Lãnh đạo Iran 'mách nước' cho ông Putin cách đối phó Mỹ

remember1 remember1 @remember1

Lãnh đạo Iran 'mách nước' cho ông Putin cách đối phó Mỹ

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei đã nói trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng có nhiều cách để huỷ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ.

02/11/2017 09:46 PM
146

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei đã nói trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng có nhiều cách để huỷ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo ông Ayatollah Ali Khamenei, sự phát triển của mối quan hệ hợp tác giữa Iran và Nga có thể giúp cô lập Mỹ cũng như "hủy bỏ" các biện pháp trừng phạt của Washington. Thậm chí nhà lãnh đạo Iran còn gọi ý có thể dùng luôn tiền tệ quốc gia để thay thế USD trong các giao dịch đa phương.

"Chúng ta có thể hủy bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ, cô lập họ bằng nhiều cách khác nhau như loại bỏ USD, thay thế bằng các đồng tiền quốc gia trong giao dịch kinh tế đa phương, đa chiều... Ông Putin có một cá tính mạnh mẽ và là một người quyết đoán, hành động dứt khoát. Đó là lý do tại sao người ta thường nói rằng sẽ rất hợp lý khi hợp tác cùng Nga. Với vị thế như một cường quốc, Nga luôn là đối tác đáng tin cậy", ông Khamenei nói.

Lãnh đạo Iran 'mách nước' cho ông Putin cách đối phó Mỹ - Ảnh 1Phóng to

Hai nhà lãnh đạo hội đàm tại Tehran. Ảnh: Sputnik

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo tối cao của Iran cũng ca ngợi sự hợp tác của Iran-Nga trong giải quyết xung đột ở Syria.

"Sự hợp tác của 2 quốc gia về các vấn đề Syria đã chứng minh được rằng Tehran và Moscow có thể đạt được những mục tiêu chung trong tình huống đầy thách thức... Hành động chung cũng rất có ý nghĩa vì đã phần nào giúp Nga tăng cường ảnh hưởng tại khu vực Tây Á", ông Khamenei cho biết thêm.

Cuộc hội đàm giữa ông Khamenei và ông Putin được tổ chức sau cuộc họp 3 bên giữa Tổng thống Nga, nhà lãnh đạo Iran và Azerbaijan diễn ra tại thủ đô Tehran của Iran.

Trong thời gian gần đây, quan hệ giữa Mỹ với Iran ngày càng trở nên căng thẳng. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ xem xét rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký dưới thời ông Obama và dọa sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới với Tehran. Đáp lại, Iran khẳng định họ cũng sẽ “ngay lập tức” rút khỏi thỏa thuận nếu thấy Mỹ có động thái bất thường.

Hôm 31/10, trong tuyên bố mới nhất, Chỉ huy trưởng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran “khoe” rằng nước này đang sở hữu tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công Mỹ.

(Theo Sputnik)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý