Làm gì khi bị đau thần kinh tọa?

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Làm gì khi bị đau thần kinh tọa?

(Đất Việt) Gần đây tôi bị đau ở thắt lưng và chạy dài xuống hai chân. BS chẩn đoán tôi bị đau thần kinh tọa. Xin cho biết thêm về căn bệnh này, tôi phải điều trị thế nào?.

23/07/2012 02:04 PM
6,958


Đáp:

Đau dây thần kinh tọa là căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhiều nhất là từ 30 - 60 tuổi, nam mắc nhiều hơn nữ. Bệnh do mang vác và lao động nặng ở tư thế sai, gò bó, rung xóc, chấn thương, các động tác thay đổi tư thế đột ngột. Biểu hiện của người bệnh là đau giữa cột sống hay lệch một bên, lan từ lưng xuống, lệch sang một bên mông, xuống đùi, khoeo, gót chân hoặc thấy đau ngược lại, từ gót chân lên. Cột sống cứng, bị đau khi nghiêng người, chỉ cần chuyển dịch một chút cũng đau.

Điều trị đau thần kinh tọa bằng cách phối hợp châm cứu, chiếu tia hồng ngoại, dùng thuốc giảm đau không steroid… Nếu lệch đĩa đệm hoặc đốt sống bị chèn ép quá mức thì được chỉ định phẫu thuật.

Để phòng bệnh đâu thần kinh tọa, cần tập thể dục vừa sức, thường xuyên để nâng cao thể lực. Tránh mọi chấn thương cho cột sống, tránh ngã dồn mông xuống đất.  Các động tác sinh hoạt, lao động hằng ngày phải bảo đảm tư thế đúng khi đứng, ngồi, mang vác .. hay nhấc vật nặng. Cần đứng trên tư thế thẳng, không rũ vai, gù lưng. Không nên ngồi quá lâu.

Lưu Bình (ghi)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý