Lật tẩy thủ đoạn kiếm hàng trăm tỷ của bà trùm mua bán hóa đơn

daikieu daikieu @daikieu

Lật tẩy thủ đoạn kiếm hàng trăm tỷ của bà trùm mua bán hóa đơn

Nhận thấy nguồn lợi lớn từ những hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), Hằng cùng đồng bọn tìm mua lại các công ty hoạt động kinh doanh kém hiệu quả nhưng vẫn còn nhiều hóa đơn.

13/08/2017 11:49 AM
782

Nhận thấy nguồn lợi lớn từ những hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), Hằng cùng đồng bọn tìm mua lại các công ty hoạt động kinh doanh kém hiệu quả nhưng vẫn còn nhiều hóa đơn. Sau đó cả nhóm chỉnh sửa thông tin của giám đốc, người đại diện theo pháp luật của các doanh nghiệp, kể cả công ty được thành lập mới nhưng không hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm xuất, bán hóa đơn GTGT.

Manh mối đầu tiên

Ngày 31/7/2017, cơ quan An ninh Điều tra Công an TP.Hà Nội cho biết, đã kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Hoàng Lệ Hằng cùng 11 đồng phạm về tội Mua bán trái phép hóa đơn GTGT.

Các bị can bị đề nghị truy tố bao gồm Hoàng Lệ Hằng (SN 1971, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội); Vũ Kim Oanh (SN 1956, ở phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội); Nguyễn Anh Tuấn (SN 1968, ở phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) cùng Nguyễn Thị Trang (SN 1993), Nguyễn Thúy Hằng (SN 1987) đều trú tại quận Hai Bà Trưng; Đỗ Văn Sáng (SN 1990, trú tại huyện Tiên Lữ, Hưng Yên), Phùng Thị Dung (SN 1988, trú tại phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) và Dương Hoàng Đức (SN 1970, trú tại phường Hàng Bột, Đống Đa), Hoàng Lan Hương (SN 1977, trú tại phường Cầu Dền, Hai Bà Trưng), Nguyễn Duy Lam (SN 1975), Lương Văn Cường (SN 1975), Nguyễn Quốc Hoàn (SN 1986), đều trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng.

Trước đó, qua quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Hà Nội đã phát hiện một đường dây mua bán trái phép hóa đơn GTGT với sự tham gia của nhiều đối tượng trú tại các địa bàn khác nhau ở Hà Nội.

Lật tẩy thủ đoạn kiếm hàng trăm tỷ của bà trùm mua bán hóa đơn  - Ảnh 1Phóng to

Các đối tượng Hoàng Lệ Hằng, Vũ Kim Oanh, Nguyễn Anh Tuấn tại thời điểm bị bắt 

Khoảng cuối tháng 7/2016, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Nguyễn Anh Tuấn di chuyển bằng xe máy đến một quán cà phê tên Yến (thuộc phố Cảm Hội) chở theo một túi nilon được bọc kín. Sau đó, Tuấn tiếp tục mang túi nilon đó di chuyển đến cổng trường tiểu học Phương Mai (quận Đống Đa, TP.Hà Nội). Tại đây, Tuấn giao lại túi nilon cho một người đàn ông có tên Nguyễn Đình Vân. Tiến hành kiểm tra hành chính, các trinh sát phát hiện bên trong túi nilon có nhiều hóa đơn GTGT.

Qua đấu tranh khai thác, Nguyễn Đình Vân khai nhận đã đặt mua số hóa đơn GTGT này. Theo đó, Vân vốn làm nghề làm biển quảng cáo và đã nhận làm số lượng biển quảng cáo lớn cho một công ty trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, khi công ty này yêu cầu xuất hóa đơn GTGT, Vân lại không có tư cách pháp nhân nên Vân không đáp ứng được. Từ đó, Vân nảy sinh ý định mua hóa đơn. Qua lời giới thiệu của bạn, Vân liên lạc được với “trung tâm” chuyên bán hóa đơn GTGT để đặt hàng. Vài ngày sau, Vân nhận được điện thoại của Nguyễn Anh Tuấn hẹn giao “hàng” tại cổng trường Tiểu học Phương Mai.

Qua lời khai của Vân, Công an TP.Hà Nội tiếp tục đấu tranh khai thác Nguyễn Anh Tuấn. Tuấn khai, được thuê vận chuyển số hóa đơn GTGT kèm phiếu thu, phiếu xuất kho của 3 công ty có tổng trị giá hàng hóa hơn 360 triệu đồng (VAT khoảng hơn 32 triệu đồng) cho một người phụ nữ tại quán cà phê Yến. Mỗi lần có khách đặt hàng, Tuấn lại được gọi đến để vận chuyển các hóa đơn, còn hẹn địa điểm giao tại đâu thì tùy Tuấn liên hệ với khách rồi chọn ra điểm hợp lý nhất. Khám xét khẩn cấp quán cà phê Yến, công an phát hiện có 13 đối tượng trong quán đang hoạt động mua bán hóa đơn GTGT. Qua đó, lực lượng chức năng thu giữ tại chỗ 36 bộ dấu pháp nhân của công ty, 28 bộ dấu nhà hàng của hộ kinh doanh cá thể, 150 quyển hóa đơn GTGT cùng rất nhiều chứng từ, sổ sách và gần 85 triệu đồng tiền mặt. Từ lời khai của các đối tượng, công an xác định đối tượng Hoàng Lệ Hằng chính là người cầm đầu đường dây, điều hành trực tiếp cũng như phân công các nhiệm vụ cụ thể cho từng người khi tham gia đường dây này. Khám xét nơi ở của Hoàng Lệ Hằng, cơ quan điều tra còn thu giữ thêm nhiều quyển hóa đơn GTGT, chứng từ của nhiều công ty khác cùng 675 triệu đồng.

Thủ đoạn tinh vi

Nhận thấy nhu cầu mua bán hóa đơn GTGT của các khách hàng là rất lớn nên nhóm đối tượng do Hoàng Lệ Hằng cầm đầu đã nhanh chóng tìm cách tiếp cận. Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn của các đối tượng là mua lại các công ty hoạt động kinh doanh kém hiệu quả nhưng vẫn còn nhiều hóa đơn GTGT. Sau đó, các đối tượng sẽ chỉnh sửa thông tin của Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của các công ty, kể cả công ty được thành lập mới nhưng không có hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm xuất, bán hóa đơn GTGT. Đường dây này do Hoàng Lệ Hằng thành lập và chính Hằng cũng là người lên kế hoạch cụ thể cho từng thành viên trong đường dây.

Để tiện giao dịch cũng như tổ chức các cuộc họp, thảo luận giữa các thành viên trong đường dây, Hằng đã thuê tầng 3 quán cà phê Yến để hoạt động cũng như coi đó là trụ sở “công ty” của mình. Với vai trò là người “điều hành”, Hằng liên hệ và trực tiếp thu gom các doanh nghiệp “đã yếu” với giá từ 30-40 triệu đồng/doanh nghiệp. Trong số đó, bao gồm cả con dấu và hóa đơn. Thu mua xong, Hoàng Lệ Hằng cùng các đối tượng tổ chức bán lại cho những khách hàng có nhu cầu với giá từ 200.000 300.000 đồng/hóa đơn với hóa đơn giá trị dưới 20 triệu đồng, 2% tổng giá trị tiền ghi trên hoá đơn đối với hóa đơn trên 20 triệu đồng.

Có những khoảng thời gian vắng khách, Hằng lại nhờ các “cò mồi” môi giới rồi chia phần trăm cho họ. Sau khi xác định được những khách hàng đang có nhu cầu, Hằng giao cho 4 kế toán gồm Vũ Kim Oanh, Nguyễn Thúy Hằng, Phùng Thị Dung và Nguyễn Thị Trang viết nội dung hóa đơn rồi chuyển cho Nguyễn Anh Tuấn, Đỗ Văn Sáng, Dương Hoàng Đức đi giao cho khách và thu tiền.

Để qua mắt các cơ quan chức năng với các hóa đơn trị giá hơn 20 triệu đồng, Hằng đã lập ra các công ty “ảo” rồi mở tài khoản cho công ty tại các ngân hàng để sử dụng, chủ tài khoản vẫn là tên Giám đốc của công ty đã mua, còn chữ ký giao dịch do Hằng tự ký giả. Đồng thời, Hằng thường xuyên yêu cầu các “cấp dưới” phải liên tục thay đổi người giao dịch với ngân hàng, địa điểm giao hàng thậm chí là địa bàn bán hóa đơn để tránh gây chú ý. Mỗi tháng, Hằng trả công cho các thành viên trong đường dây 6 triệu đồng, những người mang hóa đơn giao cho khách sẽ được 200.000 đồng/lượt, riêng Hằng thu lợi qua phần trăm các hóa đơn GTGT là 2,2 tỷ đồng.

Theo tiết lộ của một cán bộ điều tra, hoạt động của các đối tượng trong đường dây mang tính hệ thống, có tổ chức và rất chuyên nghiệp. Có thể nói, Hằng là người rất sắc sảo và khôn ngoan nên luôn có sự nể phục của “cấp dưới”. Trong đường dây, Hằng lên kế hoạch và phân chia công việc rất cụ thể. Chính vì thế, dù công việc rất nhiều và dưới nhiều hình thức giao dịch khác nhau nhưng đường dây mua bán hóa đơn này vẫn hoạt động rất suôn sẻ, không chồng chéo.

Đỗ Chang

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý