Lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị đào phá để tìm kho báu?

daikieu daikieu @daikieu

Lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị đào phá để tìm kho báu?

Lăng mộ mẹ vua Dục Đức ở TP Huế vừa được phát hiện bị đập phá, đào bới trầm trọng.

22/11/2017 02:57 PM
339

Lăng mộ mẹ vua Dục Đức ở TP Huế vừa được phát hiện bị đập phá, đào bới trầm trọng.

Ngày 22/11, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hòa- Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân (TP Huế, Thừa Thiên Huế) cho biết, phường vừa nhận được đơn phản ánh Lăng mộ mẹ vua Dục Đức nằm trên địa bàn bị đào phá. Sau khi nhận được phản ánh, chính quyền đã chỉ đạo công an phường lên hiện trường để phối hợp với hội đồng Nguyễn Phước tộc điều tra làm rõ sự việc.

Lãnh đạo phường Thủy Xuân cho biết, lăng mộ mẹ vua Dục Đức từng bị kẻ xấu đào trộm để tìm kiếm vàng bạc, và lần này kẻ xấu tiếp tục phá phần bia đá có thể với mục đich tìm tài sản.

Lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị đào phá để tìm kho báu? - Ảnh 1Phóng to

Phần để bia đá lăng mẹ vua Dục Đức bị phá tan tành. Ảnh: VnExpress

Ông Tôn Thất Giáp, Ban lăng mộ Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, vào ngày 19/11, khi lên thăm lăng mộ bà Trần Thị Nga - mẹ vua Dục Đức, thì mọi người bàng hoàng phát hiện bia đá bị dịch chuyển, phía trong nhà bia có dấu hiệu đào xới ở vị trí dưới đế bia. Tấm bia và đế bia bị sứt mẻ nhiều chỗ.

Theo sử liệu, bà Trần Thị Nga (1832- 1911), thụy là Đoan Thục phu nhân) là vợ của Thụy Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Y, mẹ vua Dục Đức.

Ngôi mộ mẹ vua Dục Đức này được Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc tại Huế phát hiện ra vào ngày 5/7/2017 khi đi tìm các lăng mộ bị thất lạc của dòng họ, nằm trong vùng đồi núi phía Tây Nam của TP Huế gần chùa Từ Hiếu với nhiều lăng mộ người dân khác.

Đây là một ngôi lăng mộ còn lại khá nguyên vẹn có kiến trúc rất giá trị với nhiều đường nét hoa văn, chạm khảm độc đáo rộng chừng 200m2. Phía ngoài lăng mộ có vòng thành bao quanh với 2 cửa vào. Phía trong theo chiều đi vào có cổng vòm, bình phong, nhà bia (trong có tấm bia và đế bia bị kẻ gian đào như trên), khu vực tẩm mộ và bình phong cuối cùng.

Hoàng Yên (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý