Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Emmanuel Macron

daikieu daikieu @daikieu

Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Emmanuel Macron

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng lãnh đạo của nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới ông Emmanuel Macron...

08/05/2017 08:50 AM
41

, đồng thời bày tỏ sớm được làm việc cùng tổng thống đắc cử trẻ nhất trong lịch sử Pháp.

Một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên gửi lời chúc mừng tới ông Emmanuel Macron là Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông chủ Nhà Trắng viết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Xin chúc mừng ông Emmanuel Macron vì chiến thắng to lớn ngày hôm nay để trở thành tổng thống tiếp theo của nước Pháp. Tôi rất chờ đợi được làm việc cùng ông ấy”, Dân Trí dẫn tờ Time cho hay.

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu của cuộc bầu cử tổng thống Pháp được công bố hôm 8/5, lãnh đạo của nhiều nước châu Âu cũng ngay lập tức chúc mừng ông Macron trên cương vị ông chủ Điện Elysees.

Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Emmanuel Macron - Ảnh 1

Ông Emmanuel Macron trên sân khấu buổi lễ mừng chiến thắng diễn ra bên ngoài bảo tàng Louvre ở Paris vào tối qua. - Ảnh: AP.

“Tôi gửi lời chúc mừng nồng ấm tới ông Emmanuel Macron vì thành công của ông ấy và tôi rất chờ đợi được làm việc với ông ấy trong một loạt vấn đề ưu tiên giữa hai nước”, Thủ tướng Anh Theresa May nói.

Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) cũng nhanh chóng gửi lời chúc mừng tới tổng thống đắc cử của Pháp. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết ông “rất vui vì người Pháp đã lựa chọn một tương lai cho nước Pháp và cùng nhau làm cho châu Âu mạnh hơn, công bằng hơn”. Còn Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định người dân Pháp đã lựa chọn “sự tự do, công bằng và hữu nghị” khi bỏ phiếu cho ông Macron.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện trực tiếp cho ông Macron để chúc mừng ông giành chiến thắng bầu cử. Trong khi đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng ca ngợi kết quả của cuộc bầu cử Pháp trên Facebook, cho biết việc người dân Pháp bầu cho ông Macron tức là đã chọn ra một tiếng nói ủng hộ châu Âu và sự tiến bộ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông mong muốn được làm việc với ông Macron để “thúc đẩy an ninh quốc tế, tăng cường hợp tác về khoa học, công nghệ, tạo thêm việc làm tốt cho tầng lớp trung lưu ở cả hai nước của khu vực Đại Tây Dương”.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tspiras khẳng định chiến thắng của ông Macron là “niềm cảm hứng cho Pháp và cho châu Âu”, đồng thời tuyên bố ông sẽ hợp tác chặt chẽ với tổng thống tân cử của nước Pháp.

Trên Twitter, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cũng gửi lời chúc mừng tới ông Macron, đồng thời kêu gọi hai nhà lãnh đạo hợp tác vì một châu Âu ổn định, thịnh vượng và đoàn kết hơn.

“Đây là chiến thắng của người dân Pháp và của sự hợp tác toàn châu Âu. Những cơ hội mới từ nay sẽ được mở ra để thúc đẩy EU”, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven nói về chiến thắng của ông Macron.

Theo TTXVN, nhiều nhà lãnh đạo châu Âu cũng đã gửi lời chúc mừng tới ông Macron. Thủ tướng Anh Theresa May chúc mừng ông Macron đắc cử tổng thống, đồng thời khẳng định Paris là một trong những đồng minh thân cận nhất của London.

Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) là Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng đã gửi lời chúc mừng đến ông Macron.

Trước đó, theo kết quả sơ bộ được Bộ Nội vụ Pháp công bố, tại cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2, tính đến 20h cùng ngày (19 giờ GMT), tức là 1 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, ông Macron đã giành chiến thắng vang dội với tỷ lệ 65,9% trước bà Le Pen (34,1%) và trở thành tổng thống thứ 8 của nền Cộng hòa thứ Năm của Pháp.

Kết quả này không nằm ngoài dự đoán, bởi vì kết quả các thăm dò dư luận trước đó đều cho thấy ứng cử viên Macron có tới 59% số cử tri ủng hộ, trong khi bà Le Pen chỉ giành được 41% số người ủng hộ trước cuộc bầu cử vòng 2 này. Dư luận chính giới và xã hội nhìn chung đều đánh giá ông là ứng cử viên sáng giá cho chức tổng thống Pháp.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý