Kỳ vọng quá lớn biến con thành… sát thủ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Kỳ vọng quá lớn biến con thành… sát thủ

Kỳ thi THPT Quốc gia đã kết thúc, thí sinh đang gấp rút chuẩn bị hồ sơ xét tuyển. Cùng với sự hồi hộp của thí sinh là kỳ vọng của cha mẹ. Nhưng kỳ vọng không đúng cách sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

01/08/2015 06:57 AM
721

   - Ảnh 1

Phải thi đỗ đại học là một áp lực lớn mà nhiều học sinh đang phải chịu. Ảnh chỉ có tính minh họa

Tin nhanh 24h qua cho thấy, kỳ thi THPT Quốc gia đã kết thúc và đây là thời điểm quan trọng để thí sinh căn cứ vào mức điểm của mình và nguyện vọng vào một ngôi trường phù hợp nhất. Thông tin mới cập nhật, bắt đầu từ 1/8/2015, các trường ĐH, CĐ sẽ tiếp nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh. Năm nay, do quyền tự chủ trao về thí sinh nên các em sẽ có nhiều thời gian cũng như sự lựa chọn hơn cho mình. Tin tức về điểm chuẩn đầu vào sẽ được một số trường liên tục tin nhanh để thí sinh chủ động cập nhật từng ngày.

Cùng với sự hồi hộp của thí sinh là nỗi lo lắng của cha mẹ. Thực tế những năm qua, đã từng có trường hợp vì áp lực học tập quá lớn mà học sinh không dám đối diện với cha mẹ, bỏ nhà ra đi. Tiêu cực hơn, nhiều học sinh đã tìm đến cái chết thương tâm chỉ vì không đỗ được vào ngôi trường mà cha mẹ kỳ vọng. Mới đây, báo chí trong nước dẫn lại trường hợp một học sinh gốc Việt người Canada đã từng thuê sát thủ để giết hại chính cha mẹ của mình sau khi cô gái này bị lộ kết quả học tập giả ,không giống như những gì mà cha mẹ cô đã kỳ vọng.

Liên quan đến vấn đề kỳ vọng của cha mẹ dành cho con cái, trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin Thạc sỹ tâm lý Tô Nhi A (trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM) đưa quan điểm: “Thực ra, việc kỳ vọng của cha mẹ dành cho con cái là một điều hết sức thỏa đáng. Nó xuất phát từ động cơ bình thường đó là, phụ huynh luôn muốn dành những điều tốt nhất cho con mình và cũng mong con đạt được những điều tốt nhất trong khả năng có thể. Đó là lý do, họ mong muốn con mình sẽ trở thành sinh viên của những trường điểm hoặc trường nổi tiếng có chất lượng đào tạo tốt. Tôi nghĩ về động cơ thì không có gì sai. Tuy nhiên, với động cơ này, nếu chúng ta thể hiện không đúng cách hoặc chúng ta không thể hiện nó trên cơ sở coi đứa trẻ là chủ thể trong quá trình học tập thì chúng ta sẽ mắc sai lầm rất cơ bản”.

   - Ảnh 2

Thạc sỹ tâm lý Tô Nhi A

Thạc sỹ Tô Nhi A cho rằng, kết quả học tập dựa trên năng lực của đứa trẻ chứ không phải của cha mẹ. Đây là điều mà cha mẹ cần thấu hiểu để có sự cảm thông và đặc biệt từ sự cảm thông có thể định hướng cho con mình. Chính vì lẽ đó mà chúng ta thấy là, khi để con mình có được những thành tích cao hoặc có được những thành tựu xứng đáng thì cha mẹ cũng phải lưu ý sự kỳ vọng đó cần gắn liền với việc thấu hiểu và định hướng cho con. Cụ thể trong trường hợp này, điểm thi của các em đã có rồi, chúng ta cần lưu ý một điều đặc biệt của kỳ thi năm nay là những tiêu chí xét tuyển hết sức khách quan được đưa ra từ các trường. Bản thân các em học sinh không có quyền thay đổi những tiêu chí đó, cha mẹ lại càng không thể can thiệp được. Như vậy, phụ huynh - mặc dù kỳ vọng nhưng cũng phải rất khách quan và đặc biệt là chấp nhận thực tế để xem kết quả của con mình. Với kết quả đó thì con có thể học được trường nào theo tiêu chí khách quan mà trường đã đưa ra. Để từ đó làm cho việc chọn trường của các con không trở nên quá áp lực. Hãy để các em luôn tin tưởng rằng mình đang có gia đình bên cạnh ủng hộ trong mọi quyết định sáng suốt cho tương lai.

Cũng theo thông tin nhanh từ vị thạc sỹ tâm lý này thì, kỳ vọng của cha mẹ thực sự có hiệu quả khi nó gắn liền với vai trò định hướng của phụ huynh. Có thể con mình không vào được một ngôi trường danh tiếng theo tiêu chuẩn khách quan của xã hội nhưng chúng ta sẽ định hướng cho con về quá trình học tập vì bản chất của quá trình học là tự học. Việc con mình có thành tựu hay không ở thời gian sau này gắn liền với nhiều hoạt động khác mà bản thân người học sinh đó phải thực hiện. “Phụ huynh cần thấu hiểu điều này để tổ chức hoạt động khác cho con hoặc gợi ý cho con những hoạt động trải nghiệm cuộc sống. Việc con tham gia để có thêm những điều mà giảng đường không thể cung cấp là rất quan trọng. Tất cả những điều đó sẽ tạo nên thành công trong tương lai của bạn học sinh đó chứ không phải là việc cứ vào một môi trường nào đó là chắc chắn thành công”, thạc sỹ Tô Nhi A đưa ra lời khuyên.

Qua những tin tức như trên cho thấy, các bậc cha mẹ cần hết sức lưu ý đồng hành cùng con em mình trong mỗi quyết định và không quá kỳ vọng để vô tình tạo cho các con những áp lực không mong muốn gây hậu quả nghiêm trọng.

Dương Thu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý