Kỳ diệu lá rừng giúp “trường thọ” ở thung lũng Mường Chợ, Hòa Bình

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Kỳ diệu lá rừng giúp “trường thọ” ở thung lũng Mường Chợ, Hòa Bình

(ĐSPL) – Số cụ tuổi 70 ở Mường Chợ (Lũng Vân, Hòa Bình) nhiều vô kể, số cụ 8090 thì lên tới hàng trăm người, số cụ sống hơn một thế kỷ cũng có hàng chục người.

26/05/2015 01:31 PM
1,350

Nằm ở độ cao 1.200 m so với mực nước biển, thung lũng Mường Chợ (xã Lũng Vân, Tân Lạc, Hòa Bình) quanh năm được bao phủ bởi mây trắng, với những ngôi nhà sàn đơn sơ, mộ mạc, cuộc sống thiếu thốn, địa hình khó khăn, gần như tách biệt với thế giới bên ngoài nhưng nơi đây lại được mệnh danh là thung lũng trường thọ.

Lý do nơi đây được người ta mệnh danh như vậy là vì ở đây là mảnh đất sinh ra nhiều cụ già có tuổi đời trường thọ, lại rất khỏe mạnh, minh mẫn.

Với 100%  dân số là người Mường, là một xã vùng cao, vùng nghèo. Cả thung lũng chưa đến 400 nếp nhà thì có hơn 30 hộ có người sống tới trăm tuổi. Số người trên 70 tuổi thì nhiều vô kể, các cụ tuổi 80-90 cũng hơn 100, còn sống qua một thế kỷ cũng có vài chục cụ.

 - Ảnh 1Phóng to

Cụ Hà Thị Nỉ, 103 tuổi, người được cho là nhiều tuổi nhất ở Lũng Văn.

Điều đặc biệt là dù tuổi cao nhưng sức khỏe các cụ già ở đây vẫn rất dẻo dai, minh mẫn, mắt tinh, thậm chí các cụ vẫn có thể luồn kim, lên nương đi rẫy một mình như trai tráng.

Cụ bà Hà Thi O, 101 tuổi, đang ở cùng với đứa con út năm nay đã gần 70 tuổi. Cụ cho biết cụ có thể tự mình xe kim, luồn chỉ, tự đị nương, đi chợ, một mình tự làm các sinh hoạt cá nhân.

Được biết, chế độ ăn của những người dân nơi đây vô cùng đạm bạc. Cụ Hà Thị Nỉ (103 tuổi, xã Lũng Văn, Tân Lạc, Hòa Bình) - người cao tuổi nhất ở Mường Chợ cho biết hàng ngày, cụ chủ yếu ăn cơm với lá rừng, rau chuối luộc chấm muối vừng, thi thoảng thêm các loại đậu, đỗ, vừng...

Bác sỹ Đỗ Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TPHCM: Trong chế độ ăn của người dân ở đây có chứa chất đạm, nhưng chủ yếu là chất đạm có nguồn gốc từ thực vật có trong các loại rau củ như đỗ, đậu, vừng... Đây là những yếu tố rất quan trọng không chỉ giúp cung cấp chất đạm, chất béo mà còn chứa rất nhiều chất chống oxi hóa. Cùng với các loại vitamin như vitamin c, B9 trong các loại rau củ này sẽ đóng góp một phần rất quan trọng giúp cho các tế bào của cơ thể ít bị hư hại, có thể chống lại sự oxi hóa sinh ra trong quá trình chuyển hóa chất. Đó cũng là lý do khiến cho tuổi thọ của người dân vùng này tăng lên.

Người Mường ở đây vẫn tin rằng họ có sức khỏe tuyệt vời chính là từ một loại lá cây rừng mọc hoang bám mình trên các vách đá, hoặc trên các cây cổ thụ. Dân gian gọi đây là cây đái bay, người Lũng Văn thì quen gọi là chè rừng, một loại cây thân mềm, có lá to, dùng được cả thân cây và lá để uống.

Không biết từ bao giờ loại lá này đã trở thành thức uống quen thuộc với họ. Họ thường dùng lá cây này sắc nước uống làm thuốc chữa bệnh, giảm đau, cầm máu, nấu rượu ngô...

 - Ảnh 2Phóng to

Cây đái bay (chè rừng) được xem là bí quyết giúp người Mường Chợ sống lâu.

Từ khi sinh ra đã thấy bố mẹ uống nước lá cây này rồi, bây giờ đến lượt tôi.Và tôi cũng uống đến tận bây giờ. Nhờ lá cây này mà tôi chưa phải tiêm mũi tiêm nào….”, cụ Hà Thị Nỉ cho biết.

Ngoài ra, một trong những bí ẩn về sự trường thọ của người dân nới đây chính là nguồn nước. Nguồn nước sinh hoạt đc lấy từ trên suối. Người dân thường sử dụng cây đái bay đun với nước suối để uống. Khi lên nương, uống loại nước này thì dù lao động cật lực cũng không biết mệt.

Bác sỹ Trần Văn Năm – Phó viện trưởng viện Y dược học dân tộc TPHCM cho biết: “Nếu sống trong môi trường ít ô nhiễm, tình trạng ngộ độc thức ăn, vi khuẩn, chất độc hại ít thì có thể giúp cho con người kéo dài được tuổi thọ”.

 - Ảnh 3Phóng to

Cụ Hà Thị Nỉ đi hái lá cây rừng.

Một bí quyết nữa giúp người dân ở nơi đây kéo dài tuổi thọ chính là do vận động nhiều, thường xuyên.

Bác sỹ Ngọc Diệp cho biết, người dân nơi đây thường xuyên vận động, leo núi, băng rừng, điều này giúp cho cơ khớp dẻo dai, làm quá trình teo cơ bị chậm lại, giúp tiêu hóa tốt, giấc ngủ sâu, giúp cho não và hệ thần kinh cũng như cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, vì thế giúp kéo dài tuổi thọ

Có lẽ, ở chốn được ví như bồng lai tiên cảnh này, chính cuộc sống trong lành, tinh khiết do thiên nhiên ban tặng cùng với những con người hiền hòa, vô tư, thanh tịnh đã làm cho Lũng Vân trở thành thung lũng trường thọ, cuộc sống mà bao người ao ước.

Theo Truyền hình An Viên

Xem thêm video Bí quyết trường thọ của cặp vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý