Lâm Đồng: Rừng cây bị đầu độc bằng hóa chất

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Lâm Đồng: Rừng cây bị đầu độc bằng hóa chất

Thời gian gần đây, rất nhiều cây thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng bị khoan lỗ bơm thuốc sâu vào hoặc vạt vỏ quanh thân khiến cây dần khô cành, trụi lá.

18/04/2015 09:45 AM
270

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, thực trạng này xảy ra tại khoảnh 3, tiểu khu 262A (thuộc xã Phi Tô, giáp ranh xã Mê Linh, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng). Theo thống kê bước đầu của cơ quan chức năng, có 6.800m2 rừng thông bị cưa trộm hoặc đầu độc đến chết khô.

Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban (huyện Lâm Hà), các đối tượng đã lén lút cưa cây vào ban đêm nên rất khó phát hiện, việc ngăn chặn vô cùng khó khăn. Tình trạng cưa trộm cây lấy gỗ diễn ra 2 tháng nay, trùng với thời điểm một số hộ dân làm nhà.

Một lượng không nhỏ số gỗ mà các hộ dân này làm nhà có nguồn gốc từ những khoảnh rừng bị cưa trộm tại tiểu khu 262A. Ban đã tăng cường công tác tuần tra, ngăn chặn, đồng thời trực tiếp làm việc với già làng, chức sắc trong buôn để tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

Mặt khác, hàng trăm cây thông khác trên diện tích 3.500m2 bị khoan lỗ bơm thuốc sâu vào hoặc vạt vỏ quanh thân khiến cây dần khô cành, trụi lá, khoảng 3 tháng sau thì chết đứng từng vạt. Những cách thức đầu độc thông nói trên diễn ra suốt hai năm nay.

   - Ảnh 1

Những cây thông chết đứng vì bị đầu độc bằng hóa chất. (Ảnh Tiền Phong)

Theo đó, ngày 17/4, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban cho biết đã báo cáo vụ việc với ban ngành chức năng của huyện, đề nghị tăng cường lực lượng hỗ trợ để ngăn chặn; kiến nghị lực lượng kiểm lâm tăng cường tuần tra, truy quét, điều tra xử lý các đối tượng phá rừng.

Trước đó, tại Đắk Nông cũng xảy ra vụ việc tương tự, theo tin tức trên báo CAND, vào cuối năm 2014, hàng ngàn cây thông từ 25 – 30 năm tuổi ở xã Quảng Sơn, hyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông bị chết cháy do bị “đầu độc” bằng hóa chất. Điều đáng nói là tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng đến các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn khiến cho rừng thông ở đây đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Video xem thêm:

Đổ xô phá rừng bóc vỏ cây bán cho Trung Quốc

Đi dọc trên tuyến tỉnh lộ 4 đường dẫn vào xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cánh rừng thông xanh bạt ngàn trải dài dọc hai bên đường đã bị hủy hoại một cách không thương tiếc. Hàng loạt cành cây thông đã bị rũ lá, héo khô và chết dần một cách bất thường.

Tại tiểu khu 1659 (nơi có diện tích rừng thông bị hủy hoại lớn nhất) do công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, theo quan sát của có khoảng hàng trăm cây thông đã bị các đối tượng dùng búa, dao phát vạc võ, đẽo khoét một lỗ sâu vào góc thân cây cách mặt đất chừng 20 – 30cm, sau đó “tiêm” hóa chất, thuốc diệt cỏ vào làm cây ngấm và chết từ từ.

Tại các vị trí bị đẽo vạc có sủi bọt màu trắng, cành lá cây đã ngã sang màu vàng, trong đó có nhiều cây đã bị chết cháy khô. Bên cạnh đó là hàng chục cây thông đã bị đốn hạ nằm ngổn ngang. Qua thống kê, lực lượng chức năng phát hiện có 395 cây thông tại khu vực này đã bị “hạ độc” bằng thủ đoạn đổ hóa chất vào thân cây….

Theo Hạt kiểm lâm huyện Đắk G’Long, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài, nhất là từ năm 2013, khi có thông tin tỉnh Đắk Nông có chia tách, thành lập thêm huyện mới Đức Xuyên, trung tâm huyện đặt tại xã Quảng Sơn thì tại khu vực rừng thông sản xuất dọc tuyến tỉnh lộ 4 thuộc địa phận xã Quảng Sơn huyện Đắk G’Long đã xảy ra nhiều vụ hủy hoại rừng thông bằng thủ đoạn “đầu độc” bằng hóa chất để chiếm đất mặt tiền.

Hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, ngoài việc gọt đẽo thân cây, họ còn dùng khoan tay khoan một lỗ nhỏ bằng chiếc đũa sâu khoảng 4 – 5cm, sau đó đổ hóa chất thuốc diệt cỏ vào. Thời gian từ lúc bị “đầu độc”, ngấm thuốc cho đến lúc cây bị chết trong vòng khoảng từ 2 – 3 tháng, nếu đỗ nhiều thì chỉ chưa đầy một tháng….

N.Đ (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý