Lãnh 24 tháng tù vì tạt bia vào cán bộ thuế

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lãnh 24 tháng tù vì tạt bia vào cán bộ thuế

(ĐSPL) Ba người dân xã Ngọc Định, Định Quán, Đồng Nai đã phải lãnh tổng cộng 24 tháng tù sau khi tạt lia bia vào cán bộ thuế.

19/04/2015 06:32 PM
11

Theo Báo Pháp luật Việt Nam, trong hồ sơ vụ án, Trần Đình Mỹ Lân (SN 1973) là chủ cơ sở kinh doanh hàng nông sản Mỹ Lân tại xã Ngọc Định, huyện Định Quán. Quá trình kinh doanh, cơ sở này không nộp thuế giá trị gia tăng đúng thời hạn quy định, gây khó khăn, không chịu hợp tác với Chi cục Thuế, nhắn tin xúc phạm vào số điện thoại của ông Phạm Văn Trọng- Chi cục trưởng CCTĐQ và một số lãnh đạo, cán bộ thuế.

Vào ngày 10/10/2013, sau khi Đoàn kiểm tra của Cục Thuế Đồng Nai đến làm việc đã đi ăn cơm trưa tại quán Thế Hiền ở xã Gia Canh, huyện Định Quán. Khoảng 12h30 cùng ngày, bà Lân cùng em trai là Trần Đình Lập sinh năm 1982, Nguyễn Quốc Hoàng sinh năm 1972 (lái xe của Lân) cùng 3 người đàn ông khác (không rõ nhân thân lai lịch) cùng vào quán Thế Hiền ngồi kế bên bàn của đoàn công tác đang ăn uống.

Hồ sơ vụ án nói rằng Lân đi qua bàn ông Trọng chửi bới lung tung, “Cán bộ mà đi ăn nhậu trong giờ làm việc", “mày ăn cướp tiền con tao, mày không nghe Đảng, Nhà nước”, rồi tạt ly bia vào mặt ông Trọng. Hồ sơ vụ án cũng cho biết Lân nắm cổ áo lôi ông Trọng, Hoàng cầm điện thoại lên để mọi người phía ông Trọng sợ mà không dám vào can ngăn,Lập cầm chai bia chạy tới đánh ông Trọng nhưng không trúng. Khi ông Trọng chạy ra xe để về thì bị Lập đuổi theo đạp vào chân khiến ông này ngã dúi dụi. Sau đó Lân lại tiếp tục chửi và đứng chặn trước xe không cho đoàn công tác về… Kết quả giám định của công an cho biết ông Trọng bị thương tích 1%.

 - Ảnh 1Phóng to

Các bị cáo tại toà.

Các bị cáo Lân, Lập và Hoàng bị khởi tố, điều tra, truy tố về tội làm nhục người khác. Tại tòa sơ thẩm, Lân khai rằng: “Hôm đó bị cáo có đưa khách hàng đi ăn trưa. Khi đang ngồi bàn bên này thì nghe bàn nhậu của ông Trọng ồn ào nên bị cáo có nhắc vì hôm nay là ngày đại tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nghe vậy, có người hỏi ông Trọng tôi là ai thì ông Trọng nói tôi là con ông nọ, bà kia, có người này nọ, đã về hưu rồi mà còn to mồm… Thấy ông Trọng xúc phạm gia đình nên tôi cầm ly bia qua tạt vào ông Trọng. Hai bên có giằng co qua lại, bị cáo cũng bị ông Trọng giật tóc, đánh vào đầu, chứ không phải như kết luận điều tra và cáo trạng đã nêu…”.

Bị cáo Lập bức xúc: “Trong khi bên ông Trọng có cả chục người cao lớn, lăm lăm trên tay cầm ghế sắt, cầm cây, cầm đá… sợ họ đánh chị Lân nên bị cáo mới cầm chai bia lên để dọa, vậy mà lại xử bị cáo về tội làm nhục, thử hỏi thế có công bằng không? Hai người làm chứng độc lập, không phải là người bên ngành thuế của ông Trọng đã khai bị cáo không đạp ông Trọng, vậy mà hôm nay hai người này lại vắng mặt là sao? Liệu có sự dàn xếp, cố tình ép bị cáo vào tù...”.

Bị cáo Lân còn cho biết thêm là CCTĐQ đã đối xử không công bằng với cơ sở kinh doanh của mình, có ý muốn “triệt tiêu” hết mọi con đường làm ăn của bị cáo. Ông Trọng đã khóa mã số thuế của doanh nghiệp bị cáo làm cho hàng trăm tấn hạt điều của bị cáo không bán được.
Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo cho rằng quá trình điều tra truy tố đã vi phạm nghiêm trọng về tố tụng. Việc truy tố các bị cáo về tội làm nhục người khác chỉ với một ly bia tạt vào người là quá khiên cưỡng. Hành vi đó chưa đến mức phải xử lý hình sự, mà chỉ nên xử phạt hành chính cũng đủ sức răn đe, giáo dục.


Khi được hỏi về vấn đề bia, những người làm chứng cho rằng chỉ có 4 lon nhưng vị chủ quán lại nói có 8 lon (trong đó trên bàn 4 lon). Ông Trọng cũng cho biết là không uống bia nhưng ông lại đặt giả thiết: “Nếu giả sử có uống thì cũng đã có luật cán bộ công chức điều chỉnh, không liên quan gì tới vụ án này”.


Tại phiên tòa phúc thẩm vừa diễn ra, các bị cáo, luật sư đều cho rằng các bị cáo bị truy tố như vậy là oan. Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Đồng Nai đề nghị hủy một phần bản án để điều tra lại với bị cáo Hoàng, vì cho rằng các chứng cứ để buộc tội Hoàng còn rất mơ hồ. Riêng 2 bị cáo Lân và Lập thì vị công tố viên đề nghị giữ y án sơ thẩm.


TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên bố các bị cáo phạm tội làm nhục người khác và bị y án sơ thẩm: Trần Đình Mỹ Lân 12 tháng tù, Trần Đình Lập và Nguyễn Quốc Hoàng mỗi người 6 tháng tù.

P.V (Tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý