Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 4,8%/năm: Vẫn loay hoay

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 4,8%/năm: Vẫn loay hoay

Gói vay ưu đãi mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%/năm chỉ còn 5 tháng nữa là kết thúc, nhưng hiện vẫn chưa biết nguồn vốn cấp cho NHCSXH sẽ lấy từ đâu.

24/06/2016 03:18 PM
499

(ĐSPL) - Gói vay ưu đãi mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%/năm chỉ còn 5 tháng nữa là kết thúc, nhưng hiện vẫn chưa biết nguồn vốn cấp cho Ngân hàng Chính sách Xã hội sẽ lấy từ đâu.

Thông tin trên báo VOV, đầu tháng 6/2016, người thu nhập thấp trên cả nước phấn khởi đón nhận thông tin về việc Chính phủ đã có Quyết định về mức lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội là 4,8%/năm tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100. Quyết định này có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2016 và được áp dụng cho tất cả các khoản vay còn dư nợ trong năm 2016.

Như vậy, chỉ còn hơn 5 tháng nữa là kết thúc chương trình cho vay ưu đãi này, nhưng hiện vẫn chưa biết nguồn vốn cấp cho Ngân hàng Chính sách Xã hội sẽ lấy từ đâu.

Gần 1 tháng kể từ khi Chính phủ có quyết định về một chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%/năm, chị Hoàng Thu Quyên ở quận Thanh Xuân, Hà Nội đã tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin nhưng vẫn không biết là muốn vay tiền tại Ngân hàng Chính sách Xã hội thì phải làm thế nào, các điều kiện được vay, bao giờ chương trình mới có thể triển khai được. Mức lãi suất 4,8%/ năm là mơ ước và hy vọng để mua nhà của người thu nhập thấp, nhưng lại kết thúc vào cuối năm nay, tức là chỉ còn hơn 5 tháng nữa.

“Hiện đã có chương trình vay vốn với lãi suất ưu đãi 4,8% để mua nhà, nhưng không ai biết khi nào mới triển khai và thủ tục ra sao. Tôi cũng rất sốt ruột vì gói 30.000 tỷ đã hết, chương trình mới chưa biết thời điểm thực hiện. Việc mua được nhà trong thời điểm này đối với người thu nhập thấp thực sự rất khó khăn”, chị Quyên chia sẻ.

Trả lời báo chí, đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội khẳng định, “đã chuẩn bị tinh thần, nhân lực, các quy trình nghiệp vụ và sẵn sàng thực hiện khi được Chính phủ bố trí vốn”. Chính sách đã có, nhưng nguồn vốn ở đâu để thực hiện vẫn là bài toán “đau đầu” của các cơ quan chức năng, bởi các Bộ, ngành liên quan đều đang gặp khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn cho nhiệm vụ này.

Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 4,8%/năm: Vẫn loay hoay nguồn vốn - Ảnh 1Phóng to

Gói vay ưu đãi mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%/năm chỉ còn 5 tháng nữa là kết thúc, nhưng hiện vẫn chưa biết nguồn vốn cấp cho NHCSXH sẽ lấy từ đâu. (Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội nhận định, hiện vẫn chưa biết sắp xếp vốn từ đâu sẽ khiến chương trình chậm trễ, ảnh hưởng đến tâm lý xã hội.

“Về mặt chính sách là tốt nhưng để triển khai được đến nay vẫn chưa có một nguồn lực rõ ràng được khẳng định, chưa có hướng dẫn từ ngân hàng. Khi đã có chủ trương cần phải có kế hoạch từ sớm để cho người dân biết được lộ trình, điều kiện vay, có thỏa thuận được với các chủ đầu tư không? Chậm triển khai chính sách sẽ liên tục để cho người dân lo lắng, các doanh nghiệp cũng khó thực hiện”, ông Điệp bày tỏ.

Trao đổi trên báo Infonet, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA), ông Lê Hoàng Châu, nhận định, lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại NHCHXH là 4,8% rất thiết thực.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HoREA, mặc dù quyết định áp dụng lãi suất nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội về 4,8% song chưa thể áp dụng được bởi lẽ trên thực tế hiện nay chưa có dự án nhà ở xã hội nào được vay vốn tại NHCSXH.

“Nếu không có dự án NOXH được vay vốn thì cũng không có cá nhân mua nhà ở xã hội được vay. Không có đối tượng cho vay hay được vay thì áp dụng lãi suất như thế nào?”, Chủ tịch Lê Hoàng Châu đặt câu hỏi.

Vì vậy, ông Châu cho rằng, việc giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại NHCSXH không có ý nghĩa đối với doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở xã hội cũng như đối với người vay mua nhà.

Theo phân tích của ông Châu: Trước đây, khi đưa ra gói 30 nghìn tỷ về hỗ trợ nhà ở thì cơ chế để tạo lập nguồn tín dụng cho gói này được quy định rõ ràng, đó là nguồn tín dụng của gói 30 nghìn tỷ sẽ được lấy từ nguồn tái cấp vốn mà ngân hàng được sử dụng 3% dư nợ tín dụng của năm trước liền kề để sử dụng cho vay gói 30 nghìn tỷ. Tuy nhiên, hiện nay chương trình tín dụng để thực hiện việc cho vay nhà ở xã hội tại NHCSXH theo quyết định của Thủ tướng chưa thông tin rõ ràng về việc nguồn tái cấp vốn sẽ lấy từ đâu, và lấy như thế nào?

Còn ông Trần Ngọc Quang,Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cũng băn khoăn với câu hỏi, rằng NHCSXH sẽ lấy nguồn vốn ở đâu để có thể cho doanh nghiệp và người mua nhà ở xã hội vay?

Nguồn vốn chưa có, đồng nghĩa với việc người dân chưa có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi, doanh nghiệp vẫn còn trong tâm thế “chờ đợi”. Trong khi thực tế là ở Hà Nội và TP HCM ngày càng khan hiếm các dự án nhà ở xã hội, nhà giá rẻ.

Ông Nguyễn Chí Thanh, đại diện một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, khi bắt đầu triển khai gói 30.000 tỷ trước đây, nguồn vốn đã có sẵn, nên các doanh nghiệp mới tích cực xây dựng tạo nguồn cung đáp ứng nhu cầu nhà ở của những người vay gói hỗ trợ này. Do vậy, cần luôn tạo ra cơ chế thu hút lượng tiền phục vụ phát triển nhà ở trong nhiều năm tới mới có thể giải quyết được vấn đề này.

“Quy định như vậy nhưng quan trọng là Ngân hàng Chính sách sẽ thu xếp được bao nhiêu? Tại sao trước đây thu xếp được gói 30.000 nghìn tỷ? Các ngân hàng đều có trích các quỹ làm từ thiện nên việc kêu gọi ngân hàng tiếp tục trích 1 khoản ra để giúp cho nhà ở xã hội là cần tiếp tục định hướng kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước. Nếu không thì nguồn cấp được cho nhà ở xã hội sẽ lại rất nhỏ”, ông Thanh kiến nghị.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý