Lang thang cafe rock Hà Nội

tamchuyen tamchuyen @tamchuyen

Lang thang cafe rock Hà Nội

Chiều. Bước chân vào rock quán. Uống một li cafe và nghe tình khúc November rain trải chầm chậm theo thời gian. Khách ở quán đều rất thân thiện và cởi mở. Có lẽ không ở đâu nhiều quán café rock như Hà Nội.

31/03/2009 08:42 AM
13,190
Lâu đời nhất trong số các rock quán phải kể đến Đinh  (nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng). Quán này với một không gian không rộng nhưng nhẹ nhàng, thoáng đãng. Chỗ ngồi ở ngoài hành lang là nơi được khách ưa chuộng nhất vì nó hướng ra phía Hồ Gươm. Đinh đã tạo ra một không gian thi vị, cổ kính nhưng cũng đầy chất rock.

Khách trên Đinh bao giờ cũng đông, trong đó có rất nhiều khách ruột. Thái Anh (sinh viên trường Đại học Kiến trúc) bảo: “Tuần nào mình cũng lên đây ít nhất hai lần. Không gian này giờ đã trở thành một thói quen khó bỏ. Mỗi lần lên đây đầu óc lại minh mẫn hơn để về hoàn thành những bản vẽ dang dở”.

Không lâu đời như Đinh nhưng Rock Bụi cũng là một cái tên quen thuộc với  những người nghe rock. Sau nhiều lần chuyển địa điểm và chuyển chủ, giờ quán nằm trong một ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Trãi.

“Ngày đầu tiếp quản quán, mình gặp rất nhiều khó khăn. Để duy trì một quán cafe bình thường đã khó, rock cafe càng khó hơn vì số người nghe rock không nhiều. Lúc đó, tình yêu Bụi và suy nghĩ không thể để Bụi chết là tất cả những gì mình nghĩ” - Nguyễn Trung Kiên, chủ quán Bụi, sinh viên năm cuối Học viện kĩ thuật quân sự tâm sự.

Những người chủ quán rock thường còn rất trẻ, là Kiên – chủ Heresy (nằm trên đường Đặng Tiến Đông) là một kiến trúc sư sinh năm 1982 rất giỏi chơi trống;  Lân ốc – chủ Holyland là vocal  quen thuộc của ban nhạc Cát...

Họ cũng như Kiên, lấy sự đam mê là động lực lớn nhất để duy trì quán. Bởi theo Tuấn Anh – sinh viên Xây dựng – khách quen của Bụi thì “giá nước ở quán rock rất rẻ, anh em ngồi với nhau tính cũng xuề xoà, khách lại ngồi lâu nên lãi chẳng được là mấy”.

Lãi chẳng được là mấy nhưng để duy trì sức nóng cho những người nghe rock, các quán vẫn thường xuyên tổ chức các show nhỏ mỗi tuần. Đó là show ở Heresy thứ 5 và 7 mỗi tuần, show ở Ballad vào mỗi tối thứ 6... Những người mê rock ở Hà thành đã không còn “đói” show như những năm trước. “Trong các show diễn, cả người diễn, chủ quán lẫn người xem bao giờ cũng rất máu lửa”. – Tuấn Anh nhận xét.

Khách vào quán rock thường biết nhau rất nhanh, phần vì người nghe được thứ âm nhạc ồn ào này không quá nhiều, phần vì dân rock đa phần đều cởi mở. Chỉ một chén rượu, một điếu thuốc đã có thể ngồi với nhau thân thiết tự bao giờ.

Thu Yến – Đại học khoa học xã hội nhân văn kể: “Ban đầu tớ nhát lắm, lên toàn ngồi một mình thôi. Nhưng nhờ những khách quen của quán mà tớ đã bạo dạn lên. Bây giờ có show rock hay chuyến phượt nào mọi người đều rủ nhau, vui lắm”.

Rock cafe không đơn thuần chỉ là một quán nước, hay một không gian nghe nhạc. Nơi ấy chứa đầy đam mê và khao khát của những người trẻ, nơi họ được cháy hết mình cùng bè bạn, để rồi sau đó lại trở về với cuộc sống thường ngày, không giật lắc, không hò hét. Có thể khẳng định rằng những quán café rock đã trở thành một phần không thể thiếu đối với cộng đồng rock Việt.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý