Lật tẩy trò chữa bệnh bằng cách bắt mạch... người thân bệnh nhân

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Lật tẩy trò chữa bệnh bằng cách bắt mạch... người thân bệnh nhân

Thời gian gần đây, người dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ truyền tai nhau về khả năng chữa bệnh ly kỳ đến khó tin của “thầy” Năm Dại, trú tại ấp Ngã 5, xã Ngọc Thành (huyện Giồng Riềng – tỉnh Kiên Giang).

15/10/2014 07:13 AM
3,171

Người nào muốn “thầy” Năm Dại chữa bệnh không nhất thiết phải gặp mặt trực tiếp người đàn ông này mà chỉ cần bảo người thân trong gia đình xuống diện kiến. Sau màn thủ tục đầy chất mê tín dị đoan, ông Năm Dại sẽ bắt mạch người thân của bệnh nhân để chẩn đoán căn bệnh mà con bệnh đang mắc phải rồi tiến hành bốc thuốc hoặc bùa ngải mang về chữa trị. Hàng ngày, nhà ông Năm Dại đón hàng chục, thậm chí có ngày lên tới hàng trăm lượt người tới chữa bệnh. Nhiều người vì quá tin vào khả năng chữa bệnh bằng bùa ngải này mà đã gặp phải những chuyện đáng tiếc khác.

Công năng đặc dị của lá bùa “thầy” ban

Sáng ngày 6/10, tại nhà ông Năm Dại ở ấp Ngã 5, xã Ngọc Thành có khoảng 10 người đến từ khắp các tỉnh mong muốn được chữa bệnh. Nhiều người đến đây chia sẻ, họ đều mắc các chứng bệnh nan y như ung thư, thấp khớp, tiểu đường… và đã đi nhiều bệnh viện chữa trị bệnh tình nhưng không thuyên giảm mà mỗi ngày một nặng hơn. “Nghe nói thầy Năm Dại có cách chữa bệnh hay lắm, không cần uống thuốc nhiều nên chúng tôi tìm tới. Biết đâu, may mắn gặp thầy, gặp thuốc lại có thể chữa khỏi được chứ y học hiện đại ngày nay cũng bó tay rồi”, bà Trần Thị Bé (56 tuổi, quê ở Hậu Giang) tâm sự.

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, lúc này ông Năm Dại không có ở nhà mà chỉ có người vợ cùng đứa cháu nhỏ đang ngồi tiếp chuyện khách. Vợ của ông Năm Dại cho biết: “Chồng tôi có được khả năng chữa bệnh này là do gia truyền để lại. Bố và ông nội chồng tôi trước đây là thầy cũng kiêm luôn cả thầy thuốc nên biết được nhiều thuật hay, áp dụng vào chữa bệnh cứu người. Người bệnh ở khắp các nơi tìm về đây chữa trị, nhiều người chữa khỏi lại truyền tai người kia nên mỗi ngày đến đây một đông”.

Theo tìm hiểu của PV, những người tìm đến nhà ông Năm Dại ngoài chữa bệnh ra thì còn tìm đến với mong muốn xin “thầy” ban cho lá bùa để cầu may mắn trong làm ăn, học hành hoặc cầu sự bình an. Ông Vũ Văn Tú (43 tuổi, nhà ở TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) cũng tìm đến nhà ông Năm Dại để xin bùa cầu may mắn trong làm ăn. Theo lời ông Tú chia sẻ thì ông sắp đi xuất ngoại để làm ăn. Đi xa nhà, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ về mặt vật chất thì ông Tú cũng mong muốn tinh thần của mình được thoải mái nên muốn xin bùa cầu may. Ông Tú nói: “Nghe bạn tôi nói thầy Năm Dại biết thuật bùa chú giúp cho con người gặp may mắn, bình an trong cuộc sống nên tìm đến đây xin thầy ban cho tấm bùa, tinh thần thêm thoải mái để yên tâm đi làm ăn nơi xa”.

Khoảng 11h trưa ông Năm Dại trở về. Gặp nhiều người đang đứng đợi, người đàn ông này không nói không rằng tiến ngay vào bên trong nhà, thắp ba nén hương lên bàn thờ nơi treo ảnh của Phật tổ Như Lai, Quan Thế Âm Bồ Tát, miệng lẩm nhẩm khấn vái rồi quay ra đảo mắt nhìn mọi người xung quanh. Tới đó, ông Năm Dại mới đi đến từng người hỏi han về bệnh tình, cũng như lý do của những người đến xin cầu may, trừ tà…

Ông Năm Dại bảo: “Tôi được các ông đời trước truyền lại cho khả năng bắt mạch chữa bệnh, cầu may, trừ tà. Ông sẽ nhập vào mượn thân xác tôi để bắt mạch, chữa bệnh cho mọi người. Các vị đến đây chữa bệnh, xin bùa cầu may, trừ tà thì lên bàn thờ thắp 3 nén hương, thắp ở mỗi bát một nén rồi thành tâm khai tên tuổi, địa chỉ thường trú, bệnh tình trước bàn thờ để tôi thỉnh ông về chữa bệnh”.

Năm Dại vừa dứt lời thì lần lượt từng người tiến tới khu vực bàn thờ trong nhà “thầy” thắp hương, miệng lẩm nhẩm khấn vái. Chưa đầy 10 phút sau, khi ông Năm Dại xuất hiện, xung quanh ngôi nhà đã nghi ngút hương khói khiến bầu không khí toát lên vẻ ma mị đến rợn người.

Thầy bùa nhận chữa cả cho “người giả tưởng”

Từng người có mặt tại nhà ông Năm Dại sau khi thắp hương, khấn vái xong lần lượt xếp hàng trước bàn làm việc của ông Năm Dại đang ngồi, chờ tới phiên khám. Theo quan sát của PV, bàn làm việc của ông Năm Dại chỉ có vài cuốn sổ, ba nén hương mà ông vừa khấn vái trước bàn thờ, một cây nến và một chiếc đĩa bằng sắt đựng nhiều đồng tiền lẻ mà theo như “thầy” cho biết thì đó là những người từ khắp mọi nơi đến xin bùa để lại đó.

Để thử khả năng thật sự của “thầy” Năm Dại, PV đã tưởng tượng ra một câu chuyện có bác gái tên Nguyễn Thị Thủy, 48 tuổi – hiện đã có gia đình và đang bán tạp hóa ở TP.HCM. Nhân vật tên Thủy mà PV nói với ông Năm Dại hiện đang mắc bệnh sỏi thận hơn mười năm nay, đã trải qua hai lần phẫu thuật nhưng đều bị tái phát. Ngoài ra, nhân vật tên Thủy còn mắc cả bệnh mỡ máu, men gan tăng và bị bệnh gút (gout). Sau thời gian ăn kiêng thì mỡ máu và men gan trong người đã giảm chỉ còn bệnh sỏi thận và bệnh gút hành hạ khiến cho sức khỏe suy giảm. Chính vì thế không thể trực tiếp tới được mà nhờ cháu trai (tức PV) đang học ở Cần Thơ xuống nhờ “thầy” chữa trị.

Vừa nghe thấy người nhà của bệnh nhân trình bày, ông Năm Dại yêu cầu PV cầm cây nến trên bàn mình đang ngồi tiến lại gần bàn thờ thành tâm cầu nguyện tên tuổi người bác, tình trạng bệnh tình rồi tiến lại nơi “thầy” đang ngồi, đưa tay phải để ông bắt mạch, xem bệnh tình của người bác gái – nhân vật tên Thủy ra sao.

Vừa thấy PV ngồi xuống trước mặt mình, vẻ mặt của ông Năm Dại bất ngờ biến sắc, kèm theo đó là ngôn ngữ cùng xưng hô thay đổi. Lúc này ông Năm Dại gọi người nhà bệnh nhân (PV) là “ông nội”, còn nhân vật tên Thủy được “thầy” gọi là “bà nội”.

Khi “thầy” hỏi bệnh tình, PV đã bình tĩnh kể lại toàn bộ câu chuyện giả tưởng về người bác tên Thủy như đã nói với ông Năm Dại như trước đó nhưng bất ngờ “thầy” ngắt quãng: “Nói bấy nhiêu được rồi ông nội ơi! Ông nội nói nhiều quá. Ông nội khai hết chứng bệnh rồi, không còn gì để nói… Ông nội xuống đây coi cái chứng bệnh của bà nội xem có cứu chữa được hay không”.

Trước khi đưa tay lên bắt mạch cho PV để chẩn đoán bệnh tình của nhân vật giả tưởng tên Nguyễn Thị Thủy đang ở TP.HCM, ông Năm Dại lầm rầm khấn vái: “Tiên sư, tổ sư, Nam giáo đạo sư, thập nhị ông thầy, 12 thầy bùa, lạy Phật tổ, lạy Phật Bà Quan Âm trong cái kiến nhà họ Nguyễn tuổi Mùi… Mấy ông mấy bà cùng hội tụ về đây, chứng kiến cho cuộc bắt mạch này. Các ông các bà đừng che giấu, che giấu là không thấy đó”.

Vừa đưa tay bắt mạch cho PV, “thầy” Năm Dại bắt đầu phán rằng sức khỏe của người bác tên Thủy hiện rất kém. Bệnh mỡ máu và men gan trong người đã được khống chế, chỉ đáng lo ngại nhất là căn bệnh sỏi thận. Chính căn bệnh này khiến cho người Thủy tích nước, dẫn đến phù nề ở các khớp chứ không phải do bệnh gút gây nên.

Nghe đến đây, PV thực sự bất ngờ về khả năng chữa bệnh thật sự của ông Năm Dại khi người bác tên Thủy đó hoàn toàn không có thật. Những căn bệnh kia cũng chỉ là do PV tưởng tượng ra để thử tài chữa bệnh của ông Năm Dại mà thôi. Điều kỳ quái là người đàn ông này lại “phán” bệnh như thật. Những lời phán của ông Năm Dại chỉ là lặp lại lời PV trần tình trước đó. Tuy nhiên, để tiếp tục tìm hiểu những chiêu trò của người đàn ông này, PV tỏ ra hoàn toàn đồng ý với những lời phán bệnh của “thầy” với vẻ mặt thán phục.

Khi thấy PV đã hoàn toàn tin tưởng vào khả năng phán bệnh mà chỉ cần bắt mạch người thân của bệnh nhân, ông Năm Dại nói tiếp: “Bệnh của bà nội không chỉ dùng bùa là khỏi, cần phải hỗ trợ thêm thuốc uống ở chỗ tôi. Ông nội lấy 5 thang thuốc, mỗi thang có giá một trăm mấy chục ngàn về sắc cho bà nội uống. Sau khi uống hết 5 thang, bệnh tình sẽ khỏi, không thì chắc chắn sẽ thuyên giảm rồi xuống đây lấy thuốc uống tiếp. Bùa ngải giúp thêm cho bà nội bình an”. Nói xong, “thầy” khấn vái, cắm ba nén hương nên ba bát nhang trên bàn thờ, vỗ tay liên hồi lên trán như thể “ông” thoát ra khỏi người mình.

Chính quyền bất ngờ về thầy bùa

Cách phán bệnh và chữa bệnh của ông Năm Dại khiến nhiều người mắc bệnh nan y, lâm vào bước đường cùng vô cùng tin tưởng. Trong lòng họ gần như đã tuyệt vọng vào cách chữa trị của y học hiện đại nên gặp được thầy Năm Dại, được thầy tận tình chữa bệnh, họ như “chết đuối vớ được cọc”. Song, thực chất, đó là cách chữa bệnh phản khoa học, đẩy người bệnh vào cảnh “tiền mất tật mang”. Thực tế, khả năng chữa bệnh của ông Năm Dại chưa được bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm chứng, thậm chí những người sống gần nhà “thầy” còn tỏ ra bất ngờ trước khả năng trị bách bệnh tự xưng của thầy.

Anh Nguyễn Văn Sáu – một cán bộ đang làm ở xã Ngọc Thành, huyện Giồng Riềng, sống gần nhà ông Năm Dại cung cấp thông tin: “Ông Năm Dại cũng chỉ là người dân bình thường như bao người khác trong vùng. Sinh ra và lớn lên ở ấp Ngã 5 đã hơn 30 năm nay, tôi chưa bao giờ nghe thấy ông Dại từng đi học y dược ở đâu. Thế mà cách đây khoảng 3 năm, người dân đồn rằng ông này có khả năng chữa bệnh bằng bùa chú. Nhiều người trong vùng biết rõ xuất xứ cũng như khả năng chữa bệnh của ông Dại nên chẳng ai tìm đến. Chỉ có những người ở nơi xa không biết, chỉ nghe người khác mách bảo mới tìm đến chữa bệnh”.

Nhiều người dân ở ấp Ngã 5, xã Ngọc Thành cũng khẳng định ông Năm Dại không hề có khả năng chữa bệnh hay có thuật bùa ngải như nhiều người đồn đoán. Thế nhưng không hiểu vì sao nhiều người ở nơi khác vẫn về nhờ ông Năm Dại chữa bệnh. “Người dân ấp Ngã 5 bị bệnh thì đến cơ sở y tế chữa trị chứ không bao giờ tìm đến nhà ông Năm Dại chữa trị cả. Cách chữa của ông ta đầy vẻ ma mị khiến chúng tôi không tin tưởng. Căn bệnh nan y mà y học hiện đại đã bó tay thì không có thuốc nào chữa trị được cả chứ đừng dựa vào mấy lá bùa mà ông Năm Dại đưa cho”, một người phụ nữ ở ấp Ngã 5, xã Ngọc Thành nói.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Dân – Trưởng ấp Ngã 5, xã Ngọc Thành cho biết, ông Năm Dại có tên thật là Nguyễn Văn Năm, 58 tuổi. “Chúng tôi thật sự bất ngờ khi nghe được thông tin ông Năm Dại có khả năng chữa bệnh và biết thuật bùa ngải. Từ trước đến nay ông Dại chưa đi học bất cứ trường lớp nào về y học. Thường ngày tôi vẫn thấy ông Dại đi ra khu vực gần nhà mình uống nước mà chưa thấy ông ấy nói về khả năng chữa bệnh của mình bao giờ”, ông Dân cho biết.

Trước thông tin ông Năm Dại học cách chữa bệnh bằng bùa chú là do gia truyền, ông Dân xua tay nói: “Không hề có chuyện đó, bố và ông nội của ông Dại cũng đều là nông dân. Tôi có thấy họ hành nghề y bao giờ đâu mà nói là gia truyền được. Tôi sẽ kiểm tra, khi nào nắm sự việc cụ thể thì báo cáo cho UBND xã để họ có phương hướng xử lý”.

Thông tin ông Năm Dại chữa bệnh bằng bùa ngải trên địa bàn cũng khiến cho ông Triệu Minh Triệu – Trạm trưởng Trạm y tế xã Ngọc Thành hoàn toàn bất ngờ. Ông Triệu cho biết, trong danh sách những người được phép hành nghề y dược trên địa bàn thì không có ông Nguyễn Văn Dại ở ấp Ngã 5.

Đồng thời, ông Triệu cũng khẳng định việc chẩn đoán, chữa trị bệnh bằng bùa ngải của ông Dại là việc làm mê tín dị đoan, trái với pháp luật. “Chúng tôi sẽ kiểm tra và sớm báo cáo về trường hợp của ông Nguyễn Văn Dại mà PV phản ánh. Nhân đây tôi cũng thông qua báo gửi lời khuyến cáo tới người dân không nên tin vào những trò mê tín dị đoan, phản khoa học. Với những căn bệnh nan y, cách tốt nhất bệnh nhân hãy tìm đến những bệnh viện lớn của trung ương để tiến hành các biện pháp điều trị hiện đại đã được kiểm chứng chứ đừng vô tình tiếp tay cho kẻ xấu lợi dụng”, ông Triệu nói.

Khang Dân

Xem thêm video clip : Clip: Phẫn nộ cảnh giáo viên mầm non đánh trẻ bôm bốp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý