Làm rõ căn nguyên 2 em nhỏ mắc “bệnh lạ” tại Phú Thọ

lover lover @lover

Làm rõ căn nguyên 2 em nhỏ mắc “bệnh lạ” tại Phú Thọ

Mấy ngày gần đây, thông tin nhiều trẻ tại huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) mắc “bệnh lạ”, lúc sinh ra khỏe mạnh bình thường nhưng sau đó xuất hiện nhiều các nốt thâm đen ở da làm toàn thân trẻ lốm đốm khiến dư luận rất tò mò.

02/07/2015 09:09 PM
1,308

Theo báo cáo của địa phương, hiện có 2 trẻ ở xã Thượng Cửu là cháu Hà Thị Nương (9 tuổi) và cháu Hà Thị Cúc (3 tuổi). Bố mẹ hai bé đã mất và hai bé đang ở với bà nội. Khi sinh ra cả hai bé đều khỏe mạnh bình thường, sau đó được 1 tháng tuổi xuất hiện các nốt thâm đen ở da và các nốt thâm đen ngày càng nhiều, đặc biệt ở các vùng da tiếp xúc với ánh sáng. Cả hai cháu đều có yếu tố thần kinh, ảnh hưởng phát triển trí tuệ và sợ ánh sáng.

Đoàn công tác Bộ Y tế về Thượng Cửu (Thanh Sơn, Phú Thọ) điều tra "bệnh lạ"

Cũng theo điều tra của ngành y tế Phú Thọ, trên địa bàn xã Thượng Cửu từ năm 1992 đến nay đã có một số bệnh nhân mắc bệnh có triệu chứng giống 2 bệnh nhân trên, 4 trường hợp đã tử vong do căn bệnh này.

Các bác sĩ trong đoàn công tác đã trực tiếp khám cho 2 bệnh nhi và lấy mẫu máu, sinh thiết da để làm các xét nghiệm và nghiên cứu cần thiết. Các cán bộ trong đoàn cũng khai thác các yếu tố dịch tễ học và yếu tố di truyền gia đình.

Các bác sĩ trong đoàn khám cho bệnh nhi mắc bệnh da lạ tại Thượng Cửu

Kết luận ban đầu sau buổi thăm khám, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, nguyên Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, bệnh da mà 2 trẻ ở xã Thượng Cửu đang mắc phải không phải là bệnh lạ, cũng không phải bệnh truyền nhiễm hay do yếu tố môi trường mà là bệnh viêm da sắc tố. Tên bệnh đã có trong y văn của thế giới là bệnh viêm da sắc tố (Xeroderma Digmentosum). Bệnh không lây và mang tính chất di truyền, thường xuất hiện ở thế hệ thứ 4 và thứ 5 của gia đình bệnh nhân.

TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết thêm, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng đã xuất hiện đơn lẻ những trường hợp bệnh nhân bị viêm da sắc tố như trường hợp 2 cháu Hà Thị Nương và Hà Thị Cúc. Trung bình, mỗi năm có khoảng 3-5 trường hợp đến khám và điều trị tại bệnh viện. Bệnh này hoàn toàn có thể hạn chế được những tổn thương về da nếu bệnh nhân tuân thủ được những yêu cầu về điều trị và dự phòng bệnh.

TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi TƯ khai thác người nhà bệnh nhi về yếu tố tiền sử bệnh

Vì thế trước mắt các chuyên gia đưa ra khuyến cáo hai bệnh nhi phải hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng; khi đi ra ngoài nhà phải sử dụng kem chống nắng, đeo kính, mặc quần áo dày để hạn chế tiếp xúc với tia UV, đồng thời dự phòng các yếu tố về ung thư da.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý