Làng nhạc bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ An Thuyên

biettuot biettuot @biettuot

Làng nhạc bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ An Thuyên

(ĐSPL) Gia đình, bạn bè và đông đảo ca sĩ, nhạc sĩ đều không khỏi bàng hoàng trước tin nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời.

04/07/2015 10:37 AM
910

Tác giả "Ca dao em và tôi" mất chiều ngày 3/7 tại Bệnh viện Quân y 108 (Hà Nội) do nhồi máu cơ tim cấp. Vợ ông quá sốc trước sự ra đi đột ngột của chồng.

Trao đổi với VnExpress, con gái nhạc sĩ An Thuyên, ca sĩ Bông Mai, cho hay chiều qua (3/7) khi đang trên đường tới nơi làm việc, nhạc sĩ bất ngờ thấy đau ngực. Ông đã gọi cho cô để đưa ngay tới bệnh viện.

Trên đường đi, cha cô vẫn còn vui tươi, chỉ trỏ đường xá. Khi lên đến phòng bệnh tại tầng 4 của bệnh viện Quân y 108, tình trạng của nhạc sĩ vẫn bình thường. Tuy nhiên, tới lúc con gái chạy ra ngoài gọi bác sĩ và quay trở lại thì thấy ông nằm co.

Nhạc sĩ An Thuyên được bác sĩ khoa A1 (Nội Cán bộ) chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim cấp. Ông ngưng tim lúc 16h20, hưởng thọ 65 tuổi.

 - Ảnh 1Phóng to

Không chỉ những người thân trong gia đình, bạn bè và đông đảo ca sĩ, nhạc sĩ cũng không khỏi bàng hoàng trước tin buồn này.

NSND Thanh Hoa nghẹn ngào chia sẻ trên báo Người lao động: “Tôi vừa vào TP HCM viếng hai người anh là hai nhạc sĩ Phan Nhân và Phan Huỳnh Điểu, giờ trở ra lại nghe tin An Thuyên qua đời, sững cả người. Quá đột ngột, không thể tin nổi đó là sự thật, anh ấy vẫn khỏe mạnh và đang chủ trì rất nhiều việc lớn cho âm nhạc. Chúng tôi vừa cùng nhau có một chuyến công tác tại Đức, mới trở về mà đã vội cách xa”.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương từng là học trò của An Thuyên suốt những năm là sinh viên trường Đại học Nghệ thuật Quân đội. Chính nhạc sĩ là người phát hiện ra tài năng của giọng ca vùng mỏ. Hồ Quỳnh Hương đau xót viết: "Thầy ơi! Con biết nói gì đây? Điều gì thế này? Con không tin vào tai mình khi nghe thông tin này. Một người thầy, một người cha của con, một người nhạc sĩ An Thuyên tài hoa của đất nước. Con đường nghệ thuật của con bắt đầu từ thầy, nếu không có thầy sẽ chẳng có ai phát hiện ra cô gái nhỏ Quảng Ninh. Thầy thương con như con gái của thầy và thầy luôn gọi con là bông hoa Quỳnh Hương. Nhưng bông hoa này chưa đền đáp được ơn thầy ngoài những sự quan tâm hỏi thăm... 

Con vẫn còn nhớ khi còn là cô sinh viên con luôn nói con sẽ cố gắng phấn đấu sau này con nuôi thầy nhưng có bao giờ con làm điều đó được, mà vẫn chỉ có thầy vẫn dõi theo từng bước con đi. Những lúc buồn vui trong nghệ thuật con lại được chia sẻ cùng thầy và con luôn nhận được những lời động viên để con vượt qua tất cả. Tình thầy trò, cha con chỉ con rất hiểu, vì còn một người hiểu giờ đã đi về với đất Phật rồi. 

Giờ mọi lời nói cũng chẳng là gì, con chỉ lặng lẽ nhìn trời cao vì biết thầy đang ở nơi đó. Có lẽ thầy từ thiên đàng nào đó xuống nơi đây để cho đời những bài ca, cho những tình thương và giờ đã xong nhiệm vụ thầy trở về nhà mình nơi thiên đàng. Còn riêng con khi nhớ thầy, con sẽ không còn được điện thoại hay xin gặp thầy được nữa. Nhưng con sẽ ngước lên trời cao để nhìn về phía thầy và con biết được thầy đang yên bình bên tiên, Phật, sẽ không còn những nỗi buồn nhân thế chạm được đến thầy nữa. Con mãi là bông hoa Quỳnh Hương của thầy, lặng lẽ toả hương như thầy vẫn dạy con. Dù thầy ở nơi thật cao, xa... thì thầy hãy luôn mỉm cười vì con sẽ không làm thầy thất vọng. Con sẽ tiếp tục trưởng thành như những gì con đã hứa với thầy. Cảm ơn thầy đã có mặt trên cuộc đời này. Con sẽ vẫn tiếp tục nói con yêu thương thầy, cha của con ơi!".

Ca sĩ Trọng Tấn không thể tin nổi vào tai mình khi biết tin nhạc sĩ An Thuyên qua đời. Trọng Tấn là một trong số những giọng ca được tác giả Ca dao em và tôi yêu mến và thường xuyên làm việc.

Anh kể, mỗi lần viết được ca khúc nào mới, An Thuyên đều gọi cho anh để mời anh hát. Không ít tác phẩm mới của ông được Trọng Tấn thể hiện lần đầu như Dương cầm thu không em, Hà Nội mùa sương... Không chỉ vậy, trong nhiều chương trình ca nhạc do nhạc sĩ An Thuyên tổ chức, Trọng Tấn đều góp mặt ủng hộ.

"Chú là một trong những nhạc sĩ mà tôi ngưỡng mộ bởi những đóng góp của chú cho dòng nhạc dân gian. Âm nhạc của chú thấm đẫm tâm hồn quê hương. Có thể nói, chú là người chiến sĩ, nhạc sĩ làm việc không biết mệt mỏi", Trọng Tấn nói.

Ca sĩ Lưu Hương Giang nhắc lại một kỷ niệm về người thầy: "Chúng con những học sinh trưởng thành từ trường nghệ thuật quân đội không bao giờ quên ơn thầy và luôn tự hào đc thầy dìu dắt! Lại nhớ về mỗi buổi sáng sớm ở Nha Trang.

- Con hỏi: Sao thầy dậy sớm thế?

- Thầy nói: Thầy già rồi ngày chỉ ngủ 3,4 tiếng. Dậy sớm để viết nhạc.

Sẽ luôn nhớ về bóng người đàn ông thong thả châm điếu thuốc đứng bên hành lang vào mỗi buổi sáng sớm viết những nốt nhạc để lại bao giai điệu đẹp cho đời".

Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm từng có thời gian theo học tại Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội và được An Thuyên chỉ bảo. Anh gửi những lời nhắn đến cố nhạc sĩ: "Thưa thầy!  Một ngày trời lạnh tháng 10, sau Sao Mai điểm hẹn, thầy gọi con sang gặp, bảo con ra đĩa đi, tri ân khán giả. Con tần ngần, dạ con muốn lắm, mà con hổng có khả năng tài chính. Thầy cầm phong bì 10 triệu dúi tay con, biểu con về làm liền đi. Bữa sau tới, thầy ủng hộ thêm. "Cánh diều lạc phố" non nớt và vụng dại của con được đề cử Album của năm - Cống Hiến 2012".

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đang ở Mỹ cũng gửi lời chia buồn với gia đình nhạc sĩ An Thuyên. Cô cũng từng theo học ở ngôi trường nơi tác giả Ca dao em và tôi làm hiệu trưởng. "Trong một tuần chúng ta phải chứng kiến quá nhiều những mất mát của nền âm nhạc Việt Nam! Con vừa hay tin bác mất. Mong bác yên nghỉ và con xin gửi lời chia buồn đến gia đình. Người thầy Hiệu trưởng và nhạc sĩ con luôn ngưỡng mộ".

Sao Mai Phương Anh nghẹn ngào: "Nhớ lắm nụ cười hiền hậu,những cái xoa đầu đầy yêu thương của thầy mỗi khi thầy trò gặp nhau. Bần thần, hoang mang, trống trải. Chẳng biết diễn tả cảm xúc lúc này như thế nào nữa. Nhưng sâu thẳm trong tim, cảm thấy nhói đau. Và càng nghĩ đến càng thấy nỗi đau lớn dần lên. Nghàn lần mong thầy an nghỉ nơi xa xôi đó thầy ơi".

NGUYÊN VŨ (Tổng hợp)

Video đang được quan tâm:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý