Làng rau Trà Quế - điểm đến hấp dẫn du khách

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Làng rau Trà Quế - điểm đến hấp dẫn du khách

Là một làng rau truyền thống nằm ở TP. Hội An, làng rau Trà Quế mỗi năm đón hàng ngàn lượt khách du lịch quốc tế đến tham quan và trải nghiệm.

06/02/2016 12:16 PM
31

Không phải ngẫu nhiên mà làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) được tờ Nhật báo uy tín và lâu đời nhất của Pháp - Le Figaro chọn là “10 điều không thể bỏ qua nếu du lịch đến VN”.

Làng rau Trà Quế được hình thành cách đây 300 năm, được bao bọc bởi con sông Đế Võng và Đầm Trà Quế, cách phố cổ Hội An 3 km về phía Đông Bắc. Làng hiện có 220 hộ gia đình làm nghề, trong đó có 130 hộ chuyên trồng rau luân canh, xen canh trên diện tích 40 ha, mỗi năm tại đây đón hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Những món ngon nức tiếng Hội An như cao lầu, cơm gà...đều sử dụng rau Trà Quế. Và nơi đây cũng là một trong những nơi hiếm hoi trên cả nước còn giữ được lối trồng rau bằng phương pháp truyền thống.

Làng rau Trà Quế - điểm đến hấp dẫn du khách

Những luống rau xanh mướt của làng rau trứ danh Trà Quế (Ảnh: Châu Sơn)

Rau Trà Quế được trồng trên đất đai màu mỡ theo một kỹ thuật nghiêm ngặt. Không cần phân bón hóa học, cây rau trồng trên đất tơi xốp quyện với rong hóa mùn nhưng vẫn lên xanh mươn mướt. Đất được tăng độ mùn và tơi xốp bằng các loại phân chuồng, phân vi sinh chế biến từ thảo mục, được sản xuất theo quy trình khép kín khá sạch và an toàn.

Rau ở đây nhỏ nhưng mùi hương, tinh dầu rất cao, rất tốt cho sức khỏe. Không chỉ cung cấp rau sạch cho các quán ăn, nhà hàng, và người dân Hội An mà Trà Quế còn cung cấp ở TP. Đà Nẵng.

Làng rau Trà Quế có trên 20 chủng loại rau ăn lá và rau gia vị. Đặc biệt có nhiều loại rau không nơi nào thơm ngon bằng như húng, é, tía tô... Khi trộn lẫn các loại rau vào nhau sẽ hội đủ 5 vị cay, chua, ngọt, đắng, chát. Ngoài ra nơi đây cũng trồng được nhiều loại rau dùng làm thuốc chữa bệnh và bồi bảo sức khỏe.

Ngày nay, nhiều công ty lữ hành đã thiết kế tour du lịch có trải nghiệm trồng rau tại làng rau truyền thống Trà Quế. Trong đó du khách sử dụng xe đạp để đi đến với hộ dân ở làng rau, cùng nông dân tưới nước, đi lấy rong về bón, học cách làm đất, gieo hạt và thu hoạch rau, tham gia nấu ăn và dùng cơm với các món ăn chế biến từ rau trong vườn...

Làng rau Trà Quế - điểm đến hấp dẫn du khách

Làng rau Trà Quế đặc biệt thu hút du khách quốc tế đến tham quan (Ảnh: Châu Sơn)

Anh Lê Bầy (SN 1962, tổ 2, thôn Trà Quế) cho biết: “Nhà tôi làm nghề trồng rau ở đây đã gần 20 năm, tôi là đời thứ 3 làm nghề này. Mỗi ngày vườn rau của gia đình tôi đón gần 100 lượt khách quốc tế đến tham quan và trải nhiệm những công đoạn trồng rau như những người nông dân thực thụ”.

Đến làng Rau Trà Quế, du khách không chỉ được sống trong quang cảnh của làng rau xanh sạch, đẹp mắt, mà còn được mặc những chiếc áo nâu, đội nón lá, cầm cuốc ra đồng để vuông những luống rau, tưới nước cho rau hay làm cỏ rất thú vị. Hơn thế, các du khách cũng có thể hái rau rồi trở về nhà chủ vườn tự tay chế biến và thưởng thức những món ăn từ chính rau xanh tươi ngon mình vừa mới hái.

“Khi dẫn khách du lịch quốc tế đến tham quan tại làng rau Trà Quế họ rất thích thú. Không chỉ được nhìn mà họ còn được trải nghiệm trồng rau như những người nông dân bình thường. Chỉ tại đây họ mới trải nghiệm hết sự thú vị đó” – anh Châu Văn Nhạt, một hướng dẫn viên du lịch cho biết.

Làng rau Trà Quế - điểm đến hấp dẫn du khách

Tuy trồng bằng phương pháp truyền thống nhưng rau Trà Quế vẫn mang đặc trưng riêng (Ảnh: Châu Sơn)

Làng rau Trà Quế đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn với du khách yêu cảnh làng quê ruộng đồng yên vắng. Hành trình tham quan trải nghiệm làm nông dân Trà Quế như thế khiến du khách không thể quên những kỷ niệm mình có được từ hành trình độc đáo, nhưng khá giản dị gần gũi này. Để rồi khi chia tay họ vẫn còn bịn rịn, nhớ thương cùng những ấn tượng khó phai.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý