Kỳ tích cứu sống bệnh nhi "y học gần bó tay"

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Kỳ tích cứu sống bệnh nhi "y học gần bó tay"

(Xã hội) Lúc đầu chúng tôi cực kỳ bi quan với trường hợp bệnh nhi có 1 không 2 ở Việt Nam này PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai) chia sẻ.

01/10/2014 08:50 PM
1,331

Đây là trường hợp bệnh nhi Bùi Đăng Tuấn, 14 tuổi, ở huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk. Sau một tháng điều trị tích cực tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), hiện kích thước ổ áp xe chỉ còn gần 1cm, trẻ hết sốt, nôn, đau đầu và có thể xuất viện. Trước đó, các bác sĩ cũng thấy bi quan, gần như hết hy vọng có thể cứu được em.

bv bạch mai

Cháu Bùi Đăng Tuấn bị áp xe não gần 2 tháng, nay đã tươi tỉnh.

Theo gia đình, từ khi Tuấn một tuổi đã được gia đình phát hiện bị tim bẩm sinh, nhưng thấy con dù tăng cân chậm vẫn đi học, sinh hoạt bình thường nên gia đình không đi chữa trị. Gần đây, trẻ bỗng dưng đau đầu dữ dội, sốt cao nên được chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội). Tại đây, trẻ được chẩn đoán bị áp xe não, nhưng điều trị một tháng trẻ vẫn sốt, đau đầu. Bệnh viện có hội chẩn ngoại định mổ nhưng do trẻ quá yếu lại bị tim bẩm sinh nên không thể mổ được.

Thấy con chữa mãi không đỡ, gia đình xin cho về nhà người quen ở tạm Hưng Yên. Được 2 ngày, cháu lại sốt cao, đau đầu, nôn liên tục. Lần này, gia đình đưa con vào khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

bv bạch mai

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng kiểm tra sức khỏe cho cháu Tuấn trước khi xuất viện.

Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi cho biết, trẻ nhập viện ngày 30/8 trong tình trạng sốt rất cao, nôn nhiều, đau đầu dữ dội, cả đêm trẻ không ngủ được, nằm co quắp ôm đầu. Hình ảnh chụp phim cho thấy một ổ áp xe trong não rất lớn, kích thước khoảng 4-5cm.

“Ổ áp xe rất lớn, khoảng 4-5cm nên cháu Tuấn luôn trong tình trạng sốt cao, nôn liên tục, đau đầu dữ dội”. PGS Dũng nói.

Theo y văn thế giới, nếu bệnh nhân bị áp xe não trên 2 tuần thì rất khó chữa, khả năng tử vong cao trong khi đó, trường hợp của cháu Tuấn, tình trạng áp xe não đã kéo dài gần 2 tháng. Các bác sĩ tiên lượng rất xấu.

“Trường hợp này có 1 không hai tại Việt Nam”, bác sĩ Dũng nhận định.

“Lúc đầu chúng tôi cực kỳ bi quan với trường hợp này. Theo phân loại ổ áp xe của thế giới những trường hợp nào quá 14 ngày rất khó chữa, ca này kỷ lục 2 tháng. Có nhiều nguyên nhân gây ổ áp xe ở não, ở trẻ này chủ yếu là do 3 nguyên nhân: tim, tình trạng nhiễm trùng chung và ổ xoang mãn tính”, phó giáo sư Dũng chia sẻ.

Các bác sĩ Khoa Nhi phải thay đổi cách điều trị kháng sinh. Do sử dụng kháng sinh sau 2 tháng nên các bác sĩ không thể xét nghiệm vi khuẩn. Do đó, các bác sĩ phải tận dụng phương pháp khám lâm sàng.

bv bạch mai

Hiện Tuấn đã có thể xuất viện, hết sốt, đau đầu; ổ áp xe não teo lại chỉ còn khoảng 1cm.

Sau khi thăm khám, cháu Tuấn bị viêm xoang, xoang lên não. PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng cho sử dụng  kết hợp 3 loại kháng sinh, tính toán liều lượng, tránh ngộ độc..

Sau tuần đầu điều trị, cháu Tuấn không thuyên giảm, Khoa Nhi phải hội chẩn với Khoa Ngoại (Bệnh viện Bạch Mai). Tuy nhiên, các bác sĩ thấy, cháu Tuấn quá nặng, không dám động dao để lấy khối áp xe.

Trước tình trạng này, Khoa Nhi tiếp tục nuôi dưỡng, chống phù não, giữ cho cuộc sống của cháu Tuấn tốt. Tuy nhiên, ổ áp xe đè vào não khiến bé Tuấn có thể ngừng thở bất cứ lúc nào.

“Đến nay, sau khi thực hiện các phương pháp nội khoa, cháu Tuấn đỡ dần. Cháu từ 1 đứa trẻ nằm co quắp nay đã cười nói, tươi tỉnh”, PGS. Dũng khẳng định.

Với trường hợp này, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo gia đình phải phòng bệnh cho cháu bằng cách uống nước liên hồi. Tuy nhiên, để chữa bệnh triệt để, trẻ cần được mổ để sửa dị tật tim bẩm sinh.

giết người chặt xác

Hãi hùng giây phút phát hiện xác người bị chặt trong bao tải
Người đàn ông nghi là hung thủ giết người rồi chặt xác bỏ vào 2 bao tải ở Sài Gòn cắt cổ tay tự tử nhưng không thành.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý