Lam Trường bị các fan nhí 'Giọng hát Việt nhí' xúc phạm

biettuot biettuot @biettuot

Lam Trường bị các fan nhí 'Giọng hát Việt nhí' xúc phạm

Mới đây, huấn luyện viên (HLV) Lam Trường của chương trình Giọng hát Việt nhí phải nổi giận lên tiếng, khi có nhiều em nhỏ dùng những ngôn từ khó nghe, phản đối quyết định giữ người này, bỏ người kia của nam ca sỹ này.

31/08/2014 02:04 PM
19,999

Dù có nhiều ý kiến phản đối, nhưng ngày càng nhiều các chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng Việt nhí vẫn đều đều lên sóng. Tiếp xúc quá sớm với các cuộc tranh đua, hơn thua để giành phần thắng, không ít chương trình đang biến các em thành những đứa trẻ hiếu thắng, mất đi sự hồn nhiên vốn có của tuổi thơ.

Phá vỡ giá trị của tuổi thần tiên?

Không phủ nhận, các cuộc thi truyền hình thực tế (THTT), mục đích chính của ban tổ chức vẫn là tính thương mại, thu hút người xem và làm quảng cáo. Nhưng, ý thức đến với các cuộc thi như thế nào lại do bản thân mỗi thí sinh cũng như người thân của các em quyết định. Những cuộc thi không những dạy các em tự hào với niềm vui chiến thắng, mà còn dạy các em biết đứng lên từ thất bại, nhìn lại bản thân mình để cố gắng nỗ lực hơn nữa. Những bài học này, còn giá trị hơn nhiều lần phần thưởng chiến thắng mà mỗi người được nhận. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra những điều quý báu đó.

Nhiều người lo ngại rằng, tuổi thơ của các em nhỏ đang bị "đánh cắp" bởi truyền hình thực tế. Những khao khát sự nổi tiếng từ người lớn, những chiêu trò thu hút dư luận từ các chương trình đang biến các em thành "công cụ" kiếm tiền, hoặc thỏa mãn mơ ước của phụ huynh. Những tranh cãi ồn ào, cách hành xử thiếu văn hóa, đẩy các em vào vòng xoáy của một cuộc ăn thua, với những tổn thương và lòng tin bị đổ vỡ. Có thể nói, "bão" truyền hình thực tế dành cho lứa tuổi thiếu nhi cùng một số vấn đề khác của xã hội hiện đại đang thực sự phá vỡ nhiều giá trị của tuổi thần tiên.

 - Ảnh 1

Mới đây, sau quyết định của huấn luyện viên Lam Trường, trong tập ba vòng Đối đầu Giọng hát Việt nhí, anh chịu nhiều chỉ trích, khi quyết định cứu Thế Lân thay vì Minh Trường. Không những thế, nhiều khán giả còn dọa tẩy chay, không ủng hộ đội của Lam Trường ở các vòng tiếp theo. Trên trang cá nhân của anh, xuất hiện nhiều lời bình luận của fan (người hâm mộ) nhí, dùng những lời lẽ nặng nề, nhận xét về quyết định này của anh.

Một người vốn điềm đạm như Lam Trường đã không thể im lặng trước những lời khó nghe, xúc phạm anh và các thí sinh trong đội, từ chính những khán giả nhỏ tuổi. Anh bức xúc cho biết: "Nhiều bạn còn nhỏ mà sao nói năng kinh khủng vậy? Nếu các bé vào facebook của chú Trường, nếu không nói chuyện tử tế thì chú đành block (khóa, chặn - PV) lại... Sau cuộc thi này, chúng ta đâu chỉ cần một giọng hát hay mà cần cho bé nhiều hơn nữa, đó là phẩm chất đẹp của một người ca sỹ chuyên nghiệp...".

Truyền hình thực tế góp phần khiến các em phải đối mặt với thắng - thua quá sớm. Trong các chương trình THTT dành cho thiếu nhi, như đánh giá của nhiều người, hiện nay chỉ Đồ Rê Mí là chương trình hiếm hoi có nội dung, bài hát phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, giữ được sự hồn nhiên, trong sáng của trẻ nhỏ. Trả lời những băn khoăn của dư luận về chương trình Giọng hát Việt nhí mùa thứ hai, anh Lại Bắc Hải Đăng, đại diện VTV3 cho biết, VTV3 sẽ "gánh chịu" các scandal trên truyền hình. Còn vấn đề hậu trường, VTV sẽ không có ý kiến, nếu là chuyện cá nhân.

Hải Đăng cũng khẳng định trong buổi họp báo công khai sơ tuyển Giọng hát Việt nhí mùa thứ hai, sẽ đảm bảo một mùa giải thành công và sạch. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra, dư luận có quyền hoài nghi, mọi việc có thể sẽ vượt tầm kiểm soát của đơn vị sản xuất.

Cần sự giáo dục chỉn chu

Việc Lam Trường bị một số fan nhí vô lễ thực sự là một vấn đề bức xúc. Có thể nói đây là lần đầu tiên trẻ nhỏ có những phản ứng như vậy đối với người thầy từng giúp đỡ các em trong một cuộc thi. Nhiều người cho rằng, chính áp lực cuộc thi khiến cho trẻ có những lời khiếm nhã với vị huấn luyện viên của mình. Đồng thời, do yếu tố ganh đua, buộc trẻ luôn có mong muốn được đi tiếp vào vòng trong. Nếu như, mong muốn đó không thành, trẻ sẽ có những phản ứng tiêu cực, như việc dùng những từ ngữ không hay đối với Lam Trường.

 - Ảnh 2

Bất kể ai cũng khó có thể chấp nhận được việc trẻ em dùng những từ ngữ vô lễ với người lớn. Phải chăng đó là một hậu quả lớn mà nguyên nhân chính là do người lớn. Chia sẻ về vấn đề này, diễn viên Bá Thắng cho biết: "Tôi từng tham gia một số chương trình dành cho các bé. Thời gian đó tôi nhận ra một điều rằng, trẻ nhỏ luôn ngây thơ trước mọi chuyện. Các em có thể cười nói vui vẻ, hát múa hồn nhiên, dù được xếp vào vai lớn hay vai nhỏ, đứng ở giữa sân khấu hay cuối sân khấu.

Tuy nhiên, một số bậc phụ huynh thì không như vậy. Họ nhìn từng cái nơ đính vào các em, rồi so bì, tại sao bé kia có mà con họ thì không. Thậm chí, bé này tại sao được makeup kỹ càng như thế, còn con tôi thì chỉ thế này... Rõ ràng, các bậc phụ huynh chính là người ganh đua từng chút. Khi cha mẹ có những suy nghĩ tiêu cực như thế, chắc chắn con cái của họ sẽ không thể nào thoát ra được sự toan tính của người lớn".

Hiện nay, quá nhiều các bậc phụ huynh, thí sinh sa đà vào các chương trình THTT, để rồi hậm hực khi là người thất bại. Chia sẻ ý kiến về vấn đề này, siêu mẫu Hà Anh cho biết: "Việc các thí sinh có những lời lẽ khiếm nhã đối với huấn luyện viên là điều không nên. Bởi các chương trình truyền hình đều có bản chất là tính giải trí cao, có thể nó cũng phát hiện ra các tài năng, song điều đó không nhiều bằng việc nó là một phương tiện giải trí cho nhiều gia đình Việt Nam. Lợi và hại đều có sẵn trong một cuộc thi, cho nên các bậc phụ huynh cũng lường trước được nên mới đưa con đến tham gia. Tôi không bàn đến tính đúng sai của chương trình, tuy nhiên, mỗi gia đình, xã hội cần nhìn lại cũng như có sự giáo dục chỉn chu với con em mình, để đứa trẻ càng hoàn thiện về nhân cách cũng như tài năng".

Mỗi cuộc thi có những ưu điểm và khuyết điểm riêng, song, không nên vì nó mà thể hiện những hành động không phù hợp. Diễn viên Bá Thắng cho rằng: "Trong các cuộc thi đều có sự ganh đua, ngoài ra nó cũng có những yếu tố riêng như may mắn... thế nên, khi đưa con đi thi các bậc phụ huynh nên xác định rằng, đó là một chương trình để con em kết bạn, học hỏi kỹ năng biểu diễn trên sân khấu, dạn dĩ hơn... Còn việc trẻ có thể đi tiếp hay dừng lại đó là tùy vào mỗi trường hợp. Phụ huynh nên ở bên cạnh chia sẻ cho con để trẻ không bị sốc khi thua cuộc, đồng thời, cũng đừng vì việc con bị loại mà chê bai con. Có như vậy mới có thể tạo cho trẻ sự phát triển toàn diện".

Ngày nay, các chương trình truyền hình tạo môi trường cho trẻ sớm tiếp cận với nghệ thuật, song nó cũng có những hệ lụy đáng buồn. Thế nên, việc chọn cho con tham gia các cuộc thi đòi hỏi sự xem xét chặt chẽ của cha mẹ. Chọn những chương trình phù hợp với năng lực cũng như minh bạch là cách giúp cho trẻ có một tuổi thơ có ý nghĩa.
Quan trọng nhất là nhân cách của một con người

Siêu mẫu Hà Anh chia sẻ: "Hiện nay, trên thế giới có khá nhiều chương trình cho trẻ, như hát, múa, thậm chí có cả những cuộc thi sắc đẹp và cũng được sự ủng hộ từ các bậc phụ huynh. Đó là cách phụ huynh rèn luyện kỹ năng mềm cho con. Tuy nhiên, không nên đặt nặng thắng thua với trẻ. Dạy cho trẻ biết cách vượt qua những thất bại, vấp ngã là điều nên làm, tuyệt đối không vì con thất bại mà phê phán con. Ngoài ra, nếu trẻ có những phản ứng tiêu cực thì cha mẹ nên xem xét và uốn nắn cho phù hợp, bởi quan trọng nhất vẫn là nhân cách của một con người, mà ở Việt Nam việc tôn sư, trọng đạo là vấn đề được đặt lên hàng đầu".

Mai Thy

Xem thêm video clip : Clip: Hậu trường Sơn Tùng M-TP chụp ảnh tình tứ với hotgirl Chi Pu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý