Lá Thiên đường, loại ma túy độc hại gấp 500 lần cần sa

mesu mesu @mesu

Lá Thiên đường, loại ma túy độc hại gấp 500 lần cần sa

Sáng 12/5, lực lượng Hải quan cảng Hải Phòng vừa phát hiện và bắt giữ 1 container chứa 3,6 tấn lá Khát cực độc nhập vào Việt Nam. Vậy lá Khát là lá gì và độc hại thế nào?

15/05/2017 08:19 AM
1,143

Lực lượng Hải quan cảng Hải Phòng vừa phát hiện và bắt giữ 1 container chứa 3,6 tấn lá Khát (KHAT hay lá Thiên đường) cực độc nhập vào Việt Nam. Vậy lá Khát là lá gì và độc hại thế nào?

Theo Dân trí, container chứa lá Khát có tải trọng 3,6 tấn theo vận đơn là “chè” nhưng thức tế kiểm tra là lá Khát. Toàn bộ các lô hàng trên đều có nguồn gốc từ Các tiểu vương quốc Ả Rập.

Trước đó, vào ngày 21/3 năm nay, lực lượng hải quan cũng phát hiện lô hàng gồm 2 container chứa lá Khát với tải trọng 2,8 tấn và 1 container chứa shisha.

Lá Khát là lá gì?

Lá Thiên đường, loại ma túy độc hại gấp 500 lần cần sa - Ảnh 1

Nhiều người vẫn còn thắc mắc khi nghe tới tên của loại lá này. Được biết lá Khát là loại ma túy mạnh gấp 500 lần cần sa, gây tử vong đột ngột nếu sử dụng liên tục đang xâm nhập Việt Nam với một cái tên mỹ miều "lá Thiên Đường".

Tài liệu của cơ quan chức năng cho hay, lá KHAT còn gọi là lá Thiên Đường (hay Kat, Qat, Ghat hoặc Chat) là một cây lâu năm được trồng nhiều bởi người dân châu Phi như Ethiopia, Somalia, và Yemen.

Ở nhiều nước Châu Phi, người ta sử dụng lá KHAT như nhai trầu hay phơi khô, chế biến thành nước để uống như uống cà phê. Tuy nhiên, những năm gần đây, sau một số nghiên cứu, cơ quan quản lý tại Mỹ và nhiều nước châu Âu khác đưa lá KHAT vào danh mục ma túy đặc biệt nguy hiểm.

Chiều cao của cây lá Khat dao động từ 1 đến 5 m. Chúng có thể đạt chiều cao đến 10 m tại vùng xích đạo. Lá của chúng có màu xanh, với chiều dài từ 5 đến 10 cm, chiều rộng 1 tới 4 cm.

Tại một phiên chợ giao dịch lá Khat,  người ta bán khoảng hơn 25.000 kg lá cây KHAT mỗi ngày. Chỉ tính riêng ở khu vực Sừng châu Phi, khoảng 20 triệu người nhai lá cây KHAT. Thâm canh cây KHAT mang lại lợi nhuận cao. Đó là lý do vì sao 500.000 nông dân tại vùng Sừng châu Phi và bán đảo Arab trồng loại cây gây nghiện này.

Lá Khát độc hại thế nào?

Theo PGS. TS Phạm Duy Thịnh (nguyên Viện trưởng Viện pháp y tâm thần Trung ương) cho hay, trong lá cây chứa chất Cathinone, có mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần.

Lá Thiên đường, loại ma túy độc hại gấp 500 lần cần sa - Ảnh 2

"Lá Khat có những tác hại khôn lường mà theo các nghiên cứu thì người sử dụng loại lá ma túy này có các biểu hiện như: mắt bị mờ, rụng răng, rối loạn tâm thần, trở nên hung hăng bất thường, tăng nhịp tim, lâu ngày dẫn đến ung thư” – ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về Ma túy (Bộ Công an) cho hay.

Người dùng lá KHAT được cho lá khó cai nghiện hơn nhiều loại ma túy khác và khả năng dẫn đến tử vong rất cao.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, từ lá KHAT có thể tinh chế thành chất ma túy Cathinone. Từ chất này có thể tổng hợp với chất amphetamine thành loại ma túy có tên gọi là Flakka. Đây là loại ma túy có dạng như tinh thể muối, màu trắng hay hồng nhạt.

Có thể nói Flakka là sự pha trộn giữa cocain và ma túy đá, nên mức độ nguy hại, tàn phá cơ thể của nó đối với người sử dụng thật sự đáng sợ hơn các loại ma túy thông thường rất nhiều.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý