Kinh khủng những căn bệnh đáng sợ từ thịt chó

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Kinh khủng những căn bệnh đáng sợ từ thịt chó

Rất ít người nghĩ đến việc đằng sau những món ăn được chế biến từ thịt chó đầy sức hấp dẫn kia là hàng ngàn nguy cơ rất kinh khủng cho sức khỏe.

28/01/2015 06:18 PM
1,453

Thịt chó vốn là món ăn "truyền thống" của người Việt. Vào dịp cuối năm, người ta càng đua nhau đi ăn thịt chó như một thói quen để "xả đen".

Nhưng có lẽ rất ít người nghĩ đến đằng sau những món ăn được chế biến từ thịt chó đầy sức hấp dẫn kia là hàng ngàn nguy cơ rất kinh khủng cho sức khỏe.

1. Nguy cơ nhiễm độc từ bả chó cực độc:

Thịt chó bán ở hàng quán thường được lấy từ nhiều nguồn, trong đó một số lượng không nhỏ là do những tay trộm chó cung cấp.

Điều này có lẽ không cần phải chứng minh vì trộm chó đang là vấn nạn ở các vùng nông thôn, kéo theo hàng loạt những hệ lụy và hiện đang là vấn đề nổi cộm của xã hội.

Tuy nhiên, điều cần quan tâm là lượng chó nguyên liệu do các đối tượng này cung cấp phần lớn là được đánh bằng bả chó cực độc, khiến cho thịt chó cũng bị nhiễm một lượng độc chất không nhỏ.

Theo cung cấp của tờ Infonet, loại thuốc mà các đối tượng trộm chó sử dụng thường là thuốc cực độc do Trung Quốc sản xuất.

Sau khi ăn vào, chó chết ngay tại chỗ và lượng thuốc độc tồn trong cơ thể chúng sẽ gây nguy hại cho con người nếu ăn phải loại thịt chó này.

Đã có trường hợp một bệnh nhân nam vào cấp cứu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trong tình trạng chảy máu nhiều bộ phận không thể cầm. Theo chẩn đoán, bệnh nhân bị rối loạn đông máu nhưng lại không có tiền sử về bệnh này.

Tuy nhiên, trước đó, bệnh nhân đã ăn thịt chó.

Các bác sĩ cho rằng, con chó mà bệnh nhân ăn có thể đã bị trúng bả chó. Chính chất chống đông trong bả chó, bả chuột là nguyên nhân gián tiếp làm bệnh nhân bị ngộ độc, máu chảy không cầm được.

2. Nguy cơ nhiễm ấu trùng sán dãi chó:

Theo lời kể của GS - TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Ký sinh trùng Trường ĐH Y Hà Nội, ông từng gặp 1 bệnh nhân nhập viện vì có khối u khổng lồ ở phổi. Đáng sợ là trong khối u đó chứa hàng ngàn đầu sán đang ngoe nguẩy.

Kết quả xét nghiệm khẳng định đây là loại sán dây chó.

Ấu trùng sán chó ở mắt người (Ảnh minh họa: Internet)

Việc lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) cực kỳ nguy hiểm.

Ở mắt, chúng gây mù.

Ở não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên loạn.

Tại gan, lách, phổi, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu, hoặc làm người bệnh tử vong do nhiễm trùng.

Loại sán này có thể tìm thấy ở một số thú nuôi trong đó có chó. Những bào nang ấu trùng ký sinh trong thịt chó. Vì vậy, khi ăn thịt chó có ấu trùng sán, rất có thể chúng ta sẽ bị nhiễm loại sán này.

Khi vào cơ thể, ấu trùng nang sán thường cấu kết thành dạng u, bướu. Khi khối u, bướu đạt đến đường kính từ 1 đến 7cm nghĩa là cơ thể bạn đang chứa trên 2 triệu đầu sán. Một con số thật kinh khủng.

Khi còn ở dạng bướu, bướu này có thể chèn vào ống dẫn mật gây ra bệnh vàng da ở người.

Khi bướu vỡ, các đầu sán di chuyển lên não, lách, thận, gan, phổi gây ra hàng loạt bệnh như xốp xương, giòn xương, tiểu máu, đau lưng, tổn thương tủy sống, nhiệt độ cơ thể tăng giảm bất thường, rối loạn tiêu hóa, khó thở, tím tái, hôn mê...

Bệnh nhân nhiễm ấu trùng sán chó (Ảnh minh họa: Internet)

Nếu chất dịch trong bướu vào máu có thể gây sốc phản vệ.

Khi bị nhiễm ấu trùng sán dãi chó, người bệnh sẽ có các hiện tượng như dị ứng, mẩn ngứa, mề đay, lên cơn hen suyễn, khó thở, nấm tóc, nấm phổi...

3. Nguy cơ xơ gan, suy thận:

"Do không biết được nguồn gốc, xuất xứ cũng như không được kiểm dịch nên thịt chó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người ăn.

Tôi chứng kiến trường hợp người không bị chó dại cắn mà vẫn bị bệnh dại. Người này sau khi ăn tiết canh chó bị bệnh dại nên lên cơn dại, được đưa đến bệnh viện và chết sau đó.

Ngoài chó bị bệnh dại còn có thể nhiễm nhiều bệnh khác như nhiễm ký sinh trùng, giun, sán... Người ăn thịt chó này có thể bị nhiễm bệnh.

Chó bị giết bằng bả thuốc độc cũng rất nguy hiểm vì không biết đó là thuốc độc nào. Khi chó bị đánh bả thường chất độc sẽ vào máu, tim và khắp cơ quan của chó, bởi vậy nguy cơ người ăn bị nhiễm độc là rất lớn".

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM)

Theo Đông y, thịt chó giàu đạm, có tính nhiệt. Ăn nhiều thịt chó thường gây nóng trong, chướng bụng, ậm ạch, khó tiêu...

Chính vì thế nếu ăn nhiều thịt chó thì chất đạm không được tiêu hóa hết, gan thận làm việc quá tải dẫn đến các bệnh như gút, bệnh về gan, thận...

Đã có trường hợp bệnh nhân nhập viện vì mắc bệnh xơ gan, suy thận. Sau khi tiến hành xét nghiệm, bác sỹ chẩn đoán là do người bệnh ăn quá nhiều thịt chó trong suốt 15 năm dẫn đến lượng đạm không được tiêu thụ hết và gây ra bệnh.

4. Nguy cơ nhiễm virus bệnh dại:

Đây là một nguy cơ ít người nghĩ đến nhất nhưng lại hoàn toàn có thể xảy ra cho người ăn thịt chó.

Báo Tuổi trẻ từng dẫn lời của PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM) kể về một trường hợp bệnh nhân không bị chó dại cắn nhưng lại mắc bệnh dại. Nguyên nhân là vì người đó đã ăn tiết canh chó, và con chó này đã mắc bệnh dại.

Ngoài ra, kể cả những con chó đã được tiêm phòng, không có khả năng gây tử vong thì người thường xuyên ăn thịt chó vẫn có khả năng bị tổn hại về sức khỏe.

Lí do bởi vaccine phòng dại ở chó được chích mỗi năm. Để tiết kiệm giá thành, đa số vaccine dại cho chó hiện hành đều là chế phẩm từ virus dại sống giảm độc lực.

Chính vì vậy, dư lượng vaccine trong thịt chó (theo biểu đồ tích lũy) trong một con chó 3-4 tuổi đủ sức gây yếu, liệt thần kinh trung ương của người ăn theo thời gian.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý