Lào Cai: Tạm giữ nhiều đối tượng chống người thi hành công vụ khi tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm

mesu mesu @mesu

Lào Cai: Tạm giữ nhiều đối tượng chống người thi hành công vụ khi tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm

Ngày 1/8, huyện Bảo Yên tổ chức cưỡng chế xử lý vi phạm hành chính tại khu vực bờ sông Hồng thuộc xã Bảo Hà đối với hộ bà Hoàng Thị Huệ

02/08/2017 08:29 AM
108

Ngày 1/8, huyện Bảo Yên tổ chức cưỡng chế xử lý vi phạm hành chính tại khu vực bờ sông Hồng thuộc xã Bảo Hà đối với hộ bà Hoàng Thị Huệ, trú tại bản Liên Hà 2, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

Lý do áp dụng quyết định cưỡng chế là bà Hoàng Thị Huệ không chấp hành Quyết định số 1635/QĐ-XPVPHC ngày 17/10/2016 của Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên về việc xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi chiếm đất tại bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

Lào Cai: Tạm giữ nhiều đối tượng chống người thi hành công vụ khi tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm - Ảnh 1Phóng to


Ban Cưỡng chế đọc quyết định cưỡng chế.

Trong quá trình xử lý, giải quyết vi phạm của bà Huệ, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã xem xét kỹ lưỡng mọi tình tiết vi phạm để xử lý hành chính, thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động… đồng thời gia hạn thời gian thỏa đáng để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, bà Huệ không những không chấp hành mà còn tiếp tục vi phạm, làm ảnh hưởng đến sự an toàn của khu vực bờ, lòng sông Hồng thuộc phạm vi bảo vệ cầu Bảo Hà, bến phà Bảo Hà, khu di tích lịch sử văn hóa đền Bảo Hà, làm ảnh hưởng đến mỹ quan và an ninh trật tự khu vực đền Bảo Hà. Vi phạm của bà Hoàng Thị Huệ đã gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.

Lào Cai: Tạm giữ nhiều đối tượng chống người thi hành công vụ khi tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm - Ảnh 2Phóng to


Lãnh đạo huyện Bảo Yên giải thích với bà Hoàng Thị Huệ về quyết định cưỡng chế.

7 giờ 30 phút, sau khi đọc quyết định cưỡng chế, lực lượng chức năng đã tuyên truyền qua loa phóng thanh, yêu cầu các hộ kinh doanh chấp hành quyết định của Nhà nước, tự tháo dỡ công trình vi phạm và di chuyển ra khỏi khu vực cưỡng chế.

Tuy nhiên, bà Hoàng Thị Huệ và các hộ kinh doanh thuê kiốt của bà Huệ vẫn cương quyết không chấp hành, đóng cổng sắt cố thủ bên trong khu vực cưỡng chế.

Lào Cai: Tạm giữ nhiều đối tượng chống người thi hành công vụ khi tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm - Ảnh 3Phóng to


Lực lượng cưỡng chế tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm.


Thông tin trên báo Nông nghiệp Việt Nam, đến 15h15 sau nhiều giờ thuyết phục, vận động tự tháo dỡ không thành công, đoàn cưỡng chế đã tiến thành các thủ tục cưỡng chế công trình chiếm đất công của bà Hoàng Thị Huệ (SN 1973), trú xã Bảo Hà (Bảo Yên – Lào Cai) dựng lên kinh doanh trái phép.
Bà Huệ và nhiều người khóa cổng, cố thủ bên trong. Khi lực lượng chức năng tiến hành phá cổng, nhiều người bên trong đã liều lĩnh đổ xăng đốt, quyết liệt chống trả. Lực lượng chức năng đã dùng bình cứu hỏa dập tắt.
Khi đó, một số người, trong đó có bà Huệ và vài thanh niên có hành vi chống đối, chửi bới và ngăn cản lực lượng chức năng. Lực lượng công an tại hiện trường đã tiến hành tạm giữ bà Huệ và một số thanh niên có hành vi chống đối người thi hành công vụ.
Tiếp đó, nhiều người còn cố thủ bên trong, sau khi lực lượng chức năng phát loa đã tự giác rời khỏi khu vực cưỡng chế. Đoàn cưỡng chế đã tiến hành kiểm tra, kê biên và tháo dỡ các công trình vi phạm.
 

Lào Cai: Tạm giữ nhiều đối tượng chống người thi hành công vụ khi tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm - Ảnh 4Phóng to

Lào Cai: Tạm giữ nhiều đối tượng chống người thi hành công vụ khi tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm - Ảnh 5Phóng to


Lực lượng cưỡng chế tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm.

Qua tìm hiểu của phóng viên, nhiều hộ dân thuê kiốt kinh doanh của bà Hoàng Thị Huệ bày tỏ nguyện vọng tự tháo dỡ công trình vi phạm, nhưng bà Huệ đã ép phải tham gia chống đối lại quyết định của chính quyền địa phương. Đến 11 giờ, 11 hộ thuê kiốt của bà Hoàng Thị Huệ đã đồng ý tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Trả lời trên báo Lào Cai, tại cuôc họp báo trước đó,  nhiều phóng viên cũng thắc mắc thời điểm bà Hoàng Thị Huệ đổ đất có xin phép không? Nhiều hộ dân cho rằng, thời gian gần đây khu vực này xuất hiện nhiều đối tượng gây mất trật tự an toàn xã hội, huyện có nắm được vấn đề này không?

Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên Hoàng Quang Đạt khẳng định diện tích đất vi phạm trên 5.000m2 là có căn cứ, huyện đều có các văn bản xác nhận. Bờ sông Hồng địa phận chảy qua khu vực này là khu vực bị xói lở. Bà Hoàng Thị Huệ không hề xin phép khi đổ đất.

Về tệ nạn xã hội khu vực đền Bảo Hà, Chủ tịch huyện Bảo Yên cho biết đền Bảo Hà hằng năm đón hàng chục vạn lượt khách, là nơi nhiều đối tượng xấu lợi dụng tổ chức cờ bạc, trò chơi đỏ đen… Chính quyền địa phương đã nắm tình hình và cương quyết xử lý.

Tại khu vực phương tiện nổi trái phép của bà Huệ, lực lượng chức năng đã bắt 62 đối tượng đánh bạc, 44 đối tượng bị ra tòa và phạt tù 22 đối tượng. Các đối tượng dùng nhiều chiêu trò để hoãn phiên tòa, xét thấy tính chất vụ việc phải xử lý nghiêm, huyện đã cương quyết tiến hành xử lý.Liên quan đến vụ việc này, huyện Bảo Yên đã làm việc với hơn 10 tổ chức, cá nhân có liên quan, thì có biểu hiện một số tổ chức, cá nhân trong một khoảng thời gian nhất định thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, là nguyên nhân khiến vi phạm chồng vi phạm. Huyện đã khiển trách, cảnh cáo các đơn vị, cá nhân vi phạm.

Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên Hoàng Quang Đạt cho biết, toàn bộ các kiốt mà bà Hoàng Thị Huệ kinh doanh và cho thuê không có đăng ký kinh doanh, không thực hiện nộp thuế, phí với Nhà nước. Đây là hoạt động kinh doanh không phép và trái quy định Nhà nước.

Việc bà Huệ cho thuê bãi đỗ xe, trong biên bản làm việc vào tháng 8/2016, ông Phạm Văn Quân, nhân viên BQL Đền Bảo Hà có ký hợp đồng thuê chỗ để xe với bà Huệ 60 triệu đồng/năm. Theo một số người dân, người của bà Huệ đeo băng đỏ giả nhân viên BQL Đền Bảo Hà chỉ dẫn cho các xe du lịch xuống bãi đỗ xe.

Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên Hoàng Quang Đạt khẳng định, đây không phải là vụ thu hồi đất mà là xử lý vi phạm hành chính, việc xử lý không tiến hành theo quy trình Luật Đất đai mà thực hiện theo vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Việc xử lý này nhằm mục đích, trả lại đất bị chiếm cho bến phà Bảo Hà, đảm bảo cho bến phà sẵn sàng hoạt động trong điều kiện có tình huống xảy ra; Trả lại đất cho các tổ chức bị chiếm là Đài Khí tượng thủy văn, BQL đền Bảo Hà, hành lang đảm bảo an toàn cầu Bảo Hà.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh đây là khu vực không được quy hoạch thành đất ở, đất dịch vụ. Liên quan đến khu vực này, có dự án kè bảo vệ khu vực đền Bảo Hà đang được triển khai bước lập dự án, tuy nhiên 2 việc này không liên quan đến nhau. Bởi kể cả việc xây dựng kè vẫn phải đảm bảo cho bến phà hoạt động và đảm bảo mỹ quan đền Bảo Hà.

Kết luận buổi họp báo, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên Hoàng Quang Đạt nhấn mạnh, đây là vụ việc vi phạm hành chính lớn nhất, quy mô phức tạp nhất, nhiều tổ chức, cá nhân liên quan, gây nhiều bức xúc trong dư luận nhất trong hàng chục năm qua. UBND huyện Bảo Yên tổ chức cưỡng chế để khẳng định tất cả các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cách tốt nhất để người dân bình an là không để người dân vi phạm pháp luật. Huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động; qua vụ việc như thế này, người dân Bảo Hà sẽ tự nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật.

Việc cưỡng chế xử lý vi phạm hành chính khu vực bờ sông Hồng thuộc xã Bảo Hà đã đảm bảo tính nghiêm minh và nguyên tắc mọi hành vi vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn: Báo Lào Cai - Nông nghiệp VN

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý