Làm gì để virus Zika không xâm nhập, lây lan tại Việt Nam

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Làm gì để virus Zika không xâm nhập, lây lan tại Việt Nam

Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo tới người dân nhằm phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan ở nước ta.

06/02/2016 07:46 AM
15

Hiện bệnh do virus Zika gây ra chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan ở nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới, không đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virú Zika khi không cần thiết.

Bộ Y tế sẽ liên tục cập nhận danh sách các quốc gia phát hiện có dịch bệnh do virus Zika trên trang Website: http://vncdc.gov.vn và http://moh.gov.vn.

Làm gì để virus Zika không xâm nhập, lây lan tại Việt Nam

Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống virus Zika xâm nhập và lân lan tại Việt Nam 

Đối với người về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. 

Để phòng chống bệnh do virus Zika, người dân hãy áp dụng biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gây (loăng quăng).

Tính đến ngày 1/2, có 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã thông báo các trường hợp nhiễm virus Zika.  

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho hay, sự lưu hành của muỗi Aedes sẽ tạo điều kiện để lây truyền virus Zika trên thế giới, nguy cơ virus xâm nhập vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Bên cạnh đó, Việt Nam đang lưu hành dịch sốt xuất huyết cùng với vecto của muỗi truyền bệnh Aedes. Việt Nam cũng đang là điểm đến của trung bình 200.000 lượt hành khách nhập cảnh hàng tuần. Đây là những thách thức trong công tác phòng chống dịch do virus Zika xâm nhập và lây lan vào Việt Nam.

Trước đó, tại cuộc họp bất thường được triệu tập vào thứ Hai (1/2), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố virus Zika và các vấn đề về sức khỏe liên quan đến loại virus này đã đặt y tế toàn cầu vào tình trạng khẩn cấp.

Theo WHO, cơ sở để ban bố tình trạng khẩn cấp là sự lây lan nhanh chóng của loại virus truyền qua muỗi này và mối liên hệ mật thiết với căn bệnh “ăn não” ở trẻ sơ sinh. Việc WHO ban bố tình trạng y tế khẩn cấp nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý