Kỳ lạ lão nông hơn 40 năm ăn tươi nuốt sống như 'ma cà rồng'

mesu mesu @mesu

Kỳ lạ lão nông hơn 40 năm ăn tươi nuốt sống như 'ma cà rồng'

Hơn 40 năm qua, biệt danh “ma cà rồng” đã gắn với ông Quyền. Với dị nhân đặc biệt này, ngoài sở thích “máu me” ấy, ít ai biết ông còn là một cán bộ nông dân mẫn cán với công việc.

06/07/2015 07:08 AM
1,676

“Tôi thích thịt sống có dính máu”

Mang trong mình sự hiếu kỳ, chúng tôi vượt hàng chục cây số từ huyện lỵ tỉnh Quảng Trị tìm về xã Hải Sơn để mong được “tai nghe, mắt thấy” thực hư chuyện ăn tươi của “dị nhân” này.

Hỏi về ông Nguyễn Hữu Quyền (55 tuổi, trú thôn Lương Điền, xã Hải Sơn, Hải Lăng, Quảng Trị), từ đầu thôn đến cuối xóm, không ai là không biết tiếng. Thậm chí, những đứa trẻ con còn gắn cho ông cái biệt danh “ma cà rồng”.

   - Ảnh 1

Chân dung “dị nhân” Nguyễn Hữu Quyền.

Trong đầu chúng tôi bắt đầu hiện ra một vài cảnh trong phim kinh dị khi ông Trần Văn Thiện (58 tuổi, trú Hải Sơn) kể: “Ui chao, các chú hãy đợi bữa nào trong làng có đám giỗ. Khi ấy, người ta mổ heo cúng xong, lão Quyền sẽ đến xin nguyên bộ tim heo máu me đỏ tươi để ăn. Mồm miệng bê bết máu, nhìn lão cắn xé quả tim heo, ai cũng khiếp đảm chứ ăn vài ba con cá đồng thì nề hà gì”.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ ven đường làng, ông Quyền dáng người đậm thước, trông rất hiền lành khác hẳn với vẻ “lì lợm” mà chúng tôi tưởng tượng. Ông tâm sự: “Có chi mô, lên 10 tuổi đã quen ăn rồi. Từ con cá, con tép đi bủa lưới bắt được. Rứa mà càng lớn càng thèm, càng ăn đó chú. Tôi thích thịt sống có máu hơn thịt chín”. Với ông Quyền, “cơ duyên” để trở thành lão “dị nhân” là từ thuở cơ hàn mò cua bắt ốc với đám bạn trong xóm.

Có bữa, bắt được khá nhiều cá, cậu bé Quyền đưa về cho gia đình, rồi ngồi đợi bữa cơm với món cá đồng thơm phức. Ông Quyền tiếp lời: “Thấy con tôm đang nhảy mà đợi cơm nấu lâu quá với đói bụng. Vui vui, tôi bắt con tôm sống lên nhai. Rứa mà ngon đó chú”. Thế rồi từ vài con tôm ấy, ông Quyền như người “nghiện” đồ “tươi sống”. Ông bắt đầu ăn sáng, từ cá nhỏ đến cá lớn “Có bận thèm quá mà không có gì ăn tôi làm luôn mấy con côn trùng”, ông Quyền nhớ lại.

Thời gian đầu, gia đình không hay biết nhưng rồi cái thói khó bỏ khiến bố mẹ ông sinh lo lắng, cả làng ai cũng xôn xao. Ông tâm sự thêm: “Việc tôi hay xin mấy quả tim heo, hay mấy miếng thịt sống khi người ta mổ heo, mổ bò khiến bà con rợn gáy. Thời gian đầu, có mấy bà còn nôn ói khi thấy tôi ăn nữa. Cái mùi tanh rình, mùi máu với tôi lại ngọt nhưng họ lại chịu không nổi”.

Rắn độc cũng... không tha

Với người dân xã Hải Sơn, những con rắn lục xanh, rắn mai là những loài rắn độc được sử dụng để ngâm rượu thuốc và dùng để chữa trị một số loại bệnh. Nhưng với ông Quyền thì những con rắn độc này còn được biến thành thức ăn. Trong khi ai cũng há miệng, trợn mắt kinh hãi thì “dị nhân” lại nhai ngấu nghiến những con rắn độc.

Ông Quyền kể lại kỷ niệm của mình: Một buổi chiều, sau khi trong nhà đi ra quán ngồi chơi, lão thấy người hàng xóm bắt được ba con rắn lục đuôi đỏ. Thấy lão cứ chăm chú nhìn vào ba con rắn cầm trên tay, người hàng xóm nói đùa: “Ông cũng muốn ăn cả rắn lục xanh đuôi đỏ ni à. Ông mà ăn được, cho ông ăn luôn”. Thế là chẳng nói chẳng rằng, ông ăn luôn con rắn độc. Người hàng xóm hoảng quá cầm luôn con rắn còn lại chạy về. Cũng kể từ lần này, khắp xóm làng không còn một ai dám thách ông Quyền ăn thứ gì nữa.

Chưa hết, ông Quyền cho biết, thời đi bộ đội, ông còn ăn hàng chục cái tim heo, óc lợn. Ban đầu ai cũng sợ ông ăn thế sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, thế nhưng càng ăn ông lại càng mạnh bạo hơn. Nhiều lần, khi heo mổ chưa xong, ông đã lấy ngay quả tim để ăn, hay như nhiều bữa, mọi người tò mò hỏi quả tim đâu thì ông trả lời không có. Để rồi khi hiểu ra thì ai cũng ngớ người “không có tim mà vẫn sống”.

Những nguyên tắc lạ về ăn uống

Hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên nọ khi chúng tôi trò chuyện với ông. Được biết, ngoài biệt danh “dị nhân ma cà rồng” ra, ông còn được bà con nơi đây quý mến gọi là ông “Quyền nông dân”. Có cái tên gần gũi ấy không chỉ vì ông là Trưởng ban kiểm soát Hợp tác xã thôn Lương Điền mà còn vị sự mẫn cán, cần cù của ông trong công việc của hội Nông dân.

Bà Lê Lan (66 tuổi, trú Hải Sơn) bộc bạch: “Tui chỉ ớn cái vụ ăn uống của chú ấy thôi. Còn lại thì tốt, sinh ra là con nhà nông chú ấy hiền lành, chịu khó. Giờ lại nhiệt tình giúp bà con nhiều thứ trong việc đồng áng, mùa màng”. Còn về sở thích ăn uống lạ ấy, mới nghe qua tưởng chừng như với dị nhân chuyên ăn thịt sống này thì có gì ăn nấy, không phải suy nghĩ. Thế nhưng, ông Quyền lại đề ra cho mình những quy tắc khá khoa học.

Không phải ông ăn thịt sống nghĩa là ăn bừa bãi, thấy thịt tươi, đồ sống, hay cá tôm ở đồng, ở chợ là ăn. Đó là ông không bao giờ ăn thịt sống mà mua ngoài chợ về. Ông kể: “Ăn tươi là phải tươi sống luôn chú. Ở chợ ruồi bu kiến đậu mà. Nói rứa chứ tôi cũng sợ ngộ độc lắm chứ”. Nhưng lại nói về chuyện ngộ độc thì: “Có một bữa đi ăn cúng, cả xóm bị ngộ độc, nôn ói khắp nơi mà tôi thì không sao cả. Lạ rứa mới nói chứ”. Hay như nguyên tắc không ăn thịt sống khi ăn cơm chung với gia đình.

Ông tâm sự: “Tại tôi khác người mới thế chứ ngồi với vợ con mà mình nhai đồ sống thì ai chịu nổi”. Nói đến chuyện vợ con, với lão “dị nhân” cũng không ít chuyện cười ra nước mắt. Ông Quyền lập gia đình năm 31 tuổi, phần vì gia đình nghèo khó mà lại đông anh em, phần vì nghe tiếng “ma cà rồng” khiến ai cũng sợ, không cô gái nào dám tới gần ông.

Ông Quyền cho biết thêm: “Nói thiệt với chú chứ lúc đi tán gái, tôi giấu chuyện mình ăn thịt sống, chứ nói ra có mà con gái hắn bỏ chạy mất dép. Cưới về phải mấy tháng sau bà vợ tôi mới biết, lúc đầu bà cũng khiếp, bà bảo sao lúc yêu nhau ông không nói để tôi biết. Tôi bảo, nói ra để bà bỏ tôi à! Sống với nhau mấy chục năm nên bà cũng quen dần”.

Bà Nguyễn Thị Quý (46 tuổi, vợ ông Quyền) kể: “Bữa ni ông ấy già rồi nên cũng ăn ít lại, chú coi răng rụng hết, lấy đâu mà ăn. Chứ hồi tê, tôi rợn gáy bởi ông chồng lạ ni. Anh em họ hàng chỉ mình ông là rứa đó, cũng may được cái ông cũng tế nhị chứ không phải ăn bừa”. Trầm ngâm một hồi lâu, ông Quyền giãi bày: “Rứa là mấy chục năm ăn uống như vậy rồi. Giờ cũng muốn bỏ chứ thiệt tình nhai không nổi. Lâu lâu có cúng giỗ chi thì làm quả tim heo cho mềm thôi”.

Quả thực, với sở thích lạ của mình, ông Quyền cũng gặp không ít rắc rối, từ chuyện suýt không lấy được vợ cho đến răng lợi ngày một gãy rụng. Liên quan đến chuyện ông Nguyễn Hữu Quyền ăn thịt sống nhiều lần suốt hơn 40 năm qua, chúng tôi đã có những trao đổi với các y bác sỹ. Theo bác sỹ Lê Thanh Xuân (bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị), thói quen ăn thịt sống sẽ dễ gây ra các bệnh nguy hiểm như sán lá gan, các bệnh tiêu hóa. Đặc biệt không nên bắt chước theo các hành vi trên cũng như nên từ bỏ thói quen này.

Chủ tịch xã cũng phải “sợ”

Ông Nguyễn Khánh Vinh, Chủ tịch UBND xã Hải Sơn xác nhận, chuyện ông Nguyễn Hữu Quyền (trú thôn Lương Điền, xã Hải Sơn) ăn thịt sống là có thật. Ông Vinh cho biết thêm, đã từng nhiều lần kinh hãi khi thấy ông Quyền ăn cá tươi, cũng như ngỏ ý không cho ông Quyền ăn như vậy để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

N.Thân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý