Lao động 'chui', một người Việt bị cướp sát hại

mesu mesu @mesu

Lao động 'chui', một người Việt bị cướp sát hại

Thêm một trường hợp người lao động tử nạn ở nước ngoài là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định xuất khẩu lao động chui.

30/09/2014 06:32 AM
753

Sự việc mới nhất xảy ra sau trường hợp lao động "chui" Phạm Công Hoan (1987), trú tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An) bị tử nạn ngày 3/9 tại Trung Quốc. Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Thế (1977), trú tại xóm Hồng Sơn, xã Công Thành, xã Yên Thành (Nghệ An).

Theo tìm hiểu, gia đình anh Nguyễn Văn Thế vừa nhận được tin báo từ một số anh em lao động người Nghệ An, Hà Tĩnh từ Angola báo về rằng anh Thế đã tử vong do bị cướp và sát hại tại khu lán xây dựng tạm bợ của lao động Việt Nam ở Angola.

Tiếp xúc với PV báo Người Đưa Tin, anh Nguyễn Văn Mạnh, anh trai nạn nhân cho biết, sau một thời gian dài thất nghiệp, gia đình đã vay mượn 160 triệu đồng để anh Thế đi làm ở Angola. Anh Mạnh cho biết, mọi hợp đồng xuất khẩu lao động của người em trai là do một tay cò mồi người Hà Tĩnh thực hiện. Anh Thế bắt đầu sang Angola làm việc từ tháng 4/2012 cho một công ty xây dựng với mức lương thỏa thuận ban đầu là 1.200 USD/ tháng.

Tuy nhiên, những lời hứa béo bở về môi trường làm việc, lương thưởng của anh Thế tại Angola đều hoàn toàn ngược lại. Suốt 2 năm đầu, anh Thế không hề nhận được bất cứ khoản tiền nào bởi lý do bị chủ thầu ăn quỵt. Hơn nữa, sức khỏe của anh có phần giảm sút do bệnh sốt rét hoành hành.

 - Ảnh 1

Vợ con và cha mẹ nạn nhân kiệt sức trước nỗi đau lớn, trông mong ngày thi thể anh Thế được đưa về VN.

Đến đầu năm 2014, nhờ quen biết, anh Thế đã tìm được một công việc. 6 tháng đầu năm 2014, anh Thế đã có tiền gửi về cho gia đình để trả hết khoản nợ 160 triệu đồng. Tuy nhiên, do là lao động "chui" nên nơi ăn ở của các lao động Việt Nam có chung hoàn cảnh với anh Thế hoàn toàn không được bất cứ công ty hay tổ chức nào bảo hộ. Họ chấp nhận đối diện với những mối nguy hiểm thường xuyên rình rập là bệnh tật và cướp. Ai may mắn thì không mất tiền của và thoát chết.

Anh Mạnh nhìn cha mẹ già và đàn cháu nhỏ nói trong nước mắt: “Giờ hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, biết em Thế nằm một mình nơi đất khách quê người nhưng chưa thể đưa xác em về. Gia đình chúng tôi dù vay mượn đến đâu cũng không thể có đủ 400 triệu để sang bên đó đưa xác em về. Chúng tôi chỉ mong cộng đồng người Việt tại Angola và các nhà hảo tâm giúp đỡ để thi thể em sớm được về với quê hương. Cũng vì điều kiện kinh tế khó khăn mà phải tha hương nay gặp nạn không gì đau xót hơn".

Xem video: Người lao động trở về từ Libya giờ ra sao.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó chủ tịch UBND xã Công Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết tin tức, theo số liệu thống kê, tính đến 30/8/2014, toàn xã có hơn 300 người đi lao động nước ngoài nhưng chỉ có hơn 20 người đi theo đường dây của các công ty cụ thể, số còn lại đi theo các đường dây không chính thống. Mặc dù, địa phương đã cố gắng tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau về những rủi ro có thể gặp phải nếu đi theo các đường dây không rõ ràng nhưng người dân vẫn bất chấp.

“Chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc quản lý do hiện nay để có hộ chiếu phục vụ việc xuất nhập cảnh, người dân chỉ cần mang chứng minh thư đến Cục quản lí xuất nhập cảnh mà không cần thông qua địa phương. Mặt khác, địa phương có làm việc với rất nhiều công ty để đưa con em địa phương đi xuất khẩu lao động theo con đường hợp pháp nhưng với những đường dây này lại đòi hỏi chi phí lớn và cần thời gian nên người dân ít quan tâm”, ông Đồng cho biết.

Lao động “chui” Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung đang đứng trước những mối nguy hiểm khôn lường. Việc cấp thiết lúc này là siết chặt công tác quản lý lao động tại các địa phương. Nên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền để người dân thấy rõ về những rủi ro không đáng có xảy ra với lao động VN tại các quốc gia trên thế giới, tránh tình trạng khi người dân tìm đến cơ quan chức năng thì đã quá muộn.

Thu Hải

Xem thêm video clip : Đỉa khổng lồ nuốt chửng giun lớn trong 'nháy mắt'

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý