Lần đầu đối diện người đẹp mang phận 'ma ca rồng' ở Tây Bắc

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lần đầu đối diện người đẹp mang phận 'ma ca rồng' ở Tây Bắc

Ban ngày, không có gì khác biệt so với một người bình thường nhưng đêm xuống, ma cà rồng sẽ hoàn toàn lột xác khi đi kiếm ăn?

23/05/2015 12:02 PM
3,106

Hầu hết những người Thái mà tôi đã được gặp ở Tây Bắc đều nghiêng về quan điểm "ma cà rồng" là có thật. Và những người lạ họ gặp rất có thể là một "ma cà rồng". Tuy nhiên, dù người hay "ma", tất cả đều có thể chung sống hòa bình với nhau vì "ma cà rồng" sẽ không vô duyên vô cớ làm hại người khác mà chưa rõ nguyên do.

Ông Cà Văn Liêm (cựu giáo chức TP.Sơn La, Chi hội trưởng hội Người cao tuổi phường Chiềng Cơi, TP.Sơn La) cho biết, ông đã từng nghe mọi người kể nhiều về "ma cà rồng". Tuy nhiên, khi nghe tôi hỏi: "Ở phường mình có ai bị coi là ma cà rồng không?", ông Liêm lặng thinh không trả lời, nét mặt lộ rõ vẻ phân vân. Một lúc sau, ông mới thành thật trả lời một cách chắc chắn: "Có đấy!".

Mặc dù trước đó, tôi đã bị rất nhiều người từ chối, thậm chí phản ứng dữ dội khi tôi ngỏ ý nhờ họ đưa đến gặp một người nào đó bị cho là "ma cà rồng". Thế nhưng, tôi vẫn quyết định thử đề nghị thêm một lần nữa với ông Liêm. Không mất đến một giây suy nghĩ, ông Liêm lắc đầu ngay lập tức. Ông bảo: "Tuy không dám chắc "ma cà rồng" có thật hay không nhưng thú thực tôi cũng có chút ngại. Trước giờ, người ta chỉ ngấm ngầm tự biết với nhau thôi chứ không ai dám chỉ điểm như vậy. Nếu phát hiện, dù có phải là ma cà rồng hay không, nó vẫn thù mình, hận mình mãi".

Không muốn làm khó ông Liêm nhưng vì quá tò mò về nhan sắc thật sự của "ma cà rồng" có đẹp như lời đồn đại, dù biết cơ hội của mình không nhiều nhưng tôi vẫn cố gắng thuyết phục ông già người Thái đáng mến này. Thấy tôi nài nỉ mãi, ông Liêm cũng mềm lòng. Rất may, hôm đó có một đám tân gia trong bản đông người đến dự. Và theo tiết lộ của ông Liêm thì trong số khách khứa đó có một người bị nghi là ma cà rồng.

Kế hoạch được vạch ra là: Ông Liêm sẽ dẫn tôi đến chúc mừng gia đình này. Tôi phải tranh thủ trò chuyện với những người phụ nữ có mặt trong buổi tân gia và chú ý quan sát họ để ghi nhớ đặc điểm của từng người. Sau đó, khi trở về, ông Liêm sẽ tiết lộ cho tôi biết người nào là "ma cà rồng".

Đám tân gia quả nhiên có rất đông khách khứa đến dự. Cánh đàn ông con trai miệt mài hoàn thành những khâu cuối cùng để hoàn thiện ngôi nhà. Cánh phụ nữ thì tất bật với công việc bếp núc với những món đặc sản nổi tiếng của người Thái như măng luộc, cá nướng, thịt chua, thịt gác bếp...

Không bỏ lỡ cơ hội, tôi sà vào đám phụ nữ, chuyện trò rôm rả, hỏi han đủ thứ chuyện về phong tục, tập quán, trang phục truyền thống, bí quyết nấu ăn... Họ có vẻ khá rụt rè với người lạ nhưng vẫn nhiệt tình trả lời các câu hỏi. Theo lời đồn đại, các cô gái "ma cà rồng" thường vô cùng xinh đẹp nên tôi để ý kỹ hơn đến những người có nhan sắc.

Sau khi rời khỏi bữa tiệc, tôi về nhà ngồi yên vị bên ấm nước chè hồi hộp chờ ông Liêm tiết lộ. Ngó nghiêng xung quanh, ông Liêm mới thận trọng nói nhỏ: "Kẻ mà ai cũng biết là ai đó". Quả nhiên, theo trí nhớ vốn không tồi của tôi, người phụ nữ đó là người có nhan sắc nhất trong đám phụ nữ đi ăn cỗ. Chị ta có tẳng cẩu trên đầu nên tôi biết đó là phụ nữ đã lấy chồng. Người đó rất ít nói, chỉ chăm chú vào công việc chứ không hào hứng góp vui trong câu chuyện của mọi người. "Nghe nói, buổi tối, cô ta còn đẹp gấp năm, gấp mười lần như thế!" - ông Liêm cho biết thêm.

   - Ảnh 1

Người phụ nữ bị cho là "ma cà rồng" (ở ngoài cùng bên phải) chỉ tập trung vào công việc.

Gái đẹp thường bị nghi là "ma cà rồng"?

Trao đổi với PV về vấn đề này, thạc sỹ Lò Mai Cương (trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Sơn La) cho biết: “Do quan niệm của người Thái từ xưa đến nay rằng, các cô gái "ma cà rồng" thường rất xinh đẹp cho nên những người có nhan sắc hơn người thường bị nghi là mang dòng máu "ma cà rồng". Những người nằm trong diện tình nghi sẽ bị người khác để ý nhiều hơn.

Vì xinh đẹp, họ sẽ được nhiều chàng trai theo đuổi, tìm cách tán tỉnh nhưng cũng chịu nhiều thử thách để chứng minh mình không phải là "ma cà rồng". Tuy nhiên, trong chuyện này cũng có những ngoại lệ. Thực tế cho thấy một số người bị cho là "ma cà rồng" không thật sự xinh đẹp như lời đồn đại. Người Thái ở một số nơi cho rằng, ban ngày các cô gái "ma cà rồng" hết sức bình thường, họ chỉ thật sự xinh đẹp vào lúc nửa đêm. Tất nhiên, đó là những quan niệm dân gian chưa hề được khoa học kiểm chứng”.

Dương Dung

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý