Lãnh đạo Ủy ban ATGT: Tịch thu xe là “hành động nhân văn”

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Lãnh đạo Ủy ban ATGT: Tịch thu xe là “hành động nhân văn”

(ĐSPL) Nếu tài xế say xỉn lái xe thì tịch thu phương tiện là rất nhân văn – ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết.

06/03/2015 10:05 PM
507

 - Ảnh 1

Liên quan tới đề xuất tịch thu xe ô tô của tài xế lái xe trong tình trạng say xỉn vấp phải khá nhiều tranh cãi, theo tin tức trên Dân trí, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết đề xuất này có cơ sở pháp lý để thực hiện đề xuất này.

Ông Khuất Việt Hùng khẳng định, khi xây dựng đề xuất, Ủy ban ATGT Quốc gia đã nghiên cứu cơ sở pháp lý. Ông cho biết, điều 26 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 đã có quy định về việc tịch thu phương tiện của những người cố tình vi phạm, những hành vi vi phạm hành chính uy hiếp gây nguy hiểm cho xã hội cao.

Về mức độ vi phạm như thế nào thì mới bị tịch thu xe, liệu tịch thu ngay lần đầu vi phạm có quá nặng hay không? Ông Hùng cho hay, nếu điều khiển xe trong trạng thái say xỉn thì tịch thu phương tiện là rất nhân văn. Vì số lượng người say xỉn điều khiển xe sẽ giảm đi, những người tham gia giao thông khác sẽ không bị uy hiếp nữa.

“Tại sao lần đầu tiên vi phạm lại phạt nặng thế vì tai nạn thì không có lần thứ hai. Tai nạn xảy ra đầu tiên là sức khỏe bị tổn hại, nguy cơ mất mạng, uy hiếp tính mạng người khác thường trực. Rõ ràng 70% nguyên nhân tai nạn có yếu tố con người và do ý thức khi uống rượu say rồi thì ta không kiểm soát hành vi của mình nữa. Đây là lý do tại sao các quốc gia càng phát triển, họ càng coi đây là hành vi nguy hại cho xã hội phải ngăn ngừa” - ông Hùng cho biết.

Nêu bài học của Nhật Bản, ông Khuất Việt Hùng cho hay, ở nước này, người cho mượn xe cũng bị phạt. Còn người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm hoàn toàn: "Tai nạn xảy khiến sức khỏe bị tổn hại, nguy cơ mất mạng, uy hiếp tính mạng người khác thường trực. 70% nguyên nhân tai nạn có yếu tố con người".

Cũng đồng ý với quan điểm tịch thu xe là dựa trên cơ sở pháp lý đã có từ trước nhưng luật sư Giang Hồng Thanh - Trưởng Văn phòng luật Giang Thanh (đoàn luật sư Hà Nội) trả lời PV báo Đời sống & Pháp luật lại băn khoăn về tình trạng “quýt làm cam chịu’.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Giang Hồng Thanh phân tích: Quy định về tịch thu phương tiện đã có trong luật “Xử phạt vi phạm hành chính 2012”. Luật này nêu rõ: Người vi phạm hành chính có thể bị tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính. 

“Trên thực tế, pháp luật đã có quy định tịch thu phương tiện đối với hành vi đua xe trái phép và nhiều trường hợp khác. Vậy làm sao có thể nói rằng đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm là trái luật?”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, vấn đề đặt ra là có cần thiết phải áp dụng biện pháp xử lý này, nhất là với người vi phạm lần đầu và chưa gây ra hậu quả gì chưa? Nếu phương tiện không phải thuộc quyền sở hữu của người lái xe, thì phải chăng là “quýt làm cam lại chịu”? 

Luật sư Thanh cho rằng ý tưởng rất đáng hoan nghênh song cần phải cân nhắc bởi tính chất nguy hiểm cho xã hội của một anh lái xe say xỉn không lớn bằng hành vi đua xe trái phép và nhiều trường hợp khác.

“Ô tô, xe máy.. là tài sản có giá trị lớn. Nếu chỉ vi phạm lần đầu, chưa gây hậu quả gì mà lại bị tịch thu phương tiện thì e rằng người bị xử lý sẽ phản ứng gay gắt. Dư luận cũng sẽ không đồng tình”, Luật sư Thanh nêu quan điểm.

Luật sư Thanh cho rằng rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện chưa hẳn đã là chủ sở hữu, vậy là sẽ xảy ra tình huống “quýt làm mà cam chịu” rất khó chấp nhận.

Luật sư Thanh cũng nêu kiến nghị: “Đối với các trường hợp lái xe có nồng độ cồn quá cao thì đầu tiên nên tước quyền sử dụng giấy phép lái xe cần yêu cầu họ ký cam kết trong thời hạn bao nhiêu lâu không được tái phạm.

Nếu không chấp hành sẽ áp dụng hình phạt tịch thu phương tiện. Còn nếu người điều khiển không phải là chủ sở hữu, yêu cầu chủ sở hữu phải cam kết quản lý phương tiện của mình. Nếu đến lần thứ hai, thứ ba mà phương tiện đó vẫn tái phạm thì bị tịch thu.”

Đồng quan điểm trên, nhiều người dân cũng cho rằng đề xuất tịch thu phương tiện giao thông chỉ nên được áp dụng khi tái phạm nhiều lần.

Theo kiến nghị của Ủy ban ATGT quốc gia, người điều khiển phương tiện bị tước quyền sử dụng GPLX 24 tháng và tịch thu phương tiện nếu trong máu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở.  Ủy ban ATGT Quốc gia cũng chính thức kiến nghị Chính phủ cho phép tịch thu xe máy, xe thô sơ, xe máy điện nếu lưu thông vào đường cao tốc.

Nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông giảm sút đáng kể khi uống rượu bia. Chỉ một ly rượu vang hay nửa cốc bia thì khả năng phản ứng tăng giảm tốc, duy trì quỹ đạo của phương tiện hay xử lý tình huống đã bị ảnh hưởng. Một người có nồng độ cồn trong máu ở mức 80mg/100ml có thể gây tai nạn giao thông tăng gấp 2,7 lần so với người không có nồng độ cồn.

Ngoài ra, khi đã uống rượu khả năng kiềm chế của con người giảm đi nhiều, đặc biệt có tâm lý "vẫn có thể đi xe an toàn" trong khi thực tế không phải như vậy.

 


NHẤT NAM

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý