Lẩu cá kèo chua chua, ăn mãi vẫn thòm thèm

mesu mesu @mesu

Lẩu cá kèo chua chua, ăn mãi vẫn thòm thèm

Món ăn phương Nam có sức hút kỳ lạ khi thời tiết lạnh hơn.

19/10/2012 02:19 PM
3,718

10:43 AM | 19/10/2012

Nước lẩu chua chua, ăn bao nhiêu cũng không ngán.

Khác với đất Sài Gòn, lẩu hút khách quanh năm, ở Hà Nội, các teen mình chỉ ưa ngồi quanh nồi lẩu khi trời trở lạnh. Mỗi mùa đông tới, lại có thêm dăm kiểu lẩu mới xuất hiện, năm thì hot lẩu lòng, lẩu gà thuốc bắc, lúc lại là lẩu cháo, lẩu ếch... Đi đâu cũng thấy bạt ngàn các loại lẩu.

Tuy nhiên, có một loại lẩu là lẩu cá kèo thì không phát triển tràn lan mà chỉ có một số hàng làm thực sự chất, ăn thấy ổn. Món ăn này xuất phát từ mảnh đất miền Tây Nam Bộ, nơi vốn nổi tiếng với các loại đồ ăn thức uống tươi ngon. Nếu bạn nào có dịp đi du lịch ở Cần Thơ, Cà Mau, Bạc Liêu chắc chắn đều đã no nê với các món ăn nơi đây.

Gần đây, các món ăn miền Tây cũng nhanh chóng được người Hà Nội ưa chuộng bởi cách gia giảm vị chua cay rất gần với người Bắc. Tuy rằng, các loại rau ăn kèm, lượng cá trong nồi lẩu không được đầy đặn như ở nơi xuất xứ món ăn nhưng hương vị nước lẩu thì khá chuẩn. Bởi thế, dù giá cả lẩu ở Hà Nội đắt gấp đôi, gấp 3 so với Cần Thơ thì món ăn này vẫn thu hút rất đông khách. Nếu nồi lẩu 2-3 người ăn ở miền Tây có giá khoảng 100.000 đồng thì mức tiền phải bỏ ra ở Hà thành là 300.000 đồng (nồi 10 con cá). Chắc biết chuyện này, nhà mình lại muốn bay ngay vào Cần Thơ để tận hưởng lẩu cá kèo nhỉ, vừa tươi ngon, lại vừa rẻ hơn nhiều.

Nước lẩu cá kèo chua chua nhờ có vị lá giang nên có thể ăn hoài không ngán. Món ăn kèm thường là bún chứ không thấy hàng nào cho mì, miến cả. Các loại rau ăn kèm thường là rau muống, rau nhút, đậu bắp, hoa chuối thái mỏng...

Các loại rau nhúng kèm lẩu và mắm me để chấm cá.

Phải tới khi nồi lẩu được đưa ra, nhân viên nhà hàng mới trút cá kèo còn tươi sống cho vào nồi. Người mới ăn lần đầu nhìn cảnh cá còn sống giãy trong nồi sẽ có đôi phần e sợ. Thêm vào đó, cá lại nhỏ, da nhớt nên có đôi phần không được thu hút.

Tuy nhiên, chỉ cần đợi một chút cho cá chín, bạn sẽ cảm thấy mọi e ngại ban đầu tan biến sạch. Thịt cá mềm, ngọt hơi béo béo. Nhà hàng còn chuẩn bị sẵn nước chấm me chua chua, chà chà, cho cá vào đĩa mắm me cho ngấm đều vào thịt cá, ăn ngon phải biết.

Ở Hà Nội, bạn có thể thưởng thức món ăn này ở cửa hàng Con đường đặc sản, ở 99 Ngụy Như Kon Tum hoặc 71 Văn Cao hay Nhà hàng Phương Nam, số 2 ngõ 69 Chùa Láng.

Cá ngâm với nước mắm me đậm đà thơm ngon.

Đậu bắp, hoa chuối thái nhỏ, các loại rau đắng cho vào lẩu...

Các loại rau ăn kèm.

Bạn có thể gọi thêm bánh tráng cuốn thịt heo.

Hay món bê thui cầu Mống của Quảng Ngãi ăn cũng rất ngon.

Các loại rau cuốn thịt.

Út Liên

Theo dòng sự kiện:
  •  

  •  

  •  



Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý