Lâm Đồng: Nộp 37 tỷ đồng mua tài sản trúng đấu giá nhưng 5 năm chưa được giao tài sản

mesu mesu @mesu

Lâm Đồng: Nộp 37 tỷ đồng mua tài sản trúng đấu giá nhưng 5 năm chưa được giao tài sản

Congly.vn Trúng đấu giá và nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng, nhưng oái oăm là hơn 5 năm qua, Công ty Phương Trang Đà Lạt vẫn không được bên bán đấu giá giao tài sản, gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho DN...

06/06/2014 09:59 AM
671

Báo Công lý nhận được đơn của ông Nguyễn Hữu Luân, Giám đốc Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt (địa chỉ số 257 Phan Đình Phùng, phường 2, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) phản ánh nội dung sau: Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Đà Lạt là cơ quan có tài sản bán đấu giá gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất có diện tích 3.430,76m2 tại địa chỉ số 357 phố Phan Đình Phùng, phường 2, Tp. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Trạm xăng dầu nằm trên diện tích đất tại 357 phố Phan Đình Phùng, phường 2, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng

Ngày 08/01/2009, Chi cục THADS Tp. Đà Lạt có Hợp đồng ủy quyền bán đấu giá tài sản số 12/2009/HĐUQ với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (DVBĐGTS) tỉnh Lâm Đồng để bán đấu giá tài sản là mảnh đất 3.430,76m2 trên.

Ngày 20/02/2009, Trung tâm DVBĐGTS tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức công khai phiên bán đấu giá tài sản trên. Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt do ông Nguyễn Hữu Luân làm Giám đốc đã tham gia và trúng đấu giá thành công với giá tiền 37.244.940.185đ (37,2 tỷ đồng làm tròn số). Cùng ngày, Trung tâm DVBĐGTS tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt (Công ty Phương Trang) đã ký kết Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 04/2009/HĐMB về chuyển nhượng, mua bán tài sản bán đấu giá với sự chứng thực của Phòng Công chứng số 1 tỉnh Lâm Đồng. Theo quy định trong hợp đồng, thời hạn bàn giao tài sản bán đấu giá là 30 ngày sau khi người trúng đấu giá thanh toán đủ tiền mua tài sản bán đấu giá. Ngày 23/03/2009, Công ty Phương Trang đã thanh toán đủ số tiền mua tài sản bán đấu giá là 37,2 tỷ đồng cho Trung tâm DVBĐGTS tỉnh Lâm Đồng. Sau đó Công ty Phương Trang đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất số AN949319 ngày 09/06/2009 (số vào sổ T00440).

Tuy nhiên, đã hơn 5 năm kể từ khi thanh toán đủ tiền mua tài sản bán đấu giá 37,2 tỷ đồng cho Trung tâm DVBĐGTS tỉnh Lâm Đồng đến nay, Công ty Phương Trang vẫn không nhận được tài sản đã mua theo quy định.  Công ty Phương Trang đã có nhiều văn bản yêu cầu bàn giao tài sản trúng đấu giá, nhưng cơ quan THADS TP. Đà Lạt vẫn không bàn giao tài sản bán đấu giá với lý do cần phải báo cáo, xin ý kiến của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tỉnh Lâm Đồng, Tổng cục THADS Bộ Tư pháp, VKSNDTC và UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có văn bản xin ý kiến của VKSNDTC. 

Ngày 04/05/2013, Tổng cục THADS Bộ Tư pháp sau khi thống nhất với VKSNDTC đã có ý kiến tại Văn bản số 999/TCTHADS-NV1 về việc giao tài sản bán đấu giá cho Công ty Phương Trang, nội dung văn bản khẳng định: “Công ty Phương Trang Đà Lạt mua được tài sản bán đấu giá là ngay tình, đã nộp đủ tiền mua tài sản, do vậy cơ quan THADS cần giao tài sản theo quy định của pháp luật”.

Ngày 16/05/2013, Cục THADS tỉnh Lâm Đồng cũng đã có Văn bản số 193/CV-CTHA chỉ đạo Chi cục THADS TP. Đà Lạt thực hiện đúng theo Văn bản số 999/TCTHADS-NV1 của Tổng cục THADS Bộ Tư pháp.

Ngày 11/11/2013, VKSNDTC có Văn bản số 3993/VKSTC-V10 trả lời UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định: Trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra của VKSNDTC chưa xác định có vi phạm pháp luật trong việc bán đấu giá tài sản cho Công ty TNHH Phương Trang, cũng chưa có bất cứ văn bản nào yêu cầu cơ quan có thẩm quyền không được bàn giao tài sản bán đấu giá cho Công ty TNHH Phương Trang. “Công ty TNHH Phương Trang mua được tài sản bán đấu giá là ngay tình, đã nộp đủ tiền mua tài sản bán đấu giá. Vì vậy, việc bàn giao, cưỡng chế giao tài sản bán đấu giá cho Công ty Phương Trang là thuộc trách nhiệm của Chi cục THADS TP. Đà Lạt” theo quy định tại Điều 4 Nghị định 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.

Mặc dù đã có các văn bản chỉ đạo của cấp trên nhưng đến nay Chi cục THADS TP. Đà Lạt và Trung tâm DVBĐGTS tỉnh Lâm Đồng vẫn chây ỳ không thực hiện. Từ việc chậm trễ bàn giao tài sản bán đấu giá trên của Chi cục THADS TP Đà Lạt và Trung DVBĐGTS tỉnh Lâm Đồng đã gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất, kinh tế cho Công ty Phương Trang do không sử dụng được tài sản vào mục đích kinh doanh như kế hoạch ban đầu khi mua mặt bằng, gây “thiệt hại kép” cho Công ty vì toàn bộ số tiền mua tài sản bán đấu giá trên, Công ty Phương Trang đã phải vay ngân hàng, lãi suất trung bình 20%/năm, tính đến ngày 30/4/2014 (hơn 5 năm) lên đến gần 39 tỷ đồng.

Thiết nghĩ, Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt mua được tài sản đấu giá là ngay tình, đã nộp đủ tiền mua tài sản và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đúng quy định. Hành vi không bàn giao tài sản cho người mua tài sản đấu giá ngay tình của Chi cục THADS TP. Đà Lạt và Trung tâm DVBĐGTS tỉnh Lâm Đồng đã vi phạm quy định về thời hạn giao tài sản theo Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 04/2009/HĐMB đã ký ngày 20/02/2009 với Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt; vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Dân sự và Nghị định 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản… Vụ việc trên rất cần được các cơ quan chức năng xem xét xử lý nghiêm, bên có lỗi gây ra thiệt hại phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt.

Báo Công lý tiếp tục theo dõi và có bài điều tra phản ánh về vụ việc này trong thời gian tới.

PV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý