Kỳ lạ cây chuối ‘cô đơn’ chữa được nhiều bệnh hiểm nghèo

remember1 remember1 @remember1

Kỳ lạ cây chuối ‘cô đơn’ chữa được nhiều bệnh hiểm nghèo

Mỗi bộ phận của cây đều là những bài thuốc quý, không biết từ khi nào, cây chuối “cô đơn” đã trở thành những vị thuốc chữa được nhiều bệnh hiểm nghèo như gan, sỏi thận, tiểu đường...

03/06/2015 02:35 PM
2,711

Từ ba đời nay gia đình lương y Hà Thị Lễ (83 tuổi, ngụ xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) đã cứu sống không biết bao người mắc bệnh nặng bằng bài thuốc lạ này…

Mỗi bộ phận trên cây chuối đều là thuốc chữa bệnh

Cầm trong tay tin tức thu được, vượt qua những con dốc cheo leo bên sườn núi, những con đường mòn nằm vắt vẻo bên vực thẳm làm cho người ta ghê người khi đi qua mỗi khúc cua, chúng tôi ghé thăm nhà cụ vào lúc trời xẩm tối đang lất phất mưa phùn, nhưng bà vẫn đội nón lá, khoác áo mưa cùng con trai tra ngô dưới quả đồi trước nhà.

Dù đã ở tuổi 83, nhưng đôi tay bà vẫn thoăn thoắt tra từng hạt ngô vào hốc đất. Thấy con trai nói nhà có khách muốn gặp, bà mới ngừng lại hướng mắt nhìn về phía chúng tôi.

   - Ảnh 1

Cây chuối “cô đơn” mọc giữa rừng.

Khi chúng tôi cho biết muốn tìm hiểu về bài thuốc cây chuối “cô đơn”, bà cười bảo: “Đến đời tôi là đời thứ ba làm thầy thuốc, nhưng tôi chưa từng một lần nghe chuyện lý giải tại sao cây chuối “cô đơn” lại có khả năng chữa nhiều bệnh đến vậy. Với kinh nghiệm làm thuốc được cha ông truyền lại, bà lão cho biết: “Rất nhiều bài thuốc có nguyên liệu làm từ cây chuối “cô đơn”. Những vị đó là một trong những nguyên liệu chính không thể thiếu để tạo nên một thang thuốc.

Cũng theo bà, mỗi bộ phận của cây chuối đều có tác dụng rất tốt chữa một loại bệnh khác nhau. Ví dụ như bệnh sỏi thận thì nên chọn một quả chuối thật chín, lấy hạt phơi khô, tán nhỏ. Sau đó, cho 7 thìa bột hạt chuối vào một siêu nước, đun nhỏ lửa đến khi siêu nước cạn còn 2/3 mức nước thì đem uống. Pha như pha trà uống liền trong 3 tháng thì sẽ dứt bệnh. Ngoài ra, cũng còn một cách khác là người bệnh có thể thái nhỏ quả chuối thành từng lát mỏng, sao thật vàng, sau đó hạ thổ, mỗi ngày lấy một nắm nhỏ đem sắc uống sau khi ăn cơm, bệnh nhân uống liền trong vài tháng sẽ khỏi.

Cũng nguyên liệu từ quả chuối “cô đơn” khi chữa bệnh táo bón cho trẻ em, lấy một quả chuối chín đem vùi trong bếp tro. Đợi đến khi quả chuối cháy xạm đen thì lấy ra, để nguội và cho trẻ ăn, khoảng vài phút sau trẻ sẽ đi đại tiện được. Một bài thuốc rất hiệu quả cho những người bị bệnh phù thũng hay bệnh đái dắt. Với hai loại bệnh này, người bệnh có thể dùng lá và vỏ quả chuối khô sắc lên uống thay nước uống hằng ngày trong khoảng hai tháng là khỏi bệnh.

Để chữa bệnh tiểu đường thì dùng củ chuối này đem rửa sạch, giã nát dùng như nước uống hằng ngày và uống trong một thời gian dài sẽ có tác dụng ổn định đường huyết, bệnh sẽ dần được đẩy lùi.

Trò chuyện với một bệnh nhân được bà Lễ chữa khỏi, bà Xuyến (45 tuổi) sống tại bản người Dao cho biết: “Cách đây vài tháng tự nhiên cơ thể tôi béo lên, mặc dù ăn uống sinh hoạt hoàn toàn bình thường. Toàn thân mệt mỏi rã rời, các khớp chân tay buồn bực, sáng ngủ dậy thì mặt nặng bọng nước, buổi trưa da tay cứng nhắc, hai đùi trướng lên, phù nề... Vì đã nghe danh của cụ Lễ từ lâu nên khi thấy biểu hiện bệnh là tôi đến gặp cụ ngay”. Sau khi kiểm tra bà Xuyến được chẩn đoán bị bệnh phù thũng thuộc loại uất trướng.

“Được cụ Lễ bốc cho hơn chục ấm thuốc, cụ nói là dùng hạt chuối “cô đơn”, tôi sắc uống liên tục được 5 ấm thì thấy người nhẹ đi nhiều, cơ thể bớt mệt đến 7 phần. Hiện tại tôi vẫn đang sắc uống hằng ngày”, bà Xuyến cho hay.

Truyền thuyết về cây chuối

Khi hỏi về truyền thuyết cây chuối thì từ đứa trẻ nhỏ cho đến người già trong bản ai ai cũng biết. Tại nơi bản Cỏi (xã Xuân Sơn) nhỏ bé này, câu chuyện cây chuối “cô đơn” như một câu chuyện truyền miệng đến từng gia đình, từng thế hệ.

Từ thời xa xưa, có một đôi trai gái thân nhau từ thuở nhỏ, khi lớn lên họ trở thành một đôi uyên ương đẹp nhất bản. Cô gái xinh xắn, hiền dịu, còn chàng trai cao lớn, mạnh mẽ nhất vùng. Tình yêu của họ thật đẹp, họ đã nguyện yêu nhau và bên nhau đến khi đầu bạc răng long.

Sau một thời gian dài yêu nhau, hai người đã quyết định cưới, nhưng bất ngờ chàng trai bị gia đình cô gái phát hiện ra mình mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm, từ đó họ phản đối kịch liệt. Trước sự phản đối gay gắt của gia đình nhưng đôi trai gái vẫn nguyện sống chết có nhau. Chàng trai rủ cô gái cùng trốn lên núi cao, để có thể sống hạnh phúc mà không bị một ai ngăn cản, một cuộc sống tự do không ràng buộc.

Thật trớ trêu vì sau một thời gian ngắn thì chàng trai phát bệnh. Chân tay sưng phù, mọng nước. Toàn thân nhức mỏi không làm được việc gì. Thấy mình không thể qua khỏi căn bệnh hiểm nghèo, chàng trai hối hận, khóc lóc vì đã làm khổ người yêu. Sau khi tìm được chỗ ở an toàn trên hang núi cho người yêu, chàng trai bỏ đi mà không một lời từ biệt. Sáng hôm sau, khi cô gái tỉnh dậy không thấy người yêu đâu, cô tưởng người yêu mình đã xuống núi săn thú, nhưng cô không ngờ rằng người yêu mình đã ra đi và không bao giờ trở lại trong khi cô chưa kịp báo cho anh về đứa con đang lớn dần trong bụng.

Chờ đợi mấy ngày không thấy người yêu quay về, cuối cùng, cô quyết định đi tìm người yêu, nhưng kết quả chỉ là sự vô vọng. Một hôm, khi đang tìm đường xuống núi, cô gái hốt hoảng thấy một xác chết treo cổ trên cành cây. Sau phút hoảng sợ, cô nhận ra đó chính là người yêu mình vì chiếc vòng đính ước của hai người đã rơi ngay dưới chân cái xác đang treo lơ lửng. Thì ra, anh đã treo cổ để tìm đường giải thoát cho mình khỏi nỗi đau thể xác.

Sau khi sinh con, người con gái vì thương nhớ người yêu đến kiệt sức mà chết rồi hóa thành một cây chuối kỳ lạ, hoa chuối màu xanh cốm mọc giữa rừng thiêng. Sau này có một người dân đem về trồng trong vườn thì thấy cây chuối không đẻ ra cây con mà chỉ thấy ra quả rồi chín và tự chết đi. Suốt đời, cây chuối chỉ sống một mình nên họ mới gọi đó là cây chuối “cô đơn”.

Bi kịch đôi uyên ương trong chuyện phải chia lìa là do bệnh tật. Và vì thế, khi người con gái hóa thân thành cây chuối “cô đơn” đã để cho cây chuối có khả năng chữa bệnh kỳ diệu. Người dân ở vùng Xuân Sơn dùng nó để chữa bệnh đi ngoài, sỏi thận, phù, viêm loét dạ dày, dị ứng da... Tùy vào những căn bệnh khác nhau mà sử dụng những bộ phận khác nhau trên cây chuối để chữa trị.

Ông Bàn Xuân Lâm, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn cho biết: Từ lâu đời nay, cây chuối cô đơn là bài thuốc quý của người dân tộc Dao quê hương ông. Đối với những người dân nơi đây, cây chuối “cô đơn” được coi là thần dược quý và chữa được nhiều bệnh nan y. Cây chuối “cô đơn” còn có tên là cây chuối bạc hà, chúng có thân màu xanh, thân thon dần lên đến ngọn, mọc một mình giữa rừng già. Cây mọc lên từ hạt chứ không ấp cây con như những giống chuối khác. Loại chuối này có chiều cao 3m, lá cây có kích thước 0,60m x 3m. Cây thân kép, có phủ một lớp sáp trắng. Loại cây này ít ra hoa, nhưng đã nở hoa thì hoa rất kỳ lạ. Hoa có màu xanh cốm, đậu ít quả nhưng nhiều hạt.

Nguyễn Quang

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý