Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Hai đề xuất gửi Bộ GD&ĐT

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Hai đề xuất gửi Bộ GD&ĐT

PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa (Hà Nội), Ban chỉ đạo cụm thi Đại học Bách Khoa đã chia sẻ một số thông tin về kỳ thi năm nay.

03/07/2015 10:31 PM
393

Thí sinh vẫn hy vọng vào vận may

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 năm nay, Bộ GD&ĐT và các cụm thi đều quyết liệt trong công tác tổ chức để có một kỳ thi nghiêm túc và hiệu quả. Nhưng từ khi bắt đầu chuyển sang phần thi tự luận, như theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong ngày 1/7 đã có hơn 300 trường hợp vi thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ. Như vậy, rõ ràng vẫn còn hiện tượng tiêu cực trong kỳ thi năm nay. Ông đánh giá gì về điều này?

Ông Hoàng Minh Sơn: Đó là sự nhận thức chưa đúng của các thí sinh. Hội đồng thi cũng đã chỉ đạo rất sát sao các địa điểm thi và các cán bộ coi thi. Và thực hiện hết sức nghiêm túc theo đúng quy chế thi năm nay.

Trong tất cả các điểm thi của ĐH Bách Khoa Hà Nội, chúng tôi đều có sự chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc. Nếu em nào có hiện tượng tiêu cực, chúng tôi sẽ lập biên bản, đình chỉ theo đúng quy chế thi năm nay của Bộ.

Ví dụ, tại cụm thi ĐH Bách Khoa, môn Văn có 6 trường hợp, môn Địa lý có 5 trường hợp, số lượng thí sinh vi phạm tăng nhiều trong các môn tự luận. Tôi tin rằng, những thí sinh vi phạm này nếu không có sự hỗ trợ cũng không có cơ hội để tiêu cực. Nhưng các em mang tài liệu như để trông chờ và thử vận may của mình.

Trong những ngày thi vừa qua, đã có một số trường hợp thí sinh đã mang điện thoại vào phòng thi và bị phát hiện ở những phút cuối cùng. Vậy thì nguyên nhân có phải là do ý thức của các em hay do sự quán triệt không rõ ràng của giám thị trước khi thi, dẫn đến việc các em mang điện thoại trót lọt vào phòng ? Những sự việc như trên có ảnh hưởng đến tính nghiêm túc của kỳ thi THPT quốc gia năm nay hay không ?

Ông Hoàng Minh Sơn: Chúng ta phải nói thế này, tất cả thí sinh đều biết việc mang điện thoại vào khu vực thi là hoàn toàn bị cấm. Nhưng có thể là trong suy nghĩ, đôi khi các em biết thông tin như vậy nhưng trong lòng vẫn hy vọng vào vận may.

Trong một số trường hợp, các em mang theo điện thoại mỏng qua được khâu thủ tục, giám thị không phát hiện ra do thí sinh để chỗ nào đó. Nhưng vô tình có thể người nhà hoặc ai đó liên lạc thì các em đó bị phát hiện. Tôi tin là chưa có trường hợp nào các em chủ động sử dụng điện thoại di động mà giám thị không phát hiện ra.

  Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Hai đề xuất gửi Bộ GD&ĐT - Ảnh 1

PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa (Hà Nội) - Ban chỉ đạo cụm thi ĐH Bách Khoa

  Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Hai đề xuất gửi Bộ GD&ĐT - Ảnh 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thị sát công tác tổ chức thi tại cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội

Nhiều đóng góp gửi Bộ GD&ĐT

Thưa ông, hiện nay khi công nghệ ngày càng phát triển,việc các em mang hoặc sử dụng những thiết bị công nghệ cao vào trong phòng thi có thể sẽ xảy ra. Vậy giám thị có khó khăn trong việc phát hiện không ?

Ông Hoàng Minh Sơn: Tất nhiên, nếu các em có các thiết bị công nghệ cao sẽ rất khó khăn trong công tác của các giám thị. Nhưng mà chúng tôi cũng quán triệt một điều, giám thị cũng phổ biến tới các thí sinh là: Nếu thí sinh nào mang những thiết bị có khả năng thu tín hiệu thì bắt buộc phải mang theo những giấy tờ có thông số kỹ thuật của thiết bị đó để đảm bảo những thiết bị đó không có khả năng phát tín hiệu để truyền được ra bên ngoài.

Nếu có những thiết bị công nghệ cao mà ngay cả cán bộ nghiệp vụ bên Công an cũng không thể phát hiện thì các giám thị cũng rất khó có thể phát hiện.

Sau 3 ngày thi, ông đánh giá về kỳ thi năm nay như thế nào?

Ông Hoàng Minh Sơn: Thực chất, kỳ thi năm nay là một chủ trương hoàn toàn đúng khi chúng ta tập trung toàn bộ công sức và trí tuệ cho một cuộc thi. Sự phối hợp giữa các ban ngành, thành phố, các trường đại học, Bộ GD&ĐT cũng như các đơn vị khác tham gia hỗ trợ.

Khi tập trung vào một kỳ thi thì chúng ta có thể làm tốt kỳ thi đó. Các trường ĐH vào cuộc và cũng nhận thức rất rõ vai trò cũng như trách nhiệm của mình đối với kết quả kỳ thi, đổi với tác động xã hội liên quan.

  Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Hai đề xuất gửi Bộ GD&ĐT - Ảnh 3

Các thi sinh hoàn thành một môn thi tại cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội

Từ thực tế kỳ thi năm nay, ông có đề xuất gì với Bộ GD&ĐT

Ông Hoàng Minh Sơn: Chắc chắn là với đợt thi này thì ĐH Bách Khoa (Hà Nội) và hội đồng thi ở đây sẽ có những góp ý rất cụ thể với Bộ GD&ĐT. Sơ bộ, chúng tôi có hai đề xuất lớn như sau:

Thứ nhất, chúng ta có thể bớt một ngày thi. Chẳng hạn, hai môn thi là Lịch sử và Vật lý chẳng hạn theo thống kê của chúng tôi thì rất ít thí sinh cũng như môn Hoá học và Địa lý. Tỷ lệ các em lựa chọn cả 2 môn chỉ chưa đến 1%.

Và nếu chúng ta đặt ra ngay từ đầu để các em tự chọn thì hoàn toàn các em có thể chỉ chọn môn Vật lý hoặc chỉ chọn Lịch sử. Như vậy, chúng ta có thể lựa chọn để 2 môn diễn ra thi đồng thời, song song. Như vậy sẽ giảm được rất nhiều chi phí, áp lực cho xã hội.

Thứ hai, trong nhiều loại giấy tờ thủ tục của kỳ thi năm nay chúng tôi sẽ góp ý lên Bộ GD&ĐT có sự tiết kiệm, đơn giản hoá đi. Chúng tôi sẽ có góp ý cụ thể lên Bộ để làm sao khối lượng công việc giảm đi nhưng vẫn đảm bảo được tính nghiêm túc và tính an toàn của kỳ thi.

Xin trân trọng cám ơn ông!

Nhóm PV Giáo dục

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý