích khai thác một góc hình lạ. Kết quả: Người Tuyết nổi điên, đẩy anh chàng nhiếp ảnh gia ngã dúi dụi xuống đất.

Kimi từng 77 lần đạt podium, trong đó có 20 chiến thắng chặng,

Chặng đua Trung Quốc năm 2007, Hamilton dẫn đầu đoàn đua, tràn trề cơ hội trở thành tân binh đầu tiên lên ngôi vô địch thế giới và Raikkonen đang ở tình thế khó khăn nhất trong cuộc cạnh tranh với bộ đôi của McLaren. Hamilton xuất phát từ pole nhưng Raikkonen, dưới trời mưa, đã tạo một áp lực khủng khiếp từ phía sau. Cuối cùng Người Tuyết đánh bại được tay lái người Anh tại khúc cua số ba, qua đó chính thức trở lại cuộc đua vô địch. Ngoài ra, cần phải nói thêm rằng Hamilton cũng mắc một sai lầm vô cùng tai hại khi lao chiếc xe ra ngoài bãi sỏi trên đường vào pit dẫn tới việc phải bỏ cuộc tại chặng đua ấy. Bằng tài năng và một chút may mắn, Raikkonen lên ngôi mùa đua 2007.

Ngược về quá khứ, có một khoảnh khắc đau đớn cho Raikkonen mà có lẽ đến bây giờ nhiều cổ động viên của anh vẫn chưa quên. Đó là chặng đua châu Âu năm 2005. Raikkonen đang dẫn đầu, nhưng giai đoạn sau của cuộc đua, một chiếc lốp trước gặp vấn đề, khiến hệ thống treo trước cũng như cả xe rung khá mạnh. Càng về cuối chặng, chiếc lốp càng rung lắc mạnh hơn khiến Raikkonen không thể kiểm soát chiếc xe như ý muốn mỗi khi anh đạp phanh. Trong khi đó McLaren giữ nguyên lập trường, không gọi xe vào pit để thay lốp mà cố liều để Raikkonen chạy, vì nếu vào pit thì coi như sẽ tặng luôn chiến thắng cho Fernando Alonso đang chạy ngay sau. Vả lại, luật năm 2005 chỉ cho phép thay lốp khi nó bị nổ hoặc hư hại nghiêm trọng, mà trường hợp của Raikkonen chỉ là lốp quá mòn. Tuy nhiên, đến đúng vòng cuối cùng, chiếc lốp không chịu nổi khiến cả hệ thống treo trước bị gãy, Raikkonen bỏ cuộc đầy tức tưởi.

Trong năm 2005, Raikkonen có một chiếc xe mạnh nhưng vô cùng thiếu ổn định. Ba lần phải bỏ cuộc khi đang dẫn đầu đoàn đua (chưa tính những lần bỏ cuộc khác) khiến anh mất tới 30 điểm. Và thật trùng hợp khi Alonso luôn là tay lái hưởng lợi từ những sự cố ấy để thắng cả ba chặng đua. Cuối mùa Alonso vô địch với 21 điểm nhiều hơn Raikkonen.

Có vẻ ngoài điển trai và trầm tính, nhưng bị làm phiền khi đang tập trung thi đấu, Kimi rất dễ nổi đoá. Sau đây là hai mẩu đối thoại vào loại bất hủ của Raikkonen và kỹ sư. Cũng cần phải nói thêm là ngoài các hoạt động bên lề, ngay cả trong cuộc đua, "Người Tuyết" cũng không hứng thú gì với việc phải nghe hoặc trao đổi với kỹ sư đường đua trừ khi thật cần thiết.

Tại Abu Dhabi năm 2012, kỹ sư nói: "Alonso ở phía sau năm giây. Tớ sẽ cung cấp thông tin về khoảng cách và tốc độ cho cậu". Raikkonen đáp lại lạnh lùng: "Để cho tao yên! Tao biết tao đang làm gì".

Sau đó, khi xe an toàn được triển khai, trong khoảng thời gian này, tay đua cần phải đánh lái liên tục để làm nóng lốp vì tốc độ chạy sau xe an toàn là rất chậm sẽ làm lốp mất nhiệt. Kỹ sư lại nhắc nhở: "Kimi ơi, chúng ta cần làm nóng cả bốn lốp xe, làm nóng cả…". Chưa dứt câu, Raikkonen đã ngắt lời: "Ờ ờ ờ ờ, lúc nào tao chẳng làm thế, không cần nhắc tao từng giây thế đâu !"

Trong F1, vượt được đối thủ ở vòng đua cuối cùng cũng đem lại cảm giác tuyệt vời không kém gì bàn thắng ghi phút bù giờ trong bóng đá. Tại Suzuka năm 2005, chỉ xuất phát thứ 17 sau cuộc đua phân hạng nhưng Raikkonen đã trở lại cực kỳ mạnh mẽ vào ngày chủ nhật. Anh tiếp cận và vượt qua Fisichella ở khúc cua đầu tiên của vòng cuối cùng. Cú vượt này khiến ông bầu Ron Dennis phải nhẩy cẫng lên vì phấn khích. Trước đó cả Alonso lẫn Schumacher cũng đều bị "Người Tuyết" vượt qua. Đây được đánh giá là chặng đua hay nhất trong sự nghiệp Raikkonen.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý