Lạnh người nghe chuyện bác sĩ Liên Xô tự mổ ruột thừa cho mình

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Lạnh người nghe chuyện bác sĩ Liên Xô tự mổ ruột thừa cho mình

(ĐSPL) Mọi người thường nghĩ về một ca phẫu thuật với thuốc gây mê và sự đau đớn nhưng từng có người trong điều kiện ngặt nghèo đã tự mổ cắt ruột thừa cho chính mình mà không có bất kỳ thuốc men hỗ trợ nào.

27/05/2015 07:11 AM
2,089

Theo All that is interesting, vào ngày 5/11/1960, con tàu Ob với 6 nhà thám hiểm Liên Xô đã từ Leningrad tới Nam Cực và sống qua mùa đông ở đó. Sau 9 tuần làm việc, một căn cứ mới là Novolazarevskaya đã được mở. Một trong những thành viên đoàn thám hiểm đó là Leonid Ivanovich Rogozov.

Sau vài tuần, Rogozov ngã bệnh. Ông cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn và cảm giác đau từ phần trên chuyển xuống phần dưới bên phải. Thân nhiệt tăng lên đến 37,5 độ.

 - Ảnh 1Phóng to

Rogozov đã tự mổ cho mình.

Theo The Atlantic, sang tháng 4, Rogozov, một thanh niên 27 tuổi đã bắt đầu cảm thấy rất mệt mỏi với những triệu chứng rất rõ ràng của bệnh viêm ruột thừa cấp tính. Rogozov biết rằng muốn sống thì phải trải qua một ca mổ. Tuy nhiên, lúc đó ông ở trong điều kiện quá ngặt nghèo. Các máy bay vận tải không thể bay ra vì bão tuyết và cũng còn vì một vấn đề nữa. Đó là Rogozov là bác sĩ duy nhất ở tại nơi đó.

Trong nhật ký của mình Rogozov ghi: “Tôi đã không ngủ cả đêm qua. Cơn đau như ma quỷ! Như cơn bão tuyết càn quét tâm hồn và cắn xé như hàng trăm con chó rằng. Chưa có triệu chứng rõ ràng rằng nó sắp thủng nhưng một cảm giác ngột ngạt ám ảnh linh tính tôi rằng nó sắp diễn ra. Tôi phải nghĩ đến khả năng duy nhất: tự mổ cho mình… Nó hầu như là không thể… nhưng tôi không thể chỉ khoanh tay và bỏ cuộc”.

 - Ảnh 2Phóng to

Ông được một người đồng đội hỗ trợ và tự nhìn vào gương để mổ chính mình.

Rogozov đã tự mổ cho mình trong vòng 1 tiếng 45 phút, tự mở ổ bụng và cắt bỏ ruột thừa. Ngoài ra còn một số người đồng đội được chọn để giúp đỡ đã ‘bình tĩnh và tập trung’ để giúp ông hoàn thành ca mổ. Sau ca mổ 5 phút, Rogozov vẫn còn tỉnh táo trước khi chóng mặt và yếu dần.

Người bác sĩ gan dạ này kể trong nhật ký: “Tôi đã làm việc mà không có găng tay. Thật khó để nhìn. Chiếc gương đã giúp nhưng nó cũng gây trở ngại đó là nó hiển thị những hình ảnh ngược lại. Tôi làm việc chủ yếu bằng cảm giác. Sự chảy máu khá nặng, nhưng tôi cố gắng làm việc chắc chắn.

Mở phúc mạc, tôi bị thương ở ruột già và phải khâu lại. Đột nhiên một ý nghĩ lóe lên trong tâm trí tôi: Có thêm nhiều vết thương ở đây và tôi đã không lưu ý đến chúng… Tôi ngày một yếu dần, đầu óc tôi bắt đầu quay. Cứ khoảng 4 đến 5 phút, tôi lại nghỉ khoảng 25 giây. Vấn đề cuối cùng là cái ruột thừa đáng nguyền rủa! Tôi kinh dị nhận thấy các vết đen tối tại khu vực đó. Điều đó có nghĩa là có thể chỉ hơn 1 ngày sau nó sẽ tái phát trở lại…

Tại thời điểm tồi tệ nhất của ca mổ, trái tim tôi như đập chậm lại; tay tôi đờ ra như cao su. Vâng, tôi nghĩ nó sẽ kết thúc tồi tệ và tất cả những gì còn lại là gỡ bỏ ruột thừa… Và sau đó tôi nhận ra rằng về cơ bản tôi đã được cứu”.

Hai tuần sau ca mổ có một không hai này, Rogozov trở lại nhiệm vụ như thường. Ông qua đời ở St Peterburg năm 2000.

Trần Long

Xem thêm video: Hai người đã được chữa khỏi ung thư bằng phương pháp mới

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý