Lật tẩy con nghiện giả bà bầu mang thai 3 năm... chưa đẻ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lật tẩy con nghiện giả bà bầu mang thai 3 năm... chưa đẻ

“Nhập vai” một người phụ nữ nghèo khổ, rách nát mang bầu đứng xin tiền sống qua ngày cùng câu chuyện lâm ly về số phận trầm ai, Liễu “đen” đã lấy nước mắt của không ít người đi đường. Nhưng ít ai biết được sau một ngày “hành nghề”, phụ nữ này lại đem những đồng tiền xin được nướng vào “ma túy”.

05/11/2014 06:39 AM
21,566

“Mang bầu” suốt nhiều năm vẫn chưa đẻ

Một ngày đầu tháng 8, chúng tôi thấy tại ngã tư Nguyễn Xí – Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) có một người phụ nữ dáng vẻ quê mùa, mang bụng bầu, tay cầm nón lá đứng giữa trời nắng đổ lửa để xin tiền người đi đường. Động lòng trước hoàn cảnh đáng thương của người phụ nữ này, chúng tôi dừng xe lại hỏi thăm và san sẻ một ít tiền cho người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Trò chuyện với chúng tôi, người phụ nữ này cho biết, mình tên là Nguyễn Thị Liễu, sinh năm 1987, quê ở Tiền Giang.

 - Ảnh 1

Vẻ mặt khắc khổ của Liễu "đen" và cái bầu giả khi đứng xin tiền.

Khi hỏi về gia cảnh hiện tại, người phụ nữ này bắt đầu thống thiết: “Lúc tôi làm công nhân tại Bình Dương, quen với bạn trai, hai người sống chung với nhau như vợ chồng. Sau một thời gian sống chung thì tôi có thai. Khi hay tin tôi có thai thì bạn trai tôi “bỏ của chạy lấy người” không làm đám cưới. về quê thì sợ xấu hổ với bố mẹ nên tôi quyết định lên Sài Gòn để tìm công việc ổn định hơn. Thời gian này, khi cái thai đã lớn, không còn làm việc được nữa, do chuẩn bị sinh con mà không có tiền nên tôi phải đi ăn xin để kiếm tiền ăn cơm và dành để sinh con”. Câu chuyện của liễu khiến chúng tôi khá xúc động, một số người đứng cùng tôi lúc ấy đã rút thêm tiền trong ví của mình để giúp đỡ người phụ nữ hoàn cảnh éo le này.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đem câu chuyện đáng thương của người phụ nữ trên kể cho một người bạn của mình thì lập tức anh này cho rằng chúng tôi đã bị người phụ nữ này lừa. Anh cho biết người phụ nữ mang bầu trên đã xuất hiện tại TP.HCM từ trước năm 2011, đứng ở nhiều ngã tư để xin tiền người đi đường. Đến nay đã 4 năm vẫn chưa thấy người đàn bà này sinh con.

Vẫn còn hoài nghi về thông tin này, chúng tôi liên hệ với một số người hành nghề xe ôm tại bến xe miền Đông, ngay lập tức nhận được nhiều sự phản hồi bức xúc về người phụ nữ này.

Anh Trần Hữu Huy, hành nghề xe ôm tại bến xe miền Đông cho biết: “Khoảng 3, 4 năm trước chạy xe ôm ngang qua đường Hoàng Diệu (Quận 4), tôi đã thấy người đàn bà này rồi, qua nhiều năm cô ta di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau để ăn xin, tuy nhiên cái bầu vẫn còn trơ trơ có sinh con đâu, chắc chắn là mang bầu giả rồi”.

Thấy bức xúc với thông tin trên, chúng tôi đã quyết định vào cuộc điều tra lai lịch thật của người phụ nữ này. Sau nhiều tháng điều tra tìm hiểu, chúng tôi đã “bóc mánh” giả dạng mang thai để ăn xin của người phụ nữ này.

Liên tiếp thay đổi địa điểm “hành nghề”

Đầu tháng 9/2014, chúng tôi trở lại nơi ngã tư Nguyễn Xí – Đinh Bộ Lĩnh nơi Liễu “đen” với cái bầu suốt mấy năm không đẻ đang “hành nghề”. Giữa cái nắng 12h trưa, Liễu vẫn đứng bất động với bộ trang phục như mọi ngày, trên tay cầm chiếc nón lá đứng chìa ra với vẻ mặt đầy tội nghiệp. Mỗi khi dừng lại đèn đỏ, một số người lại bỏ vào chiếc nón kia những tờ tiền 5.000, 10.000, 20.000 đồng... Cứ khoảng 15 phút, Liễu lại nhét những tờ tiền người khác cho vào trong túi áo, chỉ còn để lại một vài nghìn trong nón. Cứ thế trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ, Liễu đã kiếm được hơn 100.000 đồng.

Trong vai một người ở miền Trung mới vào Sài Gòn làm kinh doanh, chúng tôi đến trò chuyện. Lần này, Liễu lại kể một câu chuyện về cuộc đời mình khác hẳn với câu chuyện lần trước Liễu đã chia sẻ với chúng tôi.

Liễu kể: “Em tên là Liễu quê ở Bình Phước, lúc trước em có chồng và một đứa con trai. Khi em mang thai đứa thứ hai được khoảng 3 tháng thì chồng em bỏ đi theo gái biệt tăm. Quá đau khổ, mấy mẹ con em lên Sài Gòn nhưng chẳng kiếm được việc gì làm... Hiện tại con trai của em đang gửi ở chợ Bình Điền để phụ bán cá cho người quen. Em bụng mang dạ chửa không biết làm gì đành phải ra đây để nhờ sự giúp đỡ của bà con kiếm ăn qua ngày, nếu có dư đồng nào em để dành vài ngày nữa sinh con”.

Nói xong, thấy chúng tôi có vẻ hoài nghi, Liễu nhìn vào bụng mình và nói: “Nếu đúng ngày tháng thì chưa đầy 2 tháng nữa em sinh con”. Chúng tôi đặt vấn đề với Liễu là để chúng tôi sờ thử nếu cái thai là thật thì chúng tôi cho nhiều tiền để sinh con, sau vài giây phân vân thì Liễu đồng ý. Khi sờ vào bụng Liễu, chúng tôi thấy phần nhô ra hơi cứng và khá giống với người phụ nữ mang bầu thật. Tuy nhiên sau đó chúng tôi đưa tay vào bên hông thấy có phần khuất giống như có một vật gì đó ốp vào. Đột nhiên lúc này Liễu chợt đẩy mạnh tay của chúng tôi ra với lý do “sờ nhiều em bé sẽ đạp đau”.

Bỏ vào chiếc nón của Liễu 100.000 đồng, chúng tôi đi một vòng, sau đó ngồi ở một quán nước cách địa điểm Liễu đứng 50m để tiếp tục quan sát. Đến khoảng 16h, liễu rời vị trí đang đứng đi thẳng vào một quán nước. Tại đây, Liễu đi sâu vòng trong quán kêu ly nước và vài điếu thuốc lá ngồi hút ngon lành. Khi ra ngoài, Liễu cảnh giác nhìn xung qanh sau đó nhanh chân bước vào một con hẻm và mất hút.

Ngày hôm sau vẫn lặp lại quy trình cũ, sau một ngày hành nghề Liễu lại vào con hẻm cũ, tuy nhiên lúc này chúng tôi đã kịp bám theo Liễu đi lòng vòng trong một số con hẻm, sau đó vòng ra đường lớn lên xe buýt số 08. Lên xe buýt, ống kính của phóng viên khiến chúng tôi vô tình bị Liễu phát hiện. Liễu đứng dậy, thọc tay vào túi như muốn rút một vật gì đó ra và đe dọa: “Xóa hình mau, nếu không sẽ biết tay”. Sau đó người đàn bà này không còn đáng thương như trước mà liên tục chửi bới và đe dọa chúng tôi. Biết chúng tôi là phóng viên nên một số người đã can thiệp giúp đỡ nên Liễu không dám hành hung. Khi đến trạm xe buýt kế tiếp, Liễu nhanh chân phóng xuống và lên một chiếc xe ôm biến mất. Kể từ lúc đó, Liễu không còn đứng hành nghề ở ngã tư Nguyễn Xí – Đinh Bộ Lĩnh nữa.

Sau một tuần mất dấu Liễu, chúng tôi nhận được tin từ một số người dân chạy xe ôm ở bến xe miền Đông là Liễu đang hành nghề tại ngã tư 3 tháng 2 – Lý Thường Kiệt. Chúng tôi chuyển hướng đến khu vực ngã tư 3 tháng 2 – Lý Thường Kiệt để quan sát, tuy nhiên có lẽ sau một vài ngày “làm ăn” không được nên Liễu lại “biến mất” tại khu vực này.

Hiện nguyên hình là con nghiện lâu năm

Không thấy Liễu xuất hiện ở các ngã Tư trên địa bàn TP. HCM hơn 1 tháng. Đến giữa tháng 10, chúng tôi lại phát hiện Liễu xuất hiện tại ngã tư Phan Văn Trị - Nguyễn Thái Sơn (Q. Gò Vấp). Sau nhiều ngày theo dõi, đến ngày 22/10, chúng tôi theo sát Liễu trên xe buýt số 7 tuyến Gò Vấp - Chợ Lớn đến khu vực quận 10 thì Liễu xuống xe ghé vào một tiệm tạp hóa để mua nước uống, sau đó Liễu tiếp tục đón xe buýt số 8 - tuyến đi Đại học Quốc gia - bến xe quận 8. Trên xe buýt, Liễu liên tục ngáp và gãi đầu biểu hiện giống như con nghiện. Lúc này chúng tôi đặt ra câu hỏi trong đầu mình là: “Phải chăng đây là một con nghiện, nên chấp nhận giả mang bầu đứng ngoài nắng xin tiền để chích ma túy?”. Câu hỏi chúng tôi đặt ra nhanh chóng có lời giải đáp.

Chiếc xe buýt số 8 băng qua cầu Chà Và rẽ vào đường Tùng Thiện vương đến trạm xe buýt số 2 (tính từ đầu đường Tùng Thiện Vương), Liễu vội phóng xuống một cách dễ dàng. Điều làm chúng tôi ngỡ ngàng là “bà bầu” này băng qua đường bằng cách leo qua giải phân cách, phóng qua một cách dễ dàng, không giống như một người mang thai sắp sinh.

Sau đó, Liễu bước vội vào một con hẻm cụt trên đường Tùng Thiện Vương. Tại đây, Liễu run rẩy xếp vội những đồng tiền kiếm được, sau đó bước ra vào và đi vào đường Cao Xuân Dục. Ghé vào một hẻm khác, gặp một người đàn ông khoảng 40 tuổi, Liễu đưa tiền cho người đàn ông này để nhận một vật gì đó nhỏ xíu, Liễu rón rén nhét cẩn thận vật kia vào ngực mình.

Nhận gói hàng này xong, liễu đến một tiệm thuốc tây trên đường Cao Xuân Dục để mua một kim tiêm , sau đó lại đi vào một con hẻm khác trên đường Cao Xuân Dục. Tại đây, “bà bầu” này hiện nguyên hình là một con nghiện lâu năm. Một hành động như đã thuần thục từ rất lâu, Liễu vỗ ven sau đó trích ma túy vào người và nằm phê thuốc khoảng hơn 5 phút trước sự ngỡ ngàng của chúng tôi.

Lúc này, những câu hỏi mà chúng tôi đặt ra trong đầu mình trước đó đã có lời giải đáp. Những đồng tiền kiếm được từ lòng hảo tâm của những người đi đường đều được “con nghiện” này nướng vào ma túy. Người đàn bà rất ma mãnh, tìm hiểu rất kỹ những đoạn đường mà mình sẽ đi qua trong lúc hành nghề, thường xuyên đi vào những con hẻm để tránh sự để ý, theo dõi của mọi người.

Chị N.T.T, nhân viên tiệm thuốc tây nơi Liễu hay mua kim tiêm cho biết: “Mấy năm nay, cứ khoảng vào 17h45 thì chị ta lại ghé vào tiệm để mua kim tiêm nhưng tôi không biết là mua để làm gì. Tôi cũng nghi ngờ là chị ta mua để tiêm chích ma túy nhưng không dám hỏi vì sợ.”

Bà K - một người dân sống trên đường Cao Xuân Dục cho biết: “Lúc chị ta vào con hẻm chỗ nhà tôi để chích ma túy, đứa cháu tôi bắt gặp đòi báo công an nên chị ta không dám đến nữa mà lén xuống một số con hẻm khác. Chị ta không sống tại khu vực này, đi đâu, làm gì chúng tôi không biết nhưng cứ tầm 18h lại lảng vảng ở khu vực này”.

Lai lịch thật của Liễu “đen”

Sau những phút “phê” ma túy, Liễu “đen” vứt ống tiêm vào một giỏ rác trong hẻm và nhanh chân bước vào tiệm tạp hóa mua nửa gói thuốc lá, sau đó hút nghênh ngang trên đường và đi bộ về phía cầu Chà Và. Khi đến cây xăng gần ngã giao Cao Xuân Dục – Tùng Thiện Vương, Liễu nhanh chóng bắt một chiếc xe ôm chạy qua đoạn Hải Thượng Lãn Ông và đón xe buýt số 11 để trở về.

Theo nhận định của chúng tôi, sỡ dĩ Liễu không bắt ngay xe buýt số 11 trên đường Tùng Thiện Vương mà phải bắt xe ôm qua đường Hải Thượng Lãn Ông mới đón xe buýt là để tránh người khác nhìn thấy theo dõi về đến nơi cư trú của mình.

Ông N - người xe ôm hay chở Liễu cho biết: “Vào mỗi buổi chiều, cô Liễu hay lại nhờ tôi chở qua bên kia cầu với giá 10.000 đồng sau đó mới bắt xe buýt 11 ra về. Nhiều lần tôi thắc mắc hỏi thì cô ấy trả lời là: “Đi một đoạn xe ôm hóng mát cho thoải mái”.

Cũng theo ông N nhiều lần trò chuyện với ông, Liễu cũng nói mình tên thật là Nguyễn Thị Liễu (quê Tiền Giang) và Liễu chia sẻ thật là do mình bị người tình cũ dụ dỗ nên đã lâm vào con đường nghiện ngập. Do không biết làm nghề gì nên Liễu đã nghĩ ra cách mang bầu giả để ăn xin kiếm tiền sống qua ngày.

Nói về lý do không tố giác hành vi mang bầu giả của Liễu cho mọi người được biết, ông N cho hay: “Cô ấy không bao giờ “hành nghề” tại khu vực này cả, có làm ăn cô ấy cũng đi nơi khác ít người biết đến mình để ăn xin rồi chiều mới về đây. Dân ở đây, ai mà chẳng biết manh mung của cô này nhưng do cô ấy chỉ xin ăn chứ không dám cướp bóc của ai nên tôi không tố cáo”.

Chiều ngày 28/10, chúng tôi tiếp tục theo sát Liễu trên tuyến xe buýt số 11, đến trạm xe buýt gần ngã tư Lãnh Binh Thăng – Bình Thới, Liễu xuống xe buýt tiếp tục vào một con hẻm để vào trong chợ, sau đó Liễu đi vào một con hẻm gần đó rồi mất tăm.

Xác định được Liễu “đen” có thể trú tại khu vực trên nên phóng viên chúng tôi đã tiến hành gặp gỡ chính quyền địa phương để tìm hiểu về lý lịch thật của người đàn bà này.

 - Ảnh 2

Trương Ngọc Phương (tức Liễu “đen”) đang đứng xin tiền.

Liên hệ với cơ quan công an một phường trên địa bàn quận 11, lực lượng này cho biết. Trên địa bàn phường không có người phụ nữ nào ở độ tuổi 25 – 35 tuổi có tên là Liễu với những đặc điểm nhận dạng như chúng tôi nêu. Tuy nhiên sau khi chúng tôi cũng cấp một số hình ảnh ghi lại được trong nhiều tháng điều tra, lực lượng chức năng đã xác nhận được lý lịch thật của Liễu “đen” với cái tên hoàn toàn khác. Theo cơ quan công an thì Liễu “đen” tên thật là Trương Ngọc Phương (tên gọi ở nhà là Mi Sa) hiện đang trú trên một khu phố tại đường Bình Thới (quận 11). Lực lượng chức năng cũng nhận định có thể Liễu đen chỉ là một cái tên khác mà người phụ nữ này dùng trong quá trình mang bầu giả của mình.

Liên hệ với tổ dân phố nơi Trương Ngọc Phương (tức Liễu “đen”) đang sinh sống, bà N, tổ phó tổ dân phố cho biết nhiều sự thật về người phụ nữ này khiến chúng tôi ngỡ ngàng.

Trương Ngọc Phương hiện đáng sống với bố mẹ ruột tại tổ dân phố, trước kia Phương đã có một đời chồng tuy nhiên đã ly dị, hiện người chồng này đang ở quận 8. Phương hiện có 1 con gái (khoảng 4 tuổi) đang sinh sống với bà ngoại.

“Bốn năm trước thì nó mang thai thật tuy nhiên một vài năm gần đây thì đã sinh con, cái bụng bầu hiện tại là bầu giả để đánh lừa người khác”, bà N khẳng định.

Được biết, Phương đã từng bị bắt với tội danh mua bán ma túy và bị kết án tù 5 năm, sau khi ra tù, Phương vẫn chứng nào tật ấy, không từ bỏ được ma túy. Do không có nghề nghiệp nên Phương đã nghĩ ra nhiều cách khác nhau để đi ăn xin kiếm tiền chích ma túy. Cụ thể vào thời điểm năm 2010, Phương bị công an quận 11 mời lên vì có hành vi ngược đãi trẻ em. Lúc đó, Phương bồng theo một đứa bé đứng tại ngã tư để xin ăn bị công an phát hiện, từ đó về sau Phương đã đổi phương pháp xin ăn bằng cách giả mang bầu và hoạt động từ đó đến nay để kiếm tiền tiêm chích ma túy.

Có hộ khẩu tại quận 11 nhưng hiện tại, Phương thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Phương thường đi đến tối mới về, có khi ngủ luôn ngoài đường.

Theo tìm hiều của chúng tôi, thì gia đình của Phương không hề biết hành vi giả mang bầu và tiêm chích ma túy của con gái. Hiện tại, con gái của Phương do bà Quy (mẹ của Phương) nuôi dưỡng. Bà Quy cũng thường xuyên bị bệnh nên số tiền hàng tháng đều trông cậy vào sức lao động của chồng.

Toàn bộ số tiền mà giả mang bầu xin được, Phương đều “nướng” vào ma túy chứ không hề đưa cho mẹ phụ nuôi con.

Vinh Sơn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý