Lấp sông Đồng Nai làm dự án: Chỉ tham vấn 20 người dân

mesu mesu @mesu

Lấp sông Đồng Nai làm dự án: Chỉ tham vấn 20 người dân

Xung quanh việc lấp sông Đồng Nai làm dự án, nhiều chuyên gia đã chỉ ra hàng loạt lỗ hổng về mặt pháp lý khi lãnh đạo tỉnh Đồng Nai quyết tâm triển khai dự án.

27/03/2015 02:39 PM
318

Mặc cho rất nhiều chuyên gia hàng đầu lên tiếng phản đối việc lấp sông Đồng Nai làm dự án vì lý do dự án sẽ phá vỡ cảnh qua, môi trường, ảnh hưởng đến hàng triệu dân thì lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vẫn quyết tâm triển khai.

Khó chấp nhận được

Trao đổi với PV báo Người lao động, ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, cho biết đã giao ông Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (phụ trách phía Nam), đi khảo sát và làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc triển khai dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” của Công ty Toàn Thịnh Phát.
Theo ông Thắng, chờ báo cáo từ cơ quan phía Nam rồi Bộ NN-PTNT sẽ có ý kiến và quan điểm chính thức. “Tỉnh Đồng Nai phải tuân thủ theo đúng các quy định tại Luật Tài nguyên nước và Luật Phòng chống thiên tai” - ông Thắng nói.

 - Ảnh 1

Công trường dự án lấn sông Đồng Nai. Ảnh Tiền phong.

Ông Lê Mạnh Hùng cho biết dự án này có diện tích lấp sông Đồng Nai quá lớn nên sẽ tác động không nhỏ tới dòng chảy, thay đổi lực chảy, chế độ của con sông. Ngoài cơ sở pháp lý chưa đầy đủ thì cơ sở khoa học để thực hiện cũng không chuẩn. Đồng Nai căn cứ vào kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam thực hiện. Tuy nhiên, nghiên cứu của viện này mới chỉ đánh giá tác động của việc lấn sông dưới chế độ thủy lực cũng chỉ để phục vụ cho giai đoạn thiết kế sơ bộ ban đầu, mang tính định hướng thôi chứ chưa có cơ sở chắc chắn. “Không ai đi lấy thiết kế sơ bộ để triển khai thi công dự án. Trong trường hợp nếu tiếp tục thực hiện giai đoạn sau thì cần phải nghiên cứu chi tiết, đầy đủ hơn. Trong khi đó, việc làm đầy đủ hơn thì Đồng Nai chưa làm được” - ông Hùng khẳng định.
Ông Hùng cũng đề nghị khi chưa đủ cơ sở khoa học, chưa đủ tính pháp lý thì tỉnh Đồng Nai đừng làm cái việc không nên làm. “Cơ quan công quyền mà làm trái pháp luật thì khó chấp nhận được” - ông Hùng nói.

Tham vấn... 20 hộ dân

Trong một động thái khác, trước khi thực hiện dự án, Cty Toàn Thịnh Phát đã tham vấn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật và nhận được đề nghị: “Cần phân tích sâu hơn các tác động tích cực cũng như tiêu cực của dự án. Dự án khi triển khai cần phải mang tính cộng đồng, đảm bảo vấn đề an sinh xã hội, cần lấy ý kiến của nhân dân nơi xây dựng dự án, dự án phải đảm bảo cho dân được hưởng thụ, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội”. Nhưng thực tế, mọi đề nghị bị phớt lờ.

Xem thêm video:

Đồng Nai: Dân kêu trời vì sống trong ô nhiễm.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển xã hội (CSRD) Lâm Thị Thu Sửu bức xúc nói: "Việc quy mô, tầm cỡ và tính chất của dự án được thực hiện trên lưu vực sông liên tỉnh, liên quan tới tài nguyên nước, môi trường, đô thị lớn đến như vậy thì các bên liên quan phải được tính đến là các tổ chức liên quan như: Bộ TN-MT, Bộ NN-PT-NT, Bộ Xây dựng, Ủy ban Lưu vực sông, các cộng đồng dân cư có hoạt động sinh kế liên quan đến bờ sông, lòng sông, bãi sông… và các cộng đồng bị ảnh hưởng trực tiếp từ dự án ở các khu vực thuộc lưu vực sông. Tuy nhiên, chỉ tham vấn với UBND P.Quyết Thắng, UBMTTQ phường và… 20 hộ dân".

Trong khi rất nhiều các chuyên gia khoa học đều cho rằng, lãnh đạo Đồng Nai cần phải cầu thị, lắng nghe dư luận cũng như các nhà khoa học, cơ quan quản lý mà xem xét việc triển khai dự án, thì những ý kiến này đều bị phớt lờ.

My Vân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý