Lá thư 101 năm lênh đênh trên biển đã cập bến

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Lá thư 101 năm lênh đênh trên biển đã cập bến

Ông Richard Platz đã để bức thư vào trong chai, thả nó xuống biển khơi khi đi bộ đường dài khám phá thiên nhiên năm 1913 đến nay đã được 101 năm.

20/04/2014 10:46 PM
988

Theo Guardian, một ngư dân người Đức đã tìm thấy một chai bia có kèm một ở biển Baltic vào tháng 3 vừa rồi.

Sau khi xem xét, bảo tàng Đức vừa trao lại kỷ vật này cho cô cháu gái 62 tuổi của ông Richard Platz, chủ nhân bức thư.

 - Ảnh 1

Chiếc chai còn nguyên vẹn.

Ông Richard Platz đã để bức thư vào trong chai, thả nó xuống biển khơi khi đi bộ đường dài khám phá thiên nhiên năm 1913.

Người ta vẫn chưa xác định được quãng đường bức thư này đã đi trên biển là bao nhiêu nhưng những nhà nghiên cứu khá chắc chắn rằng, vị trí lá thư này xuất phát gần với thành phố Kiel của Đức - nơi chàng trai Platz 20 tuổi ngày ấy ném cái chai xuống biển.

 - Ảnh 2

Con tem và tấm bưu thiếp hiện rõ dấu vết tàn phá của thời gian.

Trong chai là một tấm thiệp có yêu cầu người tìm thấy nó hãy gửi lại nhà của người gửi ở Berlin, với địa chỉ kèm theo. Lá thư hầu như bị hỏng hoàn toàn nhưng những chuyên gia hiện đang cố gắng giải mã nó.

Một nhà nghiên phả hệ đã tìm được cháu gái 62 tuổi của ông Platz. Bà Angela Erdmann (Berlin) nói rằng bà chưa từng được gặp mặt Platz, ông ngoại mình, người đã chết vào năm 1946.

Bà Angela Erdmann được bảo tàng Hamburg trao lại chai bia màu nâu đầy ý nghĩa này vào tuần trước. Bà nói: "Đó thực sự là khoảnh khắc đầy xúc động. Tôi không kìm được nước mắt khi nhận lại di vật của ông mình".

Bà Erdmann cho biết, việc tìm thấy “di thư” của ông ngoại quá cố đã thôi thúc bà tìm hiểu nhiều hơn về gia đình mình thông qua các cuốn album ảnh gia đình.

Trước đó, kỷ lục là một lá thư đựng trong chai đã được một ngư dân Scotland vớt lên sau khi lênh đênh trên biển suốt 98 năm ròng rã.

Ngư dân Andrew Leaper đã thấy chiếc chai mắc vào lưới của mình hồi tháng 4/2012 trong khi đang đi thuyền ra phía đông quần đảo Shetland, ngoài khơi phía bắc Scotland.

Được biết, đây là một trong 1.890 chiếc chai được thả xuống trong một thí nghiệm quốc gia năm 1914 để xác định các dòng hải lưu ngầm ở vùng biển quanh Scotland.

Bên trong mỗi chai có đựng một tấm thiệp yêu cầu người nhặt ghi lại chi tiết hoàn cảnh tìm thấy chiếc chai và cam kết sẽ thưởng người đó 6 xu. Song không may cho ngư dân đã tìm thấy chiếc chai vì 6 xu đó hiện nay không còn được lưu hành nữa.

PV 

Xem thêm video clip: Những thảm họa chìm phà kinh hoàng trên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý