Kỳ thi THPT quốc gia: Có thí sinh rớt tốt nghiệp nhưng "đậu" đại học

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Kỳ thi THPT quốc gia: Có thí sinh rớt tốt nghiệp nhưng "đậu" đại học

(ĐSPL) Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, có thể sẽ xuất hiện trường hợp trớ trêu khi có thí sinh rớt tốt nghiệp nhưng một số tổ hợp xét tuyển ĐH, CĐ lại “đậu”.

07/07/2015 01:32 PM
554

Trên báo Tiền phong, TS Trần Đình Lý, trưởng phòng Đào tạo trường đại học Nông Lâm TP.HCM nhận định, việc thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ sau khi đã có kết quả thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 là điểm nhấn tích cực của quy chế và hình thức thi năm nay, tình trạng thí sinh đạt điểm cao nhưng trượt đại học như những năm trước đây sẽ giảm.

Kỳ thi THPT quốc gia: Có thí sinh rớt tốt nghiệp nhưng "đậu" đại học - Ảnh 1Phóng to

Giáo viên chấm bài thi THPT quốc gia 2015 tại cụm thi Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM chiều 6/7. (Ảnh: Báo Vnexpress).

Tuy nhiên, cũng có thể sẽ xuất hiện trường hợp trớ trêu khi có thí sinh rớt tốt nghiệp nhưng một số tổ hợp xét tuyển ĐH, CĐ lại “đậu”. “Nguyên do là một số thí sinh đăng ký các môn thi xét tốt nghiệp nhưng làm bài không tốt, điểm số các môn xét tốt nghiệp không đủ trong khi các môn đăng ký thêm để xét tuyển các tổ hợp môn thi vào ĐH, CĐ lại làm bài tốt”.

Ngoài ra, kỳ thi còn có độ vênh giữa hai cụm thi quốc gia và địa phương bởi các thí sinh có học lực trung bình yếu nhưng đăng ký thi ở cụm thi địa phương sau khi đậu tốt nghiệp vẫn có thể đăng ký vào học các trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng, trong khi, các em có học lực tốt hơn, đăng ký dự thi ở cụm thi quốc gia nhưng do áp lực cao nên rớt tốt nghiệp…

Cũng theo TS Lý: “Tuy nhiên, theo quy định, các tổ hợp môn của các thí sinh dù đủ điểm vào đại học cũng không được công nhận bởi trên lý thuyết, các em đã trượt tốt nghiệp thì không đủ điều kiện để xét tuyển ĐH, CĐ”.

“Ngoài ra, với kết quả bước đầu từ kỳ thi năm nay, gần như chắc chắn điểm xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sẽ cao hơn các năm trước đây”, ông Lý nói.

Theo tin tức từ Đài truyền hình Việt Nam, ghi nhận tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, khu vực chấm thi được canh gác nghiêm ngặt 24/24h. Công tác chấm thi tiến hành từ ngày 6/7 với gần 200 giáo viên được huy động từ các trường.

Tại khu vực chấm thi trường Đại học Thủy Lợi, năm nay, vì thi theo hình thức mới - kỳ thi chung - kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, nên số lượng bài tăng gấp đôi so với mọi năm. Vì vậy, theo GS.TS.Trịnh Minh Thụ - Trưởng Ban chấm thi cụm thi số 03, Đại học Thủy lợi, Hà Nội, để chọn lựa được các giảng viên chấm thi đảm bảo đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác tuyển chọn đã được tiến hành hơn một tháng trước.

Được biết, với trên 300 bài thi môn Văn được chấm tính đến sáng ngày 6/7, có khoảng 70% bài đạt từ 5 - 7 điểm. Điểm cao nhất ghi nhận được là 8,25 điểm. Còn với môn Toán, tính đến sáng cùng ngày, đã có 4.000 bài được chấm, 75% bài thi đạt từ 5 - 8 điểm.

Với đề thi môn Vật lý, do có một câu hỏi chưa đủ dữ liệu làm bài là câu 44 mã đề thi 274, câu này cũng xuất hiện trong 5 mã đề khác, nên tất cả các thí sinh đều được 0,2 điểm. Điểm tối đa môn Vật lý vẫn là 10 điểm.

LINH SAN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý