Kỳ diệu kỹ thuật hồi sinh người sắp chết

remember1 remember1 @remember1

Kỳ diệu kỹ thuật hồi sinh người sắp chết

(ĐSPL) – Đã có khá nhiều trường hợp ngưng nhịp tim, ngưng thở, không đo được huyết áp… đã được hồi sinh nhờ kỹ thuật mới oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

06/05/2015 08:15 AM
811

Chia sẻ trên báo Pháp luật TPHCM, sáng ngày 5/5, BS Trương Dương Tiển, Phó khoa Hồi sức - Cấp cứu, BV Chợ Rẫy cho biết nơi này đã cứu sống hơn 20 trường hợp ngưng tim, ngưng thở nhờ áp dụng kỹ thuật mới: Oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO - Estra Corporeal Menbrane Oxygenation).

 - Ảnh 1Phóng to

Một bệnh nhân được bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống nhờ áp dụng kỹ thuật ECMO. Ảnh: Duy Tính. Ảnh: PLO.

BS Tiển cho biết, đây là kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể, áp dụng cho những bệnh nhân suy hô hấp cấp nặng và suy tim cấp do virus mà thở máy thông thường không cải thiện và có nguy cơ tử vong nhưng có khả năng phục hồi. Tỷ lệ cứu là 75% đối với trường hợp suy hô hấp cấp và 67% đối với bệnh nhân suy tim cấp.

Trước đó, báo Nhân dân cho biết, sáng 4/5, tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng cũng đã thực hiện thành công kỹ thuật ECMO tại giường bệnh với sự giúp đỡ của các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, cứu sống bệnh nhân Huỳnh Bá Phúc, 17 tuổi (trú huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bị suy hô hấp cấp nguy hiểm, trắng phổi, hôn mê sâu, huyết áp không đo được.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, tối 14/4, bệnh nhân này được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa bắc Quảng Nam đến Khoa Hồi sức tích cực chống độc trong tình trạng bất tỉnh, huyết áp tụt, hôn mê sâu.

Theo thông tin trên trang Web chính thức của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cũng nhờ sử dụng kỹ thuật ECMO, tháng 8/2014, tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã cứu sống một bệnh nhân nam, 64 tuổi, vào viện với chẩn đoán viêm phổi nặng do cúm A H1N1. Ngày 13/8/2014, bệnh nhân đã được xuất viện trong niềm hân hoan phấn khởi của người bệnh, gia đình cùng tập thể cán bộ, viên chức Khoa Cấp cứu.

Việc cấp cứu thành công bệnh nhân viêm phổi nặng do áp dụng kỹ thuật ECMO mở ra khả năng đối phó với những bệnh dịch nguy hiểm khác có nguy cơ nổi lên như: dịch bệnh SARS, cúm A H5N1, H7N9, dịch hạch, MERS CoV, EBOLA… Đây cũng là tiền đề, tạo thêm niềm tin cho bệnh viện triển khai áp dụng nhiều hơn nữa các kỹ thuật cao nhằm cứu sống thêm nhiều bệnh nhân nặng do các bệnh nhiễm trùng khác trong tương lai.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm Video: Lãnh đạo Bv K thừa nhận có tình trạng "chuyển bệnh nhân ra ngoài"

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý