Lãnh đạo Catalonia có nguy cơ ngồi tù 30 năm

remember1 remember1 @remember1

Lãnh đạo Catalonia có nguy cơ ngồi tù 30 năm

Một quan chức cấp cao của Tây Ban Nha cho biết sẽ khởi tố lãnh đạo Catalonia ông Carles Puigdemont với tội danh nổi loạn.

28/10/2017 12:46 PM
114

Một quan chức cấp cao của Tây Ban Nha cho biết sẽ khởi tố lãnh đạo Catalonia ông Carles Puigdemont với tội danh nổi loạn.

Theo luật Tây Ban Nha, hành vi nổi loạn có thể bị tuyên phạt 30 năm tù giam, hình phạt sẽ giảm đi nếu hành vi nổi loạn không gây ra bạo lực.

"Các công tố viên sẽ lập hồ sơ khởi tố ông Carles Puigdemont với tội danh nổi loạn vào tuần sau", người phát ngôn Văn phòng Công tố Tây Ban Nha ngày 27/10 tiết lộ.

Lãnh đạo Catalonia có nguy cơ ngồi tù 30 năm - Ảnh 1Phóng to

Ông Carles Puigdemont (phải) - Ảnh: Getty - Sky news.

Theo đó, các hồ sơ khởi kiện tương tự sẽ được công bố đối với các thành viên khác của nghị viện và chính quyền Catalonia sau tuyên bố độc lập đơn phương của vùng tự trị này.

Hôm 27/10, nghị viện Catalonia đã bí mật tổ chức bỏ phiếu và khẳng định tách khỏi Tây Ban Nha để thành lập một nhà nước độc lập với 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng.

Phản ửng lại tuyên bố này, chính phủ trung ương Tây Ban Nha đã khẳng định giải tán chính quyền, cách chức Thủ hiến, sa thải cảnh sát trưởng cùng toàn bộ thành viên cơ quan đối ngoại Catalonia cũng như tùy viên ngoại giao của Catalonia ở Brussels và Madrid.

Trước đó, Thượng viện Tây Ban Nha cũng thông qua việc áp dụng Điều 155 của Hiến pháp áp đặt quyền lãnh đạo trực tiếp của chính phủ trung ương đối với Catalonia. Điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha được thiếp lập nhằm ngăn chặn 17 khu vực của nước này bị phá vỡ.

"Mục đích của việc áp dụng Điều 155 là thiết lập lại luật pháp vì tôi nghĩ rằng, ai cũng muốn sống tại một đất nước có luật pháp. Việc áp dụng Điều 155 của Hiến pháp là để phòng tránh hậu quả về kinh tế hơn nữa khi vùng Catalonia đã phá vỡ trật tự hiến pháp khi tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân", Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố.

GIA BẢO (Theo Telegraph)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý