Lát hoa được chọn thay cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lát hoa được chọn thay cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh

Sau khi tham khảo các nhà khoa học, thành phố Hà Nội đã quyết định chọn lát hoa là cây chủ đạo trồng thay cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh từ ngày 1/8.

30/07/2015 11:00 PM
107

Sáng 30/7, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức thông tin tới báo chí việc thay thế cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh. Theo Sở Xây dựng, để xác định chủng loại cây thay thế, trồng mới phù hợp với tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tọa đàm xin ý kiến các nhà khoa học.

 - Ảnh 9

Cây mỡ khi mới trồng còn xum xuê cành lá. Ảnh: Bá Đô.

Sau khi kiểm tra thực tế một số loại cây được trồng trên địa bàn Hà Nội, xem xét đặc điểm thổ nhưỡng và thời tiết, các nhà khoa học đã phân tích tiêu chí lựa chọn (bóng mát, cảnh quan, bảo vệ môi trường…) 5 chủng loại cây: sấu, dầu rái, sao đen, hương vườn (giáng hương, sưa vườn, sưa Quảng Nam) và lát hoa.

Trên cơ sở ý kiến các nhà khoa học, Sở Xây dựng đã báo cáo và được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận phương án thay thế, trồng mới cây trên đường Nguyễn Chí Thanh chủ đạo là lát hoa, với tiêu chuẩn đường kính thân (đo ở độ cao 1,3m): 15 – 18 cm; chiều cao 6 – 8 m, cây trồng mới phải đảm bảo đẹp, có khả năng sinh trưởng tốt.

Việc thay thế cây dự kiến bắt đầu từ 1/8. Các đơn vị sẽ thực hiện thay thế trồng mới 247 cây theo nguyên tắc làm đâu gọn đấy, không ảnh hưởng đến giao thông. Chi phí trồng cây thay thế do Công đoàn công an thành phố Hà Nội đóng góp.

 - Ảnh 9

Nhưng hiện nay đa số cây mỡ đã khô cành trụi lá. Ảnh: Giang Huy.

Trước đó, dịp tháng 3, thành phố Hà Nội đã cho phép thay thế toàn bộ gần 400 cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh bằng cây vàng tâm. Kinh phí thay thế bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên việc chặt hạ và thay thế cây xanh tại con đường từng đạt giải Con đường đẹp nhất Việt Nam và một số tuyến đường khác đã vấp phải phản ứng quyết liệt của nhân dân và một số nhà khoa học. Dư luận cũng tranh cãi cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ hay vàng tâm. Chủ tịch Hà Nội đã yêu cầu tạm dừng thay thế cây xanh để rà soát lại.

Kết luận thanh tra của thành phố Hà Nội sau đó thông tin: Về cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh, kết quả giám định của Viện Khoa học lâm nghiệp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và xác minh từ nguồn gốc cung cấp, khẳng định đó là cây mỡ. Lãnh đạo Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và nhân dân, Sở Xây dựng chỉ đạo trồng cây trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh theo quy hoạch, đảm bảo cây trồng xanh tốt, góp phần cải thiện môi trường và cảnh quan đô thị. Những chi phí phát sinh do các đơn vị tài trợ đảm nhiệm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý