“Kỹ sư” cơ khí chế súng bán cho giang hồ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

“Kỹ sư” cơ khí chế súng bán cho giang hồ

Vào tù ra tội nhiều lần nên Lý Mạnh Lực và Nguyễn Văn Cường có mối quan hệ rộng với đám lưu manh có nhu cầu “hàng nóng”.

23/09/2014 10:30 AM
514

Hai đối tượng này trong thời gian dài đã kết hợp với “kỹ sư” cơ khí Nguyễn Thái Việt, lập đường dây sản xuất, tiêu thụ “hàng nóng” liên tỉnh.

Vụ án xảy ra ở địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh… vừa được CQĐT Bộ Công an hoàn tất quá trình điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 5 đối tượng về các tội “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” và “mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm Lý Mạnh Lực (47 tuổi, có 2 tiền án về tội cướp tài sản và đánh bạc), quê quán Yên Thế, Bắc Giang; Nguyễn Văn Cường (44 tuổi, có 2 tiền án về tội cướp tài sản và mua bán trái phép vũ khí quân dụng, lưu hành tiền giả) quê quán TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Thái Việt, 56 tuổi, trú tại thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên; Đông Văn Bảy, 46 tuổi, trú tại Võ Nhai, Thái Nguyên và Nguyễn Đình Học, 66 tuổi, trú tại Việt Yên, Bắc Giang. Lực và Cường là anh em họ.

Các đối tượng và một phần tang vật bị đưa về trụ sở Cục CSHS, thời điểm bị bắt giữ

Theo tài liệu điều tra, vào lúc 3h ngày 21-2-2014, tại khu vực cánh đồng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội) trinh sát Cục CSHS Bộ Công an phục kích, bắt quả tang Lực, Cường cùng một số đối tượng đi trên xe taxi, đang vận chuyển 1 khẩu súng dạng AK, 1 súng dạng Carbine, 1 súng báng gấp và 81 viên đạn. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Lực và Cường, CQĐT thu giữ thêm nhiều súng, đạn và vỏ đạn.

Lực, Cường khai do biết nhu cầu cần “hàng nóng” của đám bạn tù cũ, các đối tượng này đã tìm kiếm đầu mối cung cấp “hàng” nhằm bán kiếm lời. Từ lời khai của Lực và Cường, CQĐT đã xác định, bắt đối tượng “sản xuất” súng Nguyễn Thái Việt, cùng các “nhà phân phối” nguyên liệu là Bảy và Học.

Nguyễn Thái Việt vốn là công nhân của một nhà máy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đã nghỉ hưu, làm “nghề”… sửa chữa súng tại nhà. Trước khi hợp tác với nhóm Lực, Cường, Việt từng chữa súng cho nhiều “khách hàng” ở các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn… Việt khai, chỉ quan tâm lợi nhuận còn không cần biết mục đích sử dụng súng của khách.

Nguồn súng của Việt có hai dạng: một là tìm mua của một số đối tượng quen biết và bán hưởng chênh lệch, hai là, anh ta thu mua phế liệu, những bộ phận rời của các khẩu súng hỏng, rồi mày mò chế tạo thành các khẩu súng hoàn chỉnh…

CQĐT làm rõ nguồn nguyên liệu chế tạo súng được Việt đặt hàng với Đông Văn Bảy (chủ một cửa hàng kinh doanh sắt tại xóm Phố, xã La Hiên, Võ Nhai, Thái Nguyên) và Nguyễn Đình Học. Khám xét nhà Việt, cơ quan Công an thu được 6 khẩu súng quân dụng các loại, 134 viên đạn, 405 vỏ đạn, 100 đầu đạn, hơn 1kg thuốc súng, 1 máy sử dụng cho việc chế tạo súng… Khám xét nhà Bảy, cơ quan Công an thu giữ hơn 300kg bột dạng thuốc súng, gần 700kg kim loại viên hình tròn dạng bi, hơn 100 thanh kim loại hình tròn (nghi là để chế tạo nòng súng) và gần 240.000 hạt nổ… Tại nhà Nguyễn Đình Học, lực lượng chức năng thu giữ 2 khẩu súng, 2 nòng súng, 15 viên đạn, 2.100 kíp nổ, gần 3.000 vỏ đạn, 15 báng súng, khoảng 800 gam chất bột để chế tạo thuốc súng…

Ngoài 5 bị can nêu trên, một số trường hợp khác đang được CQĐT tiếp tục xác minh, xử lý.

Theo Anninhthudo.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý