Lật tẩy đường dây 'tuồn' hàng khuyến mãi ra thị trường

mesu mesu @mesu

Lật tẩy đường dây 'tuồn' hàng khuyến mãi ra thị trường

Lợi dụng tâm lý tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của các thương hiệu lớn, bằng các chiêu móc ngoặc với đại lý phân phối sản phẩm, nhiều mặt hàng khuyến mại đi kèm các chương trình bán hàng đang trở thành món hàng đắt khách, được rao bán nhan nhản trên mạng.

23/07/2014 07:01 AM
2,766

Không chỉ phổ biến trên các trang rao vặt, các cửa hàng online, hiện nay nhiều cửa hàng có mặt bằng chuyên bán các sản phẩm khuyến mại đi kèm với giá tốt đang đua nhau mọc lên. So sánh với giá trên thị trường, các sản phẩm này có giá rẻ hơn rất nhiều... Vì sao vậy? 

 - Ảnh 1

Một cửa hàng chuyên bán hàng khuyến mại giá rẻ ở vườn hoa Pasteur, Hà Nội.

Gặp “tín đồ” hàng khuyến mại

Nhà có con nhỏ nên anh Tr. (Lò Đúc, Hà Nội) thường quan tâm tới các chương trình khuyến mại sữa, bỉm, đồ chơi… cho trẻ. Mới đây, để có được một chiếc nhà bóng dành cho bé, anh chị đã phải mua tới 12 hộp sữa Hiip với giá gần ba triệu đồng. Trước đó, để có được một chú gấu bông, anh chị mua cùng lúc một túi bỉm Huggies với giá gần 400.000 đồng. Anh Tr. cho biết, phần nhiều đồ chơi của con anh đều là sản phẩm khuyến mại từ sữa, chủ yếu đều là các hãng sữa ngoại. So với các hãng sữa trong nước, sữa ngoại giá “chát” hơn nhưng bù lại, phần quà khuyến mại cũng không đến nỗi, với mặt hàng khuyến mại như ba lô, túi xách, hộp đựng đồ cho mẹ và bé, đồ chơi thông minh cho bé, thú bông…, thậm chí cả xe đạp.

Anh Tr. thường xuyên theo dõi thông báo khuyến mại của các hãng sữa, nhưng không phải khi nào cũng “săn” được đúng sản phẩm khuyến mại ưng ý. Nguyên nhân là khi đến các đại lý chậm một vài ngày, sữa thì còn nhưng hàng khuyến mại thì đã hết. Mới đây, được sự mách nước của một người bạn trong hội các cha mẹ nuôi con nhỏ, anh tìm được một vài địa chỉ chuyên hàng khuyến mại từ sữa trên mạng. Chỉ cần gõ cụm từ “hàng khuyến mại từ sữa”, lập tức công cụ tìm kiếm của google cho ra hàng trăm địa chỉ cửa hàng. Sau một hồi lục tìm, chát, so sánh giá cả ở các nơi, anh cũng “săn” được những thứ đồ chơi còn thiếu cho con mình mà đỡ phải tồn sữa nhiều ở nhà.

Nhiều ông bố, bà mẹ là bạn của anh Tr. cũng đã trở nên nghiện “săn” hàng khuyến mại ở các cửa hàng online này. Không chỉ sữa, các mặt hàng khuyến mại từ các hãng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, mỹ phẩm cũng được rao bán khá phổ biến với giá mềm hơn bên ngoài rất nhiều. Xuất xứ của hàng khuyến mại cũng được xem là khá đảm bảo với những thương hiệu phổ biến, thậm chí nổi tiếng không kém sản phẩm bán chính.

Theo tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn TP. HCM và Hà Nội có khá nhiều cửa hàng chuyên bán các sản phẩm từ hàng khuyến mại. Các cửa hàng này có điểm chung là mặt bằng khá nhỏ hẹp nhưng sản phẩm thì “thượng vàng hạ cám”, từ khăn bông, khăn tắm, nồi niêu xoong chảo, đồ chơi xuất khẩu trẻ em đến bình nước, hộp nhựa, bình thuỷ tinh, chăn… với giá từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng. Tất cả đều còn nguyên nhãn mác của các hãng như Comfort (khăn tắm), Friso (phao bơi, xe đạp, ba lô), Physiolac (xe tập đi, hộp nhựa), Insulac (chăn)… Giá của các sản phẩm này so với giá trên thị trường khá hấp dẫn, chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3.

Cũng theo một vài phụ huynh, họ khá tin tưởng khi sử dụng các sản phẩm khuyến mại từ sữa vì “chẳng bao giờ các hãng sữa lại đi khuyến mại đồ độc hại cho trẻ!”. Các phụ huynh sau khi mua hàng một vài lần ở địa chỉ quen cũng rỉ tai cho bạn bè đến mua, không quên dặn bí quyết chọn hàng phải kiểm tra kỹ bao bì và tem của các hãng sữa trên mỗi sản phẩm. Dù có là hàng rẻ nhưng không đủ bao bì và tem dán thì cũng không nên mua.

Chị H.L ở Thành Công (Hà Nội) cho biết, khi mua hàng khuyến mại ở các cửa hàng này, chị thường xuyên mua được hàng rẻ, đảm bảo chất lượng mà không phải theo kiểu tích luỹ sữa dồn đống ở nhà. Vì vậy, chị cũng là một khách nghiện “săn” hàng khuyến mại từ sữa. Cứ có thông tin hãng sữa nào đưa ra chương trình khuyến mại là chị lại đặt hàng từ các địa chỉ chuyên bán quen thuộc trước, khi có hàng chị chỉ việc đến trả tiền và mang về; thậm chí họ mang đến giao tận nhà.

 - Ảnh 2

Kệ hàng nhỏ nhưng chen chúc các sản phẩm khuyến mại.

Giá rẻ nên được ưa chuộng

Trong vai một phụ huynh đi tìm mua đồ chơi cho con, nhóm PV chúng tôi bắt mối với chủ một gian hàng khuyến mại trên mạng. Sau lời quảng cáo “ngon, bổ, rẻ” như thông lệ, khi chúng tôi phân vân về xuất xứ của mặt hàng, “không muốn mua hàng Trung Quốc”, người bán hàng chỉ trả lời gọn lỏn: “Hàng này bọn mình nhập về từ kho của các hãng, từ hàng tồn của các siêu thị, đại lý lớn. Hàng bán kèm với các sản phẩm danh tiếng nên họ cũng chẳng dám khuyến mại hàng rởm, hàng kém chất lượng cho khách vì sợ ảnh hưởng. Dù có là hàng Trung Quốc cũng là hàng xịn, hàng “trung ương” hẳn hoi”. Nhiều chủ cửa hàng khác cũng cam đoan: “Mặt hàng đều có vỏ hộp và tem của hãng sữa, đảm bảo an toàn cho khách. Các bà mẹ rất yên tâm khi cho con mình sử dụng các sản phẩm này”.

Việc đảm bảo an toàn, độ bền của các sản phẩm ra sao, người bán hàng không trả lời được. Khi được hỏi sản phẩm dành cho bé hai tuổi, người bán hàng giới thiệu một bộ đàn organ 54 phím, là hàng khuyến mãi của Nutifood với giá 230.000 đồng, không quên so sánh với giá trên thị trường vào khoảng 700.000-800.000 đồng, tức là rẻ bằng 1/2, thậm chí là 1/3.

Nhiều sản phẩm khác cũng có mặt bằng giá tương tự. Một bộ balô túi kéo và balô hình thú ngộ nghĩnh cho bé, là hàng khuyến mại của hãng sữa Friso được bán với giá 190.000-195.000 đồng, trong khi trên thị trường, mặt hàng tương tự có giá khoảng 400.000 đồng. Người bán hàng còn không quên “bồi”: “Mặt hàng này bán khá chạy, hàng thừa của công ty cũng không nhiều, chỉ có mấy bộ nên bán nhanh hết hàng, hiện chỉ còn một bộ đôi ba lô, túi kéo hình hà mã, nếu không mua nhanh cũng hết”.

Khi thoả thuận về hình thức giao hàng và thanh toán, người bán còn đảm bảo xem hàng không đúng như quảng cáo có thể trả lại, đổi sang sản phẩm khác. Với đơn đặt hàng hơn 500.000 đồng, sẽ được ship (giao hàng) miễn phí trong địa bàn TP.Hà Nội. ở các tỉnh xa hơn, phí sẽ được tính theo chuyển phát nhanh, người mua thanh toán theo tài khoản ngân hàng. Người bán hàng tên N.H cam đoan: “Chị bán mặt hàng này lâu rồi, mỗi ngày hàng chục đơn hàng nhưng chưa thấy phàn nàn gì cả. Nếu còn băn khoăn gì, có thể đến tận cửa hàng để lựa thêm các sản phẩm khác”.

Theo giới thiệu của một số ông bố, bà mẹ nghiện “săn” hàng khuyến mại, chúng tôi tìm đến một vài địa chỉ cụ thể. Gần vườn hoa Pasteur (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có một cửa hàng nhỏ nằm khiêm nhường, diện tích chỉ khoảng 2-3m2 nhưng có đến hàng trăm mặt hàng khác nhau, được bày chen chúc trên các kệ. Biển hiệu cửa hàng ghi “Hàng khuyến mại giá rẻ” màu đỏ khá nổi bật. Sau khi mua hai chiếc khăn khuyến mại của Comfort giá 20.000 đồng/chiếc cỡ 42*80cm (một số cửa hàng khác bán 25.000 đồng/chiếc), một nồi sữa Supot hàng khuyến mại của Nutifood giá 90.000 đồng/chiếc (giá thị trường là 160.000 đồng/chiếc), chúng tôi đề cập muốn mua với số lượng nhiều để về bán lại online.

Chủ cửa hàng còn khá trẻ cho biết: “Bọn em chuyên gom hàng từ các kho đại lý, siêu thị nên số lượng cũng phải tuỳ theo đợt. Hết mỗi đợt khuyến mại, hàng còn dư ra bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu, nhiều khi còn phải chia cho các cửa hàng khác nữa nên số lượng có hạn. Như khăn chị mua, đợt trước bọn em có đến cả trăm chiếc nhưng giờ chỉ còn chừng chục chiếc thôi. Chị lấy thì bọn em để rẻ cho”.

Thấy chúng tôi còn phân vân vì sợ mua phải hàng Trung Quốc, người bán hàng cho biết: “Mình không khẳng định được 100% xuất xứ của sản phẩm mà chỉ tin chủ yếu vào nguồn cung cấp là các kho, các siêu thị. Ví dụ như đồ chơi khuyến mại của sữa N. kia là hàng gia công từ Trung Quốc, nói thẳng ra là như thế; hay nước xả kia là của Thái Lan, bộ xếp hình của Trung Quốc… từ rất nhiều nguồn khác nhau. Cái đó còn tuỳ thuộc vào hãng sữa nữa. Buôn bán chủ yếu tin vào nhau thôi!”.

Ở một vài cửa hàng chuyên bán sản phẩm khuyến mại từ các nhãn hàng khác ở Yên Phụ (Tây Hồ) hay ở quận, huyện như Cầu Giấy, Thanh Trì, Hà Đông…, chúng tôi cũng chỉ nhận được những cam kết tương tự. Khách bằng lòng mua hàng khuyến mại với giá rẻ thì cũng đồng nghĩa với việc không có cam kết bảo hành; nếu cửa hàng nào có chính sách tốt thì có thể cho đổi sản phẩm trong 1-2 ngày, còn lại may rủi khách hàng phải tự chịu…

>> Đón đọc kỳ sau: Đường đi vòng vèo của hàng khuyến mại giá thấp.

Đỗ Huệ         

Xem thêm video clip : Malaysia mua tàu ngầm sáng chế của người kỹ sư Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý