Lật tẩy thủ đoạn buôn người rùng rợn ở Lào Cai

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Lật tẩy thủ đoạn buôn người rùng rợn ở Lào Cai

Bị lạm dụng cả về thể xác lẫn tinh thần, bị đánh đập, bóc lột sức lao động, bị xâm hại về thân thể là những gì mà nạn nhân của nạn buôn người Lào Cai phải chịu đựng.

30/01/2015 02:09 PM
5,383

Lào Cai là một địa danh nằm ở phía Tây Bắc của nước ta, với điểm du lịch lý tưởng nổi tiếng Sa Pa. Đây là tỉnh lỵ nằm sát biên giới Việt Nam - Trung Quốc với tuyến giao thông huyết mạch cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Côn Minh (Trung Quốc), cũng là điểm đầu của hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.

Clip về nạn buôn người ở Lào Cai.

Với vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng phong phú, Lào Cai được coi là trung tâm kinh tế - văn hóa của vùng Tây Bắc với 27 dân tộc cùng sinh sống. Thế nhưng, trong xã hội đa màu sắc ấy vẫn có những vết chàm loang lổ.

Những vết chàm đó bắt nguồn từ nạn buôn người đang hoành hành ở nơi đây. Với gần 200km đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc, trong đó có hơn 100km là sông, suối, việc "xuất ngoại" ở Lào Cai là việc quá dễ dàng, nhất là đối với những người chưa hiểu biết về pháp luật.

Vừa qua, cảnh sát điều tra Công an huyện Mường Khương, Lào Cai đã triệt phá một đường dây buôn bán người. Những đối tượng này đều là thanh niên trẻ tuổi, không nghề nghiệp và nhiều đối tượng còn ngồi trên ghế nhà trường. Chỉ trong 2 tháng cuối năm, các đối tượng đã thực hiện 4 vụ và có 6 nạn nhân bị mua bán sang Trung Quốc.

Thực tế tại Lào Cai, tình trạng phụ nữ là người dân tộc thiểu số ở khu vực vùng sâu, vùng xa, thậm chí đã có chồng con nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn và lười lao động nên tự nguyện sang Trung Quốc lấy chồng với mong muốn thay đổi cuộc sống có xu hướng gia tăng. Các đối tượng đã lợi dụng lòng tin và mối quan hệ quen biết dụ dỗ nạn nhân đến khu vực biên giới rồi để nạn nhân đi theo đường tiểu ngạch, còn đối tượng gây án đi đường cửa khẩu bằng giấy thông hành.

 - Ảnh 1

Đây là một trong những mánh khóe gây khó khăn cho công tác điều tra bắt giữ của lực lượng chức năng. Ngoài ra, việc các đối tượng đưa nạn nhân đến các khu vực vùng sâu, vùng xa cũng rất khó khăn cho công tác giải cứu. Thêm vào đó các đối tượng phạm tội ở các địa phương khác thường lợi dụng địa bàn tỉnh Lào Cai để đưa nạn nhân sang Trung Quốc bán gây không ít trở ngại trong việc xác minh danh tính đối tượng và nạn nhân.

Tại Lào Cai, hoàn cảnh như bà Hạng Thị Say, người dân tộc Mông ở thôn Suối Thầu, Tả Phìn, là giáo viên về hưu phải nuôi 8 đứa cháu không phải hiếm. Bà có 3 người con dâu và 1 cô con gái ruột bị lừa bán sang Trung Quốc. 30 triệu đồng cho một nạn nhân bị mua bán có thể giúp nuôi sống 1 con người trong 1 năm, ăn chơi trong một tuần. Nhưng với số tiền ấy không thể nuôi được 8 đứa trẻ không có mẹ, không đánh đổi được nhân phẩm của những người phụ nữ bị hành hạ, rồi trở về nhận sự dè bỉu, khinh miệt của xã hội.

Nạn buôn người ở Lào Cai đang hoành hành thế nào, thủ đoạn của các đối tượng tinh vi ra Sao, lực lượng chức năng Lào Cai đã làm gì để hạn chế nạn buôn người, quý khán giả sẽ có câu trả lời trong phóng sự "Buôn người Lào Cai" phát sóng lúc 20h15 thứ 7 ngày 31/1/2015 trên Kênh ANTG (Truyền hình An Viên).

Hải Sơn

Nạn nhân buôn bán người: Hậu quả bao giờ kết thúc?

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý