Kỳ án "bóng người áo trắng" được lật tẩy sau 12 năm gây tội ác kinh hoàng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Kỳ án "bóng người áo trắng" được lật tẩy sau 12 năm gây tội ác kinh hoàng

Dù thời gian đã trôi qua hơn 1 thập niên, nhưng kỳ án mang tên “bóng người áo trắng” vẫn là một chuyên án đáng nhớ đối với nhiều cán bộ trinh sát hình sự thuộc Phòng CSĐT Tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Yên Bái.

30/12/2013 12:41 PM
1,979

Bởi hung thủ thứ 1 rồi đến hung thủ thứ 2 lần lượt đã bị bắt, nhưng phải mất đến 12 năm trời ròng rã, cơ quan công an mới lật mặt được kẻ thủ ác cuối cùng có cái tên “bóng người áo trắng” để kết thúc chuyên án!

Lần tìm từ một cái tên

Khi vụ án này xảy ra, Thượng tá Bùi Trung Thực, Phó trưởng Công an TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái đang mang quân hàm Đại úy và là trinh sát của Phòng CSĐT Tội phạm về TTXH. Thượng tá Bùi Trung Thực nhớ lại: “Trong 3 gã thanh niên đã làm nhục bé gái tại khu vực ga Lăng Thíp nhưng cô bé do hoảng loạn nên chỉ nhớ được 1 đối tượng xưng tên là Đức - kẻ đã đưa cô bé này về nhà người thân và cũng là kẻ đã hãm hại em nhiều lần nhất. Còn 2 kẻ còn lại, một gã cô bé vẫn nhớ mặt nhưng không biết tên, còn gã cuối cùng cô bé chỉ nhớ mơ hồ rằng đó là một bóng người mặc áo trắng…”.

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng lại xảy ra đúng lúc đón chào năm mới nên các cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng CSĐT Tội phạm về TTXH đã quyết tâm phải phá bằng được vụ án này. Sau khi cùng với CAH Văn Yên thu thập các chứ và lời khai của nạn nhân, thông tin ban đầu chỉ là một cái tên nhưng qua miêu tả về đối tượng, nam thanh niên chạc khoảng 30 tuổi, đầu trọc, có đôi mắt trũng sâu xếch ngược là cơ sở để các trinh sát sàng lọc các đối tượng khả nghi. Và Vũ Văn Đức, người xã Lang Thíp nổi lên như là nghi phạm số 1 của vụ án, ngay lập tức Đại úy Bùi Trung Thực cùng các trinh sát đã lặng lẽ tiếp cận ngôi nhà của Đức. Tuy nhiên, khi các trinh sát ập vào căn nhà cấp 4 thì nơi đây chỉ là một ngôi nhà trống không.

Qua khai thác người nhà của Đức cho biết đối tượng này đã thu xếp hành lý, bỏ đi, không ai biết đi đâu. Nghi phạm số 1 của vụ án Vũ Văn Đức đã biến mất khỏi nơi cư trú càng khiến những phán đoán và nhận định của Ban chuyên án có cơ sở.

Thượng tá Bùi Trung Thực kể lại: “Chúng tôi một mặt nhiều lần mật phục tại các địa chỉ mà Đức có thể tìm đến, mặt khác thuyết phục người nhà, vợ con Đức để kêu gọi anh ta đầu thú và hợp tác với cơ quan công an nhưng đều vô ích. Phải đến một ngày cuối tháng 8-2002, tức là gần 5 năm truy lùng đối tượng này chúng tôi mới nắm được thông tin Đức đang lẩn trốn tại một khu chế xuất tại quận Thủ Đức, TP.HCM. Không chần chừ, chúng tôi lập tức lên đường truy bắt Đức nhưng đối tượng cũng rất ranh ma, khi biết mình bị lộ, hắn liên tục di chuyển chỗ ở. Phải đến ngày 12-9-2002, Đức mới sa lưới pháp luật sau suốt một thời gian dài lẩn trốn”… Tại cơ quan điều tra, khi đối mặt với nạn nhân và các nhân chứng tại ga Lăng Thíp, nghi phạm Vũ Văn Đức đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, vụ án lại bị đóng lại khi đối tượng Vũ Văn Đức nhất quyết không khai ra danh tính 2 đồng phạm trong vụ án năm xưa.

Chuyện tại ga tàu lang thíp

Ngày 29-1-1998, tức mùng 2 Tết Mậu Dần, vào khoảng 17h, cô bé Nguyễn Thị X., thời điểm này mới 14 tuổi 3 tháng 7 ngày, nhà ở xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đến ga Lăng Thíp để đi tàu về ga Trái Hút đến nhà một người họ hàng chơi. Trong khi đợi tàu cập bến, X. đã ra giếng nước phía sau nhà ga để rửa tay. Tại đây, 2 cán bộ trực ga là anh Nguyễn Duy Huy và Ngô Văn Tuấn đã nhờ bé X. rửa hộ bát đĩa sau bữa ăn. Lập tức bé X. ngoan ngoãn nhận lời, trong lúc rửa bát anh Tuấn đã ngồi lại trò chuyện còn Huy tiếp tục đi bán vé tàu. Trong lúc hai chú cháu chuyện trò thì bất ngờ có 2 thanh niên tiến tới. Một gã có bộ mặt bặm trợn hất hàm hỏi: “Con này, mày ở đâu đến đây?”. Trong sự sợ hãi X. khẽ trả lời: “Nhà cháu ở bên kia sông”. Ngay lập tức một trong hai gã liền đe nẹt: “Mày dám nói dối tao à?”. Vừa nói, hắn vừa lao tới áp sát rồi giật sợi dây chuyền vàng trên cổ bé X. đút vào túi áo mình. Trước hành động thô bạo của 2 gã thanh niên và sự hoảng sợ của bé X., anh Tuấn liền đứng ra can ngăn thì bị gã thanh niên giật sợi dây chuyền của X. cầm một chiếc bát lên dọa ném vào mặt. Anh Tuấn vẫn kiên quyết bảo vệ bé X. Trong lúc cãi cọ, giằng co giữa anh Tuấn và gã thanh niên này thì bé X. nhanh chóng lẻn ra ngoài chạy về phía trước nhà ga để thoát khỏi sự đeo báo của 2 kẻ lạ mặt. Một lát sau anh Tuấn đi ra cửa ga thì thấy bé X. đứng đó liền bảo: “Vào phòng bán vẻ bảo anh Huy đưa vé cho mà đi”…

Sự đeo bám của 3 kẻ lạ mặt

Những tưởng mọi chuyện xong xuôi, 2 kẻ lạ mặt đã bỏ đi thì trong lúc đang chờ tàu chạy 2 gã thanh niên lại xuất hiện cùng với 1 kẻ khác. Lập tức cả 3 tên lao tới bao vây quanh bé X. Một đối tượng rút dao gí vào mặt X. nói: “Con kia, ai cho mày đến đây làm gái?”. X. sợ hãi kêu cứu và van xin nhưng chúng vẫn xấn xổ lao vào đe dọa cô bé X. Cùng lúc đó, trước sự giúp đỡ của anh Tuấn, Huy thì anh Đinh Văn Minh, nhà ở khu vực gần ga tàu đi ngang qua biết sự tình cũng đã giúp đỡ cô bé X. Sự việc diễn tiến căng thẳng khi anh Minh dắt tay cô bé đi về hướng khác thì bị 3 đối tượng bao vây, một tên nhặt một vỏ chai bia đập vào tường xi-măng vỡ vụn nham nhở sắc nhọn lao đến uy hiếp và lớn tiếng quát sẽ rạch mặt X. nếu cô bé không chịu đi với chúng. Thấy tình hình nguy cấp, anh Minh đã đưa X. về thẳng nhà mình, nhưng tưởng vậy là xong nhưng cả 3 gã thanh niên vẫn đi theo về tận nhà anh Minh, quyết không buông tha cô bé tội nghiệp. 

Đang là ngày Tết, với tâm lý không muốn “mua” sự rắc rối nên anh Minh đã lịch sự mời cả 3 đối tượng cùng ngồi ăn cơm, uống rượu để tìm cách để cô bé X. có cơ hội thoát thân. Nhưng trái với suy nghĩ của anh Minh, trong lúc ăn cơm chúng đã cầm dao dọa chém một người họ hàng trong gia đình. Không thực hiện được hành vi trước sự can ngăn của mọi người, 1 đối tượng đã tức tối bỏ về trước để lại 2 đồng bọn. Biết khó lòng có thể thoát khỏi sự đeo bám của nhóm thanh niên, lại một mình chơ vơ nơi ga tàu nên cô bé X. đã xin ngủ lại nhà anh Minh nhưng gia đình anh Minh không đồng ý. Thấy vậy, 1 trong 2 thanh niên đã đề xuất: “Anh chị để em đưa cô bé này về nhà ngủ với mẹ em”. Thấy đối tượng này tỏ ra rất nhã nhặn lại nói nghe có vẻ hợp lý, nên vợ chồng anh Minh đồng ý và khuyên cô bé X. làm theo cách này để sáng ngày hôm sau sẽ ra ga bắt tàu. Ngay sau đó, gã thanh niên này lập tức đưa cô bé rời khỏi nhà anh Minh. Đối tượng còn lại cũng giả vờ ngồi nán lại chơi một lát rồi mới chào chủ nhà để ra về...  mà không ai có thể ngờ đến rằng đây chỉ là âm mưu của những kẻ không còn tính người khi quyết không để thoát “con mồi”.

Đêm kinh hoàng

Sau khi ra khỏi nhà anh Minh, X. bị gã thanh niên dẫn thẳng ra một khu đất từng là bãi mìn ở thôn Đoàn Kết, xã Lang Thíp. Đến mỏ đá gần khu bãi mìn, thanh niên này hiện nguyên hình là một “con thú” khi giở trò đồi bại nhưng bị cô bé X. chống cự quyết liệt. Sợ bại lộ, gã thanh niên tiếp tục dẫn X. đi tiếp một đoạn đường. Đến một bãi cỏ cạnh bờ mương nước, hắn lại bắt X. quan hệ nhưng tiếp tục bị chống cự quyết liệt thì lúc đó đối tượng cuối cùng rời nhà anh Minh - cũng là đối tượng đã giật sợi dây chuyền vàng X. - xuất hiện cùng với một nam thanh niên khác. Trong đêm vắng tối đen như mực, 3 kẻ đồi bại đã thay nhau cưỡng hiếp cô bé X. đến bất tỉnh. Khi vừa tỉnh lại thì thấy xuất hiện những ánh đèn pin lấp lóe thì gã thanh niên ngồi cạnh đã bịt mồm X. và gằn giọng: “Im mồm không chúng nó phát hiện ra, bọn nó đang tìm mày để hãm hiếp đấy. Mày có người quen tại khu vực này không?”. Sợ tiếp tục bị hãm hại, X. đã ngoan ngoãn nghe theo lời kẻ đồi bại, hắn đưa X. quay trở lại đường mương theo đường tắt để đưa đến nhà người cô của X. ở đây. Trên đường đi, hắn tiếp tục hãm hiếp X. thêm 2 lần nữa mới chịu dẫn cô bé đến nhà người cô của mình. Tại đây, gã đồi bại đã bỏ X. lại rồi chạy thục mạng, biến mất vào bóng đêm…

“Bóng người áo trắng” là ai?

Trại giam Tân Lập, Phú Thọ. Năm 2010. Tức là phải mất đến 8 năm sau kể từ khi bị bắt và ngồi tù với mức án chung thân, đối tượng Vũ Văn Đức mới ân hận về tội ác của mình gây ra với mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Hắn đã khai ra 1 đồng phạm, đó là Luyện Văn Thuận (SN 1977), bạn ở cùng xã với Vũ Văn Đức. Thượng tá Bùi Trung Thực kể lại: “Nhận được thông tin này, chúng tôi tiếp tục lên đường truy bắt đối tượng thứ 2 của vụ án. Cũng như Đức, sau khi vụ hiếp dâm bị bại lộ, Luyện Văn Thuận đã bỏ trốn sang phường Phan Thiết, thị xã Tuyên Quang (Tuyên Quang). Tại miền đất mới, Thuận làm nghề lái xe ôtô dưới một cái tên mới được đăng ký trong Giấy phép lái xe là Luyện Duy Thuận. Ngày 26-1-2010, sau gần 12 năm lẩn trốn, Thuận đã bị tóm gọn khi gã chuẩn bị lên xe đi làm. Từ lời khai của Vũ Văn Đức và Luyện Văn Thuận, cơ quan điều tra tiếp tục lần tìm chân tướng của gã đồng bọn cuối cùng của vụ án. Theo đó, “bóng người áo trắng” mà cô bé X. chỉ mang máng nhớ được chính là Trần Văn Thành (tức Trần Công Thành, SN 1976, cũng là người dân xã Lăng Thíp)”...

Khác với 2 đồng bọn bỏ trốn chui lủi khắp nơi, trong suốt 12 năm kể từ ngày thực hiện hành vi thú tính tại khu vực ga Lăng Thíp, Thành vẫn điềm nhiên sinh sống tại địa phương và rất khôn ngoan khi trong suốt từng đó năm trời không để lộ ra một biểu hiện bất thường nào. Trần Văn Thành đã lập gia đình và có 2 con nhỏ 13 và 7 tuổi. Đến ngày 14-5-2010, đối tượng cuối cùng của vụ kỳ án hiếp dâm trẻ em chấn động tỉnh Yên Bái đã bị bắt. Hơn 1 thập niên sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật nghĩ rằng tội ác của mình đã bị quên lãng nhưng cuối cùng Trần Văn Thành - đối tượng cuối cùng trong vụ án với cái tên “bóng người áo trắng” đã phải nhận tội. 

Theo ANTĐ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý