Làm mẹ ở tuổi nào?

miss1 miss1 @miss1

Làm mẹ ở tuổi nào?

Bài viết này sẽ giúp bạn thấy được sự khác nhau khi sinh con đầu lòng ở các lứa tuổi khác nhau, cả những khó khăn và thuận lợi.

01/11/2010 10:01 AM
2,670

 

 

Khác với trước đây, ngày càng có nhiều phụ nữ mang thai muộn hơn. Dù bạn đang ở lứa tuổi hai mươi, ba mươi hay bốn mươi, bạn vẫn có thể có một thai kỳ khoẻ mạnh và hạnh phúc.

 

Tuy nhiên, tuổi tác cũng là một trong những yếu tố có ảnh hưởng nhất định đến việc mang thai và sinh nở. Bài viết này sẽ giúp bạn thấy được sự khác nhau khi sinh con đầu lòng ở các lứa tuổi khác nhau, cả những khó khăn và thuận lợi.

 

Lứa tuổi hai mươi

 

Cơ thể: Về mặt thể chất, những năm hai mươi là lứa tuổi lý tưởng nhất để mang thai. Bạn có nguy cơ thấp nhất đối với các biến chứng khi mang thai như bệnh tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao, và tiền sản giật...

 

Bạn cũng ít có khả năng có một em bé bị hội chứng Down hoặc có nứt đốt sống (ở tuổi 25, nguy cơ có một em bé bị hội chứng Down là 1/1.250, ở tuổi 35, nguy cơ là 1/378). Việc chăm sóc em bé có thể nhẹ nhàng hơn với một bà mẹ trẻ, khoẻ và tràn đầy năng lượng.

 

Tâm lý: Cuộc hôn nhân của bạn vẫn còn mới mẻ, bạn vẫn đang tiến thân trong nghề nghiệp, và rất nhiều bạn bè cùng lứa của bạn vẫn chưa có con. Nếu bạn không có người bạn nào đang mang thai, hãy tìm sự hỗ trợ về tâm lý và cả kinh nghiệm từ những cộng đồng các bà mẹ tương lai trên mạng.

 

Bạn sẽ đối mặt với mâu thuẫn giữa công việc và gia đình, trước khi có thời gian để dàn xếp ổn thỏa. Bạn sẽ dấn bước và cố gắng chu toàn cả hai, hay sẽ trì hoãn sự thăng tiến trong nghề nghiệp để tập trung cho gia đình?

 

Sự xuất hiện của đứa trẻ có thể tạo nên áp lực không nhỏ cho cuộc hôn nhân còn mới mẻ của bạn. Vì vậy hãy chắc chắn rằng hai vợ chồng có thời gian riêng tư cho nhau. Bạn có thể tìm một người trông trẻ tin cậy, hoặc gửi bé cho người thân một vài buổi trong tuần...

 

Lứa tuổi ba mươi

 

Cơ thể: Nguy cơ của một số biến chứng nhất định có phần tăng cao hơn so với tuổi 20, tuy nhiên phần lớn phụ nữ khoẻ mạnh vẫn trải qua một thai kỳ bình thường ở lứa tuổi này.

 

Đây là thực tế:

 

Nguy cơ bệnh tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật cao hơn, khả năng có một em bé bị hội chứng Down hoặc những bất thường nhiễm sắc thể khác cũng tăng lên. Ở tuổi 35, nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể là khoảng 1/200, bằng với nguy cơ sẩy thai khi chọc ối. Đó là lý do tại sao nhiều bác sĩ chỉ đề nghị chọc ối cho phụ nữ trên 35 tuổi.

 

Phụ nữ ở tuổi ba mươi có nhiều khả năng mang đa thai hơn những phụ nữ trẻ hơn. Nếu bạn đã sử dụng phương pháp điều trị nhằm tăng khả năng sinh sản, bạn cũng sẽ dễ có đa thai hơn so với những phụ nữ thụ thai tự nhiên.

 

Bạn cũng có nhiều khả năng phải sinh mổ hơn. Tại sao? Một bác sĩ nêu giả thuyết rằng: “Với một phụ nữ ở lứa tuổi hai mươi, các bác sĩ có khuynh hướng kiên nhẫn hơn trong việc hướng dẫn một ca sinh tự nhiên và vì thế ít có khuynh hướng chỉ định phẫu thuật hơn những thai phụ lớn tuổi”.

 

Tâm lý: Đa số phụ nữ ở tuổi ba mươi cảm thấy mình đã sẵn sàng để làm mẹ. Bạn đã có đủ thời gian cho bản thân và cuộc sống vợ chồng, bạn cũng đã hoàn thành một số mục tiêu nhất định trong sự nghiệp. Điều đó khiến bạn yên tâm nếu muốn nghỉ ngơi và dành thời gian với con mình.

 

Bạn có thể quen biết nhiều phụ nữ đang mang thai khác, do đó việc tìm kiếm sự hỗ trợ và chia sẻ không phải là vấn đề.

 

Cuộc hôn nhân của bạn có thể nói là khá vững chắc khi bạn đã thực sự trưởng thành trong mối quan hệ và tự tin hơn vào bản thân mình. Đứa trẻ khi đó sẽ trở thành mối dây gắn kết thay vì một kẻ phá rối bé nhỏ...

 

Lứa tuổi bốn mươi

 

Cơ thể: Có em bé ở tuổi bốn mươi là chuyện khá phổ biến ngày nay, và trong thực tế thì nhiều bà mẹ lớn tuổi vẫn mang thai và sinh nở bình thường. Tuy nhiên, nguy cơ biến chứng tăng lên rõ rệt sau tuổi 40.

 

Nếu bạn mang đa thai, nguy cơ sinh non hoặc sinh em bé nhẹ cân sẽ gia tăng. Sau tuổi 40, tỷ lệ biến chứng trong thai kỳ bao gồm bệnh tiểu đường, huyết áp cao, và tiền sản giật tăng đáng kể. Nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể của bạn tiếp tục tăng cao (ở tuổi 40, nguy cơ có một em bé bị hội chứng Down là 1/106).

 

Tuy nhiên, vẫn có những thông tin tốt. Đó là nếu bạn đủ sức khoẻ, ăn uống tốt, và không có bệnh mãn tính từ trước như tiểu đường hoặc cao huyết áp, thì nguy cơ tổng quát về những biến chứng khác khi mang thai là không đáng kể so với một phụ nữ ở tuổi hai mươi hoặc ba mươi.

 

Tâm lý: Trừ khi bạn mang thai ngoài kế hoạch (thật đáng ngạc nhiên!) thì chắc chắn bạn đã chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng mọi điều kiện để có em bé vào thời điểm này, đặc biệt nếu bạn kết hôn muộn hoặc nếu bạn đã trải qua nhiều năm điều trị vô sinh.

 

Dưới đây là một số điều bạn có thể mong đợi:

 

Sự tự tin và sự vững chắc trong chọn lựa có thể giúp bạn kiên nhẫn hơn khi chăm sóc một đứa trẻ mới sinh hay đòi hỏi.

 

Bạn có thể đặt kỳ vọng cao về chính bản thân mình hơn cả những bà mẹ hai mươi hay ba mươi, bởi vì bạn đã chờ đợi quá lâu và có lẽ đầu tư rất nhiều tiền bạc để có thể mang thai. Nhưng hãy nhớ rằng bạn vẫn cần phải nghỉ ngơi như bất cứ bà mẹ mới sinh nào.

 

Hãy sẵn sàng nhận sự giúp đỡ, trao con cho chồng hoặc những người thân trong gia đình và tranh thủ những cơ hội đó để nghỉ ngơi, nuông chiều bản thân, tái tạo năng lượng. Đừng cảm thấy tội lỗi nếu phải đi làm trở lại, tiếc nhớ cuộc sống thảnh thơi trước kia.

 

Có thể bạn bè của bạn đều đã có con cái trưởng thành thay vì còn ẵm bế như bạn và thật khó tìm sự đồng cảm. Khi đó thì đừng ngần ngại kết bạn với những bà mẹ trẻ khác. Những bà mẹ có con nhỏ luôn dễ dàng kết thành một khối.

 

Khi bạn địu em bé đến công viên, không mấy ai quan tâm bạn hai mươi, ba mươi hay bốn mươi tuổi. Bởi vì cả thế giới sẽ quay quanh em bé mới sinh, và bạn là một Bà Mẹ. Đó là tất cả những gì đáng kể.
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý