Lần đầu công bố độc kế ẩn thân của những kẻ trốn nã chấn động miền Tây

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lần đầu công bố độc kế ẩn thân của những kẻ trốn nã chấn động miền Tây

Mưu đồ rũ bỏ tội ác, thoát khỏi sự truy lùng của pháp luật, tội phạm trốn nã không ngừng “phát minh” ra những cách thức trốn chạy, ẩn thân kỳ quái.

31/03/2015 06:41 AM
965

Đủ tuổi thành niên, Lê Thành Tâm (thường gọi Tâm “mỹ”, SN 1972, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) tự hủy hoại đời mình bằng việc xuống tay hạ sát đồng loại. Sau chuỗi ngày lêu lổng, ăn chơi trác táng và trở thành sát thủ máu lạnh, Tâm trả giá bằng 17 năm tù.

Mãn hạn tù, Tâm tiếp tục cầm đầu băng cướp chuyên sử dụng mặt nạ đen, xách “hàng nóng” đến tận nhà người khác để cướp. Sau vụ cướp đình đám lúc nửa đêm, Tâm bắt đầu hành trình trốn nã ròng rã. Tuy nhiên, y chỉ trốn được vỏn vẹn 30 ngày.

Sát thủ máu lạnh

Giới giang hồ quận Cái Răng (TP.Cần Thơ) vào những năm 1990 không ai xa lạ cái tên Lê Thành Tâm. Thời điểm này, Tâm “mỹ” khiến không ít người nể sợ bởi sự ngông cuồng, máu lạnh của y.

 - Ảnh 1

Lê Thành Tâm bị dẫn giải về Cơ quan điều tra.

Hồ sơ Công an TP.Cần Thơ cho thấy, ngay từ thuở thiếu thời, Tâm đã chọn cho mình con đường tội lỗi với những chuỗi ngày rong chơi, quậy phá. 13 tuổi, Tâm biết tụ tập kéo bè kết đảng, cầm đầu băng nhóm đi trấn lột, xin đểu... để có tiền tiêu xài.

Một trong những điểm mà Tâm luôn tự hào và lấy nó để “áp đảo quần hùng”, là sự liều lĩnh, bất chấp hậu quả. Từ nhỏ, trong các cuộc ẩu đả, Tâm luôn khiến đối thủ phải khiếp đảm vì sự lạnh lùng của mình. Khi sự gan lì giúp Tâm có được vị thế “đàn anh”, y càng tỏ ra đặc biệt nguy hiểm để củng cố địa vị.

Trong các cuộc thanh trừng, tranh giành địa bàn, Tâm “mỹ” không từ thủ đoạn, luôn là người hạ gục đối phương. Sự lạnh lùng, ngông cuồng đã khiến Tâm phải trả giá. Theo hồ sơ công an, năm 1995, trong một cuộc ẩu đả, Tâm đã đâm chết người. Sau vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Tâm “mỹ” bị xử 17 năm tù giam.

Trong trại, Tâm rắp tâm “hoạch định” ngày trở về bằng việc chấp hành án tù nghiêm túc.

Những tưởng 17 năm tù tội có thể giúp Tâm sám hối nhưng sau khi chấp hành xong bản án, Tâm lại dấn thân vào con đường cũ. Hôm trước ra tù, hôm sau, Tâm đã được đám thủ hạ kéo đến, rước “đại ca” đi chè chén xả xui. Quay lại con đường không nghề nghiệp lương thiện, ăn chơi trác táng, Tâm nhiều lần “nhẵn túi” và tìm đến chị Trần Thị Lệ Th. (ngụ đường Huỳnh Thúc Kháng, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) vay tiền tiêu xài. Biết Tâm là đối tượng giang hồ có cho mượn cũng không thể đòi lại, chị Th. nhiều lần kiên quyết từ chối. Muốn dằn mặt chị Th., Tâm “mỹ” cùng đàn em lập kế hoạch cướp đêm, tra tấn vợ chồng chị Th. cho hả giận.

Khuya 14/10/2010, Tâm cùng đàn em bịt mặt nạ đen, cầm mã tấu, ống tuýp,... gõ cửa nhà anh Trần Quốc Kh. và chị Th.. Không đề phòng, anh Kh. xuống nhà mở cửa. Ngay lập tức, Tâm cùng đàn em xông vào khống chế anh Kh.. Tâm cho đàn em lên gác, nơi chị Th. ngủ, khống chế và đánh đập chị, buộc giao nộp tài sản.

Mặc cho nạn nhân khóc lóc, van xin trong sợ hãi, Tâm cùng đồng bọn tiếp tục tra tấn, yêu cầu chị giao nộp chìa khóa xe gắn máy Nouvo LX BKS 54R3-7215. Lấy được xe và 12 triệu đồng để ở trong cốp xe, Tâm tiếp tục giật phăng sợi dây chuyền vàng chị Th. đang đeo trên cổ. Xong việc, chúng biến mất trong màn đêm.

30 ngày đấu trí cùng đầu lĩnh băng cướp “mặt nạ đen”

Sau khi định thần, vụ cướp trong đêm 14/10 được vợ chồng anh Kh. trình báo cơ quan công an. Thông qua manh mối Tâm nhiều lần vay tiền chị Th. bất thành, cơ quan Công an TP.Cần Thơ nhận định, đối tượng thực hiện vụ cướp táo bạo, manh động trên chính là Tâm “mỹ”, người từng có tiền án về tội giết người.

Nhận thấy Tâm là một tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, chuyên án đặc biệt để truy bắt tên tướng cướp của băng cướp bịt mặt nạ đen được lập ra. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an TP.Cần Thơ dần bắt giữ các đối tượng có tham gia trong vụ cướp táo bạo.

Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của PC52 được phân công đi các nơi, theo từng địa chỉ nghi vấn và các mối quan hệ xã hội của Tâm để xác minh, tầm nã đối tượng.

Video xem thêm:

Bắt sống tên cướp đường, hé lộ băng cướp nguy hiểm.

Biết cơ quan công an đang ráo riết truy tìm mình, Tâm “mỹ” tìm mọi cách lẩn trốn. Hắn gửi chiếc xe vừa cướp được cho một người có tên Trần Nguyên Vũ mang đến nhà... trả lại cho nạn nhân. Sau đó, Tâm lên kế hoạch trốn chạy lâu bằng cách ít xuất hiện, thay đổi địa chỉ trú ngụ rồi bỏ chạy ra khỏi địa phương, cắt đứt mọi liên lạc không cần thiết.

“Tâm là một đối tượng nguy hiểm, lại có tiền án vào tù ra tội, hơn thế cũng là người có vị trí trong giới giang hồ nên có được mối quan hệ xã hội hết sức phức tạp. Do đó, việc tìm ra tung tích của y rất khó khăn. Tuy nhiên, đơn vị đã không ngại khó khăn, đi mọi địa phương, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để truy tìm, bắt giữ bằng được đối tượng”, anh Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng PC52, Công an TP.Cần Thơ cho biết.

Trong khi đó, Tâm luôn cảnh giác cao độ. Khi liên lạc, Tâm chỉ sử dụng số điện thoại khuyến mãi. Tâm liên tục thay đổi chỗ trú ngụ, thậm chí còn đánh lạc hướng lực lượng truy bắt. Tuy nhiên, các trinh sát vẫn nắm được thông tin, khi đêm xuống, Tâm rời hang ổ, tham gia vào các hoạt động phi pháp, thậm chí vẫn liều lĩnh tham gia băng nhóm đòi nợ thuê, cung cấp heroin cho con nghiện. Liều mình “kiếm ăn” trong hoàn cảnh trốn chui trốn lủi, Tâm “mỹ” luôn thủ sẵn vũ khí trong người.

Sau này, khi bị bắt, Tâm khai nhận luôn thủ sẵn dao Thái Lan để phòng tình huống bị truy bắt, hoặc con nghiện lật kèo khi giao hàng. Hơn thế, y cũng thừa nhận việc từng nhắn tin đe dọa lực lượng truy bắt rằng nếu bị bao vây, mình sẽ “mạng đổi mạng” rồi tự sát.

Tuy nhiên, mọi kế hoạch được hắn vạch ra với ảo vọng trốn nã đều bị đội truy nã đối tượng phạm tội về TTXH PC52, Công an TP.Cần Thơ bẻ gãy.

Sau hơn 30 ngày ròng rã truy lùng, theo dõi, cuối cùng, các chiến sỹ PC52 phát hiện, Lê Thành Tâm đang lẩn trốn tại TP.Vĩnh Long hành nghề buôn cái chết trắng. Ngay lập tức, các trinh sát được lệnh mật phục tại những khu vực Tâm có thể bén mảng.

Anh Lê Tiến Dũng, Đội phó đội Truy nã đối tượng phạm tội về TTXH PC52, Công an TP.Cần Thơ cho biết: “Đúng như dự tính, ngày 17/10, Tâm xuất hiện trên đường Phó Cơ Điều (TP.Vĩnh Long). Như cảm nhận được sự có mặt của anh em trinh sát, đang di chuyển với tốc độ bình thường, bất ngờ, y rồ ga, tăng tốc lao về hướng Quốc lộ 1A.

Tuy nhiên, chiều hôm đó, trời mưa làm ngập nhiều tuyến đường tại khu vực trung tâm TP.Vĩnh Long khiến xe của y chết máy. Thấy tình hình quá bất lợi, hắn mở cốp xe để lấy dao định chống trả, nhưng bị chúng tôi khống chế, tra tay hắn vào chiếc còng số 8, kết thúc chuỗi ngày truy lùng tên tội phạm nguy hiểm”.

“Nhập vai” để truy tìm đối tượng

“Tâm là đối tượng tội phạm nguy hiểm, tìm mọi cách để che giấu thân phận, để tránh bại lộ, các trinh sát phải vào vai người lái xe ôm, bán hàng rong... có mặt tại các bến xe, bến đò..., những nơi Tâm có thể xuất hiện, thậm chí phải đi các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Tiền Giang, Long An... để dò la tin túc, xác minh tất cả các địa chỉ mà đối tượng có thể đến, hoặc lưu trú. Bên cạnh đó, chúng tôi còn vận động gia đình, những người thân quen của Tâm phối hợp”, anh Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng PC52, Công an TP.Cần Thơ cho biết.

Hà Nguyễn - Ngọc Lài

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý