Kinh tế Zimbabwe có thể phát triển vượt bậc thời "hậu Mugabe"

biettuot biettuot @biettuot

Kinh tế Zimbabwe có thể phát triển vượt bậc thời "hậu Mugabe"

Theo các nhà phân tích, Zimbabwe thực sự có tiềm năng phát triển kinh tế, thoát khỏi suy thoái sau thời Tổng thống Robert Mugabe.

18/11/2017 09:49 AM
43

Theo các nhà phân tích, Zimbabwe thực sự có tiềm năng phát triển kinh tế, thoát khỏi suy thoái sau thời Tổng thống Robert Mugabe.

Trong buổi phỏng vấn sáng ngày 16/11, giám đốc ngân hàng đầu tư Exotix Limited Stuart Culverhouse đã trả lời CNBC rằng: "Sự thay đổi chính trị tại Zimbabwe sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tốt hơn cho quốc gia này”.

Sau khi lực lượng quân sự lên nắm chính quyền từ ngày 15/11, quốc gia châu Phi với dân số 16 triệu người đang trải qua rất nhiều đảo lộn. Về kinh tế, lạm phát hiện nay đã vượt quá 200% và tỷ lệ thất nghiệp lên tới 90%.

Kinh tế Zimbabwe có thể phát triển vượt bậc thời "hậu Mugabe"  - Ảnh 1Phóng to

Xe tăng quân sự chặn đường tại thủ đô Harare, Zimbabwe - Ảnh: Reuters

Quân đội Zimbabwe tuyên bố bắt giam Tổng thống 4 thập kỷ Robert Mugabe bởi “ông ta đang thực hiện một cuộc thanh trừng chính trị”. Trong số các phản ứng đa chiều của quốc tế, nhiều nhà phân tích kinh tế cho thấy một tương lai tốt đẹp hơn của “thời hậu Mugabe”.

Đến năm 2000, Zimbabwe là nước xuất khẩu nông nghiệp quan trọng hàng đầu châu Phi. Sau đó, tình trạng bắt giam và cưỡng chế hnhhnieeufvv chủ trang trại đã gây ra tình trạng thiếu lương thực và nạn đói lan rộng. Theo báo cáo năm 2016, hơn một nửa diện tích đất canh tác đã bị bỏ hoang do trình độ quản lý nông nghiệp kém.

Quốc gia này cũng có trữ lượng bạch kim lớn thứ ba thế giới và là nhà sản xuất lithium – chất liệu sản xuất pin sạc - lớn thứ năm thế giới. Nhà phân tích Ryan Turner tại Tổ chức Bảo vệ Nhóm quốc tế cho biết nhu cầu toàn cầu về điện thoại thông minh và ô tô điện đang giúp Zimbabwe thu hút sự quan tâm ngày càng lớn từ các công ty khai thác mỏ”.

Kinh tế Zimbabwe có thể phát triển vượt bậc thời "hậu Mugabe"  - Ảnh 2Phóng to

Một tờ tiền mệnh giá 2 đô la Zimbabwe - Ảnh: CNBC

Tuy nhiên, tình hình kinh tế ngắn hạn dường như vẫn rất khó khăn. Theo South China Morning Post, Zimbabwe đang cố gắng dựa vào Trung Quốc, vay mượn hàng tỉ USD ngân quỹ cho các chính sách công. Bắc Kinh đã đầu tư 128 dự án tại đây từ năm 2000 đến năm 2012. Đại sứ Trung Quốc tại Zimbabwe nói với CNBC rằng chính quyền Bắc Kinh đang quan tâm đến tình hình và muốn nó chấm dứt nhanh chóng.

Chuyên gia phân tích Zimbabwe tại IHS Markit Theophilus Acheampong kết luận rằng tăng trưởng kinh tế của Zimbabwe chủ yếu phụ thuộc vào những thay đổi chính trị hiện nay: "Cải thiện dòng thanh khoản và ngoại hối, tăng sản lượng nông nghiệp là những chính sách tốt, sẽ tạo ra một hình ảnh mới cho Zimbabwe, nhằm thu hút FDI và các nước hỗ trợ".

Thu Phương (Theo Bloomberg)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý