Làm sao để thấy hạnh phúc vào ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

mesu mesu @mesu

Làm sao để thấy hạnh phúc vào ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc, các chuyên gia về hạnh phúc gia đình đã đưa ra những ý kiến, lời khuyên để bạn có thể tìm kiếm thấy hạnh phúc của mình.

20/03/2017 04:18 PM
131

Nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc, các chuyên gia về hạnh phúc gia đình đã đưa ra những ý kiến, lời khuyên để bạn có thể tìm kiếm thấy hạnh phúc của mình.

Tiến sĩ Lara Corr là nhà nghiên cứu tại trường Đại học Quốc gia Australia cùng Hội đồng nghiên cứu Y khoa và Sức khỏe Quốc gia, Trường nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng.

Tiến sĩ Debra Rickwood là một giáo sư tâm lý học Khoa Y tế tại Đại học Canberra. Cô cũng là cố vấn khoa học cho Chương trình sức khỏe tâm thần thanh thiếu niên Headspace.

Hạnh phúc có ý nghĩa gì?

Theo Tiến sĩ Corr, một phần của hạnh phúc là việc bạn có thể điều khiển cảm xúc của mình.

"Hạnh phúc với tôi là có thể trải nghiệm đầy đủ các cung bậc cảm xúc một cách lành mạnh.

Chúng tôi không loại trừ những cảm xúc mà nhiều người coi là xấu, thậm chí chúng ta cũng không có quyền phán xét chúng tốt xấu thế nào. Chính sự tức giận lại là động cơ hữu dụng để thúc đẩy con người thay đổi hiện thực. Và khi có ai đó mà chúng ta yêu mến mất đi, vậy phải nên có cảm xúc đau buồn”.

Giáo sư Rickwood cũng đồng ý với điều này: "Hạnh phúc là cảm nhận niềm vui, thưởng thức thành quả lao động, không phải đối mặt với những cảm xúc tiêu cực, không lo buồn hay cáu kỉnh. Đó là loại cảm giác thỏa mãn và cảm thấy như mình đang bay lên."

Chúng ta có cảm thấy hạnh phúc suốt được không?

Cả hai chuyên gia đều đồng ý rằng điều này là không thực tế.

TS. Rickwood : "Bạn chắc đã trải qua nhiều thất bại lắm nên mới mong muốn mình luôn cảm thấy hạnh phúc.”

Tại sao chúng ta tìm kiếm hạnh phúc?

Giáo sư Rickwood cho rằng đó là bản chất cơ bản nhất của con người: "Đó là bản năng của chúng ta. Rất nhiều hành vi của chúng ta thiên về việc tránh đau đớn về mặt vật lý và cảm xúc, hướng tới những điều tích cực. Chúng thúc đẩy chúng ta lao động, đặt ra mục tiêu."

Lời khuyên cho hạnh phúc

Tiến sĩ Corr: "Một số lớn cá nhân có thể hành động để làm mình hạnh phúc hơn.

Mặc dù rất khó để thay đổi nhưng chúng ta vẫn luôn có thể hành động để thay đổi mọi thứ trong cuộc sống của mình. Việc này tạo ra tiềm năng rất lớn để đươc hạnh phúc."

Theo bà, việc nghiên cứu thiền định và chánh niệm là chung cực, và "bạn hẳn điên" mới không thử nó. Qua đó bà Corr thừa nhận rằng mình mất nhiều công sức để lôi kéo mọi người theo phong trào này.

Tiến sĩ Rickwood khuyên mọi người nên sống cho hiện tại và hưởng thụ cuộc sống của mình.

Bà nói: "Thường thì mọi người không như vậy. Họ dành toàn bộ thời gian để suy nghĩ về quá khứ, lo lắng về tương lai."

Cô chỉ ra một mẹo để cân bằng điều này.

"Tập trung vào các giác quan của bạn. Hãy nghĩ về 5 cái bạn nhìn thấy, 4 âm thanh  bạn nghe thấy, 3 mùi bạn ngửi thấy, hai điều bạn cảm nhận và một vị bạn nếm được. Bạn có thể thay đổi thức tự cả chúng tùy thích.”

Giúp người thường làm cho con người cảm thấy hạnh phúc hơn và tích cực hơn về cuộc sống, nhưng việc kết nối với những người khác cũng rất quan trọng.

"Những người không hài lòng nhất thường là những người cảm thấy cô đơn và bị cô lập. Chúng ta là động vật quần cư nên kết nối xã hội là điều rất quan trọng.”

Tiêu chuẩn so sánh hạnh phúc của các quốc gia

Tiến sĩ Corr cho rằng một quốc gia có sự công bằng, phát triển bền vững và có môi trường xã hội tốt thì nhân dân nơi đó sẽ hạnh phúc hơn.

Trong khi nhiều nước dùng tổng sản lượng quốc dân để đo lường hạnh phúc thì ở Bhutan, quốc gia nhỏ bé nằm giữ Trung Quốc và Ấn Độ lại sử dụng chỉ số hạnh phúc để thay thế.

"Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý học tranh luận sôi nổi vì cho rằng sự thành công về mặt kinh tế, mức độ phúc lợi xã hội cao và toàn diện của một nước là yếu tố quan trọng để đảm bảo cho người dân hạnh phúc. Bởi trong điều kiện như vậy, người ta sẽ cảm thấy yên tâm, cảm thấy có sự đảm bảo.

Nhưng thực tế bạn không cần phải giàu mới có thể hạnh phúc.”

Trong một gia đình, có khi chỉ là một buổi hoạt động thể chất ngoài trời cùng nhau, cũng đủ khiến cho mọi thành viên vui vẻ, hạnh phúc. Hóa ra hạnh phúc là dành thời gian cùng những người thân yêu nhất của mình.

Câu chuyện thực tế

Đối với một gia đình trẻ sống ở Canberra, Australia, cô Michelle Fischer cùng chồng là Galen Ashley và cô con gái 3 tuổi Maleah thì việc cùng nhau chèo thuyền trên hồ bằng chiếc thuyền gỗ do bố cô Fischer tự làm, cùng chơi nhạc, cùng tập thể dục… đã trở thành những hoạt động hạnh phúc nhất đối với họ.

Làm sao để thấy hạnh phúc vào ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 - Ảnh 1

Gia đình cô Michelle Fischer cùng chồng là Galen Ashley và cô con gái 3 tuổi Maleah thưởng thức một ngày bên nhau trên hồ Burley Griffin.

Anh Ashley cho hay theo năm tháng trưởng thành, anh ngày càng cảm thấy cuộc sống hạnh phúc hơn khi ở cùng với gia đình riêng của mình.

"Tôi đã từng luôn phải cố gắng làm gì đó để có thể cảm nhận được tí ti vui vẻ hay hạnh phúc. Nhưng giờ tôi chỉ tập trung vào nhưng hoạt động cụ thể và cảm thấy có hiệu quả hơn hẳn

Điều chúng ta thực sự cần là những hành động “ngay” cụ thể chứ không phải những kế hoạch về sự thành tựu nào đó vì cho rằng mình “sẽ” hạnh phúc hơn.” 

Theo canberratimes

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý