Kinh hãi làm đẹp lòng heo bằng chất tẩy rửa công nghiệp TQ

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Kinh hãi làm đẹp lòng heo bằng chất tẩy rửa công nghiệp TQ

Khi luộc lòng heo, chủ cơ sở bỏ bột kích nở vào để tẩy trắng, sau đó vớt ra ngâm nước để tăng trọng lượng

30/05/2016 05:48 PM
23

(ĐSPL) - Khi luộc lòng heo, chủ cơ sở bỏ bột kích nở vào để tẩy trắng, sau đó vớt ra ngâm nước để tăng trọng lượng.  

Tin tức trên báo Vietnamnet, ngày 26/5, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TP.Đà Nẵng cho hay đã có kết quả phân tích mẫu bột trắng Trung Quốc thu giữ tại lò chế biến lòng heo thối của ông Nguyễn Quốc Huy (32 tuổi, quê xã Phú Xuân, H.Phú Vang, Thừa Thiên Huế) tại tổ 1, thôn An Trạch, xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng.

Trước đó, như một số tờ báo đã đưa tin, ngày 13/5, PC49 cùng Chi cục Chăn nuôi Thú y TP. Đà Nẵng bắt quả tang cơ sở này đang chế biến 350kg lòng heo tươi không có giấy phép kinh doanh, mất vệ sinh.

Kinh hãi: "Làm đẹp" lòng heo bằng chất tẩy rửa công nghiệp Trung Quốc - Ảnh 1Phóng to

Lòng heo vứt bừa bãi dưới nền nước thải rồi được đóng gói bán ra thị trường.

Chủ cơ sở khai nhận toàn bộ lòng heo này đều mua từ một lò mổ trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) với giá khoảng 3.000 đồng/kg. Sau khi mua về, ông Huy chế biến mỗi ngày chừng 350kg. Làm ra sản phẩm đạt khoảng 6.000kg thì vận chuyển ra miền Bắc để tiêu thụ với giá 7.000-10.000 đồng/kg.

Đặc biệt, cơ quan công an đã phát hiện một bao bột hóa chất màu trắng có chữ Trung Quốc, trọng lượng 40kg, đã sử dụng gần hết. Ông Huy khai dùng bột trắng này tẩm vào lòng tươi khi nấu chin sẽ làm tăng trọng lượng lòng để kiếm lời.

Kinh hãi: "Làm đẹp" lòng heo bằng chất tẩy rửa công nghiệp Trung Quốc - Ảnh 2Phóng to

Khi luộc lòng heo, chủ cơ sở bỏ bột kích nở vào để tẩy trắng, sau đó vớt ra ngâm nước để tăng trọng lượng.  

PC49 đã tịch thu số hóa chất này và gửi mẫu bột cho Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 phân tích làm rõ thành phần.

Kết quả, chất bột này là phụ gia chỉ được dùng trong tẩy rửa công nghiệp, có tác dụng tẩy trắng và ngâm để giữ nước; độc hại cho sức khỏe con người. Khi luộc lòng và bỏ bột này vào, sau đó ngâm nước thì trọng lượng tăng thêm 40%.

Kinh hãi: "Làm đẹp" lòng heo bằng chất tẩy rửa công nghiệp Trung Quốc - Ảnh 3Phóng to

Chất bột này là phụ gia chỉ được dùng trong tẩy rửa công nghiệp.

PC49 cho biết thêm, kết quả xét nghiệm mẫu nước thải mà cơ sở xả ra sông Yên có các chỉ số vượt nhiều lần mức cho phép. Cụ thể: COD vượt 4,5 lần, chất rắn lơ lửng vượt 2,1 lần, Coliform vượt 9.200 lần.

Hiện PC49 đang đề xuất mức phạt từ 30 - 50 triệu đồng đối với cơ sở này về hành vi xả thải này.

Kinh hãi: "Làm đẹp" lòng heo bằng chất tẩy rửa công nghiệp Trung Quốc - Ảnh 4Phóng to

Khi luộc lòng và bỏ bột này vào, sau đó ngâm nước thì trọng lượng tăng thêm 40%.

Thông tin trên Trí thức trẻ, thời gian gần đây, nhiều người hoang mang khi cơ quan chức năng phát hiện nhiều vụ việc thực phẩm tẩy trắng bằng hóa chất. Việc sử dụng những hóa chất phụ gia này trong thực phẩm sẽ có những tác động đến gì sức khỏe và cách nào để nhận biết?

Theo tiến sĩ Trần Thị Ngọc Lan (Giảng viên Hóa, ĐH Khoa học tư nhiên TP.HCM), về các hóa chất tẩy trắng được dùng trong bảo quản, làm trắng thực phẩm, tiến sĩ Lan cho biết có một số loại chính, phổ thông nhất là chất làm trắng có nguồn gốc từ họ Sulfit như SO2, Natri Sulfit (Na2SO3), Natri Bisunfit (NaHSO3) và hay được dùng nhiều là chất Hydro Sunfit (Na2S2O5).

Theo tiến sĩ, Hydro Sunfit là chất có khả năng tẩy trắng nhanh, mạnh, được dùng nhiều trong tẩy rửa công nghiệp.“Nếu như các chất trên được dùng nhưng giới hạn dư lượng thì Hydro Sunfit bị cấm hoàn toàn trong tẩy rửa công nghiệp vì hoạt tính cao và độc hại”, bà Lan cho biết.

Ngoài ra, một số hóa chất làm trắng khác cũng được sử dụng nhiều như nước Javen (NaClo), Oxalic axit (H2C2O4), nước Oxy già (H2O2)…

Có những loại chất tẩy trắng như Oxalic axit, nước Javen, Natri Sulfit… được cho phép nhưng chỉ với liều lượng nhất định. Khi sử dụng quá dư lượng sẽ gây nên nôn ói, chóng mặt, tiêu chảy. Theo tiến sĩ, vẫn chưa nhận thấy khả năng gây ung thư của những chất làm trắng trên. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên thi các độc tốc cũng sẽ tích tụy và tiềm ẩn khả năng bị ung thư.

“Với những người mẫn cảm, khi sử dụng thực phẩm có dư lượng Hydro Sunfit cao sẽ giảm huyết áp, gây nên cơn co thắt phế quản. Về lâu dài họ sẽ bị hen xuyễn thậm chí hôn mê dẫn đến tử vong nếu quá mẫn cảm và liều lượng cao”,Tiến sĩ Lan nhận định.

Về cách nhận biết thực phẩm có sử dụng chất tẩy trắng, theo tiến sĩ Lan, việc này không dễ nhận biết. “Thông thường, để nhận biết một cách chính xác đồ ăn, thức uống có hóa chất làm trắng và sử dụng nhiều hay ít thì phải dùng chất thử. Cũng có thể nhận biết bằng mắt thường một số loại thực phẩm nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng để ý kỹ khi đi mua”, bà Lan giải thích

Đối với bì heo, bình thường để ngoài không khí một thời gian sẽ không còn trắng nữa.Vì vậy, dấu hiệu để nhận biết bì dùng chất tẩy là khi thấy có màu trắng tinh và không hồng hào.“Còn lòng, bao tử heo nhất là loại đã luộc rồi thì tốt nhất không nên mua nếu thấy trắng quá mức”, bà nói.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý