Kinh nghiệm cho một chuyến du lịch Sapa hoàn hảo

doremon1 doremon1 @doremon1

Kinh nghiệm cho một chuyến du lịch Sapa hoàn hảo

(ĐSPL)  Sapa là một địa điểm du lịch không còn xa lạ thuộc tỉnh Lào Cai. Để có một chuyến du lịch Sapa hoàn hảo, hãy tham khảo những kinh nghiệm sau.

02/07/2015 07:05 AM
2,362

Thời điểm lý tưởng du lịch Sapa

Thời điểm du lịch tốt nhất là từ tháng 9 đến tháng 11. Đây là lúc thời tiết Sa Pa ổn định và là lúc lúa chín vàng trên các ruộng bậc thang, tạo nên cảnh sắc đẹp mắt.

Tầm tháng 10-12 thì có thể thời tiết đã chuyển sang se se lạnh, rét và có sương mù. Vào các khoảng thời gian này là mùa nước nên thác sẽ chảy mạnh, rất hùng vĩ.

 - Ảnh 1Phóng to

Còn khoáng tháng 2,3 rất phù hợp để chiêm ngưỡng cảnh sắc núi rừng bạt ngàn hoa đào, hoa mận.

Đi Sapa bằng phương tiện gì?

Quãng đường Hà Nội –Sapa là đường quốc lộ dài khoảng 390km. Nếu thích “phượt” bạn có thể đi xe máy để tiện qua Mù Cang Chải, Hà Giang…

Khách du lịch thường đi tàu hỏa từ ga Trần Quý Cáp tới ga Lào Cai, một ngày có 4 chuyến khởi hành Hà Nội - Lào Cai và ngược lại với các giờ chạy là: 19h40, 20h35, 21h10 và 21h50. Bạn sẽ mất 8 tiếng để lên đến Lào Cai.  Giá vé một chiều HN – Lào Cai dao động từ 250.000 đồng/người đến 650.000 đồng/người . Hoặc bạn chọn xe khách giường nằm.

 - Ảnh 2Phóng to

Lời khuyên với các bạn có con nhỏ đi du lịch Sapa cùng gia đình thì nên lựa chọn phương tiện là tàu hỏa vì độ an toàn cao hơn cũng như không bị gò bò như ô tô, nhất là các bạn bị say ô tô vì đường lên Sapa rất dốc và quanh co.

Đến thành phố Lào Cai thì bắt xe lên Sapa, giá khoảng 50.000 đồng/người.

Có một số khách sạn có xe đưa đón miễn phí từ ga nên khi book phòng bạn nhớ hỏi thêm về chi tiết này.

Thuê xe máy ở Sapa

Lên tới Sapa các bạn có thể thuê taxi, xe bus, xe ôm hoặc thuê xe máy để tự đi du lịch. Lựa chọn phổ biến là thuê xe máy giá dao động từ 100-200K/ngày tùy loại xe.

Nhà nghỉ, khách sạn ở Sapa

Các khách sạn cao cấp 4 sao: Victoria Sapa Resort & Spa, Châu Long II; 3 sao thì có: Công đoàn Sapa, Royal View Sapa.... và còn nhiều các nhà nghỉ, khách sạn chất lượng thấp hơn một chút. Giá tham khảo cho một đêm cho phòng đơn bình dân là 200.000 đồng và khách sạn là 500.000 đồng trở lên.

Các món ăn ở Sapa

 - Ảnh 3Phóng to

Ăn sáng: Quán phở gà ta đối diện bến xe thị trấn hoặc vào trong chợ Sapa có quán phở nhà sàn ăn ngon rất ngon và giá cả phải chăng.

Ăn trưa – tối: Có hai quán được nhiều người bản xứ giới thiệu có tên là Dũng hoặc Hoa Đào đồ ăn ngon, giá cả vừa phải hoặc một loạt các hàng ăn ở bên hông nhà thờ Sapa. Đặc biệt rau ở Sapa rất ngon, thích hợp với không khí se lạnh vào buổi tối bạn có thể gọi món lẩu gà để ăn và thưởng thức vị ngọt của rau Sapa.

Ăn đêm, vặt:  Ăn đồ nướng, trứng nướng, thịt xiên ỏ một loạt các hàng vỉa hè gần nhà thờ (đường đi lên núi Hàm Rồng) và đoạn Hồ. Số lượng đồ nướng ở đây phải nói là bạt ngàn.

Địa điểm đi chơi ở Sapa

Núi Hàm Rồng: đây là địa điểm được khách du lịch đến nhiều nhất tại Sapa. Chỉ cách trung tâm khoảng 5 phút đi bộ. Tới khu du lịch núi Hàm Rồng, du khách có thể tham quan vườn địa lan, vườn đào... hay leo lên độ cao 1.800 m để ngắm toàn cảnh thị trấn. Vé tham quan nơi này là 70.000 đồng một người. Các bạn có thể thong thả leo lên để chụp ảnh, thăm thú vườn địa lan, phóng tầm mắt lên đỉnh Fansipan. Leo lên tới đỉnh nhìn xuống, Sapa và dãy núi Hoàng Liên Sơn thu gọn trong tầm mắt bạn.

 - Ảnh 4Phóng to

Nhà thờ đá được xây dựng từ năm 1895, nằm ngay trung tâm thị trấn. Đây là công trình kiến trúc đá cổ do người Pháp xây dựng và được bảo tồn nguyên vẹn cho tới ngày nay.

Thác Bạc là thắng cảnh hút khách tại xã San Sả Hồ. Thác có độ cao 200 m, nằm ngay dưới chân đèo Ô Quy Hồ. Cảnh tượng kỳ vì giữa thiên nhiên của ngọn thác này mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái cho nhiều du khách. Giá một vé tham quan thác Bạc của người lớn là 10.000 đồng và trẻ em là 5.000 đồng.

Thác Tình yêu là ngọn thác nổi tiếng với câu chuyện tình lãng mạn của nàng Tiên trời và chàng tiều phu trần thế. Không giống thác Bạc có thể nhìn thấy từ đường quốc lộ 4D, du khách muốn tham quan thác Tình yêu phải đi sâu vào rừng, băng qua con đường đất đỏ và khu rừng trúc xanh mát. Giá vé tham quan thác Tình yêu là 35.000 đồng/ người.

Đèo Ô Quy Hồ nằm trên đường đi thác Bạc, cách Sa Pa 14 km. Đây là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam với 2/3 chiều dài nằm tại Tam Đường (Lai Châu) và 1/3 nằm tại Sa Pa (Lào Cai). Đèo Ô Quy Hồ có khí hậu phân ra hai nửa tại Cổng Trời trên đỉnh. Nếu phía Sa Pa trời mát mẻ thì phía Tam Đường trời nắng khô hanh và ngược lại.

 - Ảnh 5Phóng to

Bản Cát Cát

Bản Cát Cát hay còn gọi thôn Cát là một bản người Mông nằm cách thị trấn  2 km. Đây là nơi còn lưu giữ được nghề dệt thổ cẩm truyền thống và chế tác đồ trang sức từ bạc, đồng. Một điểm nhấn du lịch ấn tượng khác của bản Cát Cát chính là những ngôi nhà cổ với kiến trúc ba gian lợp ván gỗ pơ mu. Giá vé tham quan bản Cát Cát là 40.000 đồng/ người.

Bản Tả Phìn là nơi có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nằm cách thị trấn 17 km. Đây là nơi sinh sống của người Dao đỏ với nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Ngoài chiêm ngưỡng khung cảnh nơi đây, du khách còn có thể ghé thăm hang động Tả Phìn gần đó. Giá vé tham quan là 20.000 đồng cho người.

Đỉnh Fansipang là ngọn núi cao nhất Đông Dương, cách thị trấn Sa Pa 9 km. Với độ cao 3.143 m, Fansipan hấp dẫn nhiều du khách trong và ngoài nước trong việc chinh phục.

Thung lũng Mường Hoa thuộc xã Hầu Thào, cách thị trấn Sa Pa 8 km. Nơi đây nổi tiếng với bãi đá cổ có khắc nhiều hình thù khác nhau nằm xen giữa những thửa ruộng bậc thang.

Sau một ngày đi chơi bạn cảm thấy mệt mỏi, đừng ngần ngại mà hãy thưởng thức ngay dịch vụ tắm lá người Dao và massage chân ở đây để xua tan đi mọi mỏi mệt trong người,  khoảng 200.000 đồng/lần.

Du lịch Sapa mua gì về làm quà?

Đồ thổ cẩm một trong những món đồ được nhiều du khách đi du lịch Sapa lựa chọn để dành tặng người thân của mình. Những món đồ thổ cẩm được bày bán ở cửa hàng trong chợ hoặc đồng bào địa phương mời chào trên đường, giữa phố.

Đào sapa được bán rải rác bên vệ đường thị trấn, nhưng chủ yếu là đưa tới chợ Sapa. Theo kinh nghiệm du lịch Sapa của du khách đi trước thì bạn nhớ mua chiếc rọ để đựng đào mang về chứ không nên đựng bằng túi nilông để tránh đào dập nát, màu xám xịt…

 - Ảnh 6Phóng to

Mắc cọp, táo mèo Đến khoảng tháng 9 là bắt đầu tới mùa mắc cọp (lê Sa Pa) và táo mèo. Quả mắc cọp vị chua nhẹ, mát và quả nhỏ, nhìn xù xì không đẹp bằng lê nhập từ Trung Quốc về, giá khoảng 20.000đ/kg.

Nói tới Sa Pa mọi người hay nhắc tới táo mèo Sa Pa. Tuy vậy rừng Sa Pa không còn nhiều diện tích táo mèo tự nhiên. Táo mèo chỉ còn rất ít trong vườn quốc gia Hoàng Liên và được người Mông thu hái rất sớm nên chất lượng không cao.

Thịt trâu sấy khô, rau cải mèo: Thịt được bày bán khá nhiều tại Sa Pa, giá khoảng 800.000-1.000.000đ/kg tùy chất lượng của thịt trâu khi sấy. Thịt trâu khô nướng với than hoa hoặc có thể nướng bằng lò vi sóng cũng được. Vị bùi ngọt của thịt kết hợp vị cay cay của ớt khi tẩm ướp, nhâm nhi vài ly bia bên bạn bè thì không gì tuyệt vời hơn.

 - Ảnh 7Phóng to

Nấm hương: Nấm rừng Sa Pa mọc trên cây dẻ trong rừng sâu Hoàng Liên Sơn được đánh giá là ngon nhất.

Nấm Sa Pa vị ngọt, mùi hương nhẹ nhàng như đất trời nơi đây. Khi nấm vào chính vụ người dân vào rừng lấy nấm và xâu vào những chiếc lạt tre rồi mang ra thị trấn bán rất nhiều. Vào đầu mùa, nấm tươi khoảng 50.000đ/xâu. Còn với những du khách ở xa có thể mua nấm khô.

Thuốc nam: Nếu là người sành thuốc đến với Sapa bạn có thể thỏa sức lựa chọn những bài thuốc quý hiếm ở vùng núi này. Nhưng nếu “mù mờ” thì bạn nên cân nhắc về món quà này.

Lưu ý khi du lịch Sapa

Đêm tại Sa Pa khá lạnh nên bạn cần mang thêm áo khoác mỏng. Nên mang theo giầy bệt hoặc giầy thể thao để thuận tiện cho việc tham quan các điểm.

Sa Pa có trung tâm thông tin du lịch được đặt tại phố Fansipang. Đây là nơi du khách có thể tìm hiểu cũng như nhờ tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, các điểm tham quan... Tất cả các dịch vụ này đều miễn phí cho du khách. Trung tâm mở cửa từ 7h30 - 20h30 hàng ngày.

Đặt chân vào bản Cát Cát, Tả Phìn, Tả Van của người Mông đen hay người Dao đỏ nhưng nếu bản đang bận cúng thần hay đuổi tà ma, họ không muốn cho người lạ tham dự. Lúc đó trước cổng bản thường có một chùm lá xanh treo trên cây cột cao dựng nơi trang trọng để ai cũng nhìn thấy được mà tránh không vào.

BÁCH NHẬT (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý