Lao động TQ không về quê đón Tết vì bị trả lương chậm

remember1 remember1 @remember1

Lao động TQ không về quê đón Tết vì bị trả lương chậm

Năm nay, Fan Fu và 20 công nhân khác không về quê đón Tết âm lịch cùng gia đình, thay vào đó họ ở lại văn phòng của các nhà thầu bất động sản để đòi nợ lương

07/02/2016 11:19 AM
6

Năm nay, Fan Fu và 20 công nhân khác không về quê đón Tết âm lịch cùng gia đình, thay vào đó họ ở lại văn phòng của các nhà thầu bất động sản để đòi nợ lương của năm cũ.

"Các nhà đầu tư lúc nào cũng lấy cớ rằng họ không có tiền. Đến giờ, họ vẫn chưa trả cho chúng tôi một xu nào. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác", Fan nói. Anh làm việc cho khu căn hộ Zixia Garden ở Thiên An, thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc.

Với nền kinh tế tăng trưởng ở mức chậm nhất trong 25 năm qua, nhiều công nhân Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn tương tự Fan. Trong căn phòng chất đầy chăn màn và đồ đạc cá nhân, Fan kể rằng anh đã đưa nhiều người bạn khác ở cùng quê Tứ Xuyên đến Hà Bắc làm việc.

Trước đó, họ từng kiến nghị chính quyền địa phương xử lý tình trạng này và tổ chức biểu tình bên ngoài văn phòng chính quyền ở Thiên An.

Lao động TQ không về quê đón Tết vì bị trả lương chậm - Ảnh 1Phóng to

Người lao động nhập cư ngồi phản đối trước văn phòng chính quyền địa phương ở Thiên An, Hà Bắc. Ảnh: Reuters

Fan và khoảng 530 nhân viên khác trong dự án khu căn hộ đang bị nợ lương từ 20.000 - 50.000 Nhân dân tệ (3.000 USD - 7.500 USD). Họ nói rằng chính quyền địa phương đã đề nghị trả mỗi người lao động 2.000 Nhân dân tệ bằng tiền mặt nếu họ trở về trong đợt nghỉ Tết âm lịch.

Công ty bất động sản Xinyuan Real Estate ở Thiên An không đưa ra bình luận về các vụ biểu tình và việc không thanh toán lương. Chính quyền Thiên An cho biết họ đang xem xét vấn đề này nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Ngoài lĩnh vực đầu tư bất động sản đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng suy thoái kinh tế, nhiều ngành công nghiệp khác cũng lao đao trong vòng xoáy này. Theo dữ liệu của tổ chức China Labor Bulletin, cơ quan chuyên theo dõi các vấn đề về người lao động, 774 cuộc biểu tình của người lao động trên khắp Trung Quốc đã diễn ra trong tháng 12/2015 và tháng 1/2016, hầu hết đều do tình trạng chậm lương.

Lao động TQ không về quê đón Tết vì bị trả lương chậm - Ảnh 2Phóng to

Một công nhân nhập cư ngủ trong văn phòng tại khu công trình xây dựng Zixia Garden ở Thiên An, tỉnh Hà Bắc. Ảnh: Reuters

Khi Tết âm lịch đang đến gần kề, không chỉ công nhân xây dựng chuẩn bị đón năm mới với số tiền ít ỏi. Kết quả khảo sát trực tuyến của công ty tuyển dụng Zhilian Zhaopin cho thấy hai phần ba trong số hơn 10.000 nhân viên văn phòng không hy vọng được nhận tiền thưởng Tết.

Tại thành phố Đông Quan ở tỉnh Quảng Đông, một số nhà máy đã ngưng hoạt động và dán quảng cáo dán tìm kiếm người thuê mới. Trong khi đó, một số cơ sở còn hoạt động đã khấu trừ các khoản tiền thưởng của nhân viên.

Hai anh em Zhang Guantian và Zhang Guanzhou đã bỏ công việc theo giờ tại nhà máy sản xuất tai nghe và cáp máy tính để về quê ăn Tết.

"Tìm một công việc ổn định bây giờ rất khó. Mục tiêu của tôi là có việc làm ổn định sau Tết âm lịch, một thứ gì đó tôi thích, nhưng sẽ rất khó khăn", Guantian nói. Anh hy vọng thực hiện được mục tiêu này sau khi trở lại Đông Quan vào giữa tháng 2, sau kỳ nghỉ lễ.

Theo Tri thức trực tuyến

Xem thêm video Tin tức: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý