Lấy mẫu "vệt nước màu đỏ" ở Vũng Áng để phân tích

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Lấy mẫu "vệt nước màu đỏ" ở Vũng Áng để phân tích

Sau khi xuất hiện vệt nước màu đỏ dài khoảng 50m tại khu kinh tế Vũng Áng, cơ quan chức năng đã vào cuộc và lấy mẫu để phân tích.

20/02/2017 08:19 AM
89

Sau khi xuất hiện vệt nước màu đỏ dài khoảng 50m tại khu kinh tế Vũng Áng, cơ quan chức năng đã vào cuộc và lấy mẫu để phân tích.

Tuổi trẻ đưa tin, liên quan đến thông tin xuất hiện vệt nước màu đỏ tại khu vực cầu cảng dịch vụ cảng Sơn Dương, thuộc Công ty Formosa Hà Tĩnh, chiều ngày 19/2, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Hà Tĩnh, cho biết Viện Khoa học Công nghệ đã lấy mẫu để phân tích.

Vnexpress thông tin, ngày 17/2, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh phát hiện vệt nước màu đỏ dài khoảng 50 m, chạy dọc chân bờ kè tại khu D cầu cảng dịch vụ Sơn Dương (khu kinh tế Vũng Áng).

Lấy mẫu "vệt nước màu đỏ" ở Vũng Áng để phân tích  - Ảnh 1

Dải nước màu đỏ xuất hiện vào sáng 17/2 tại cảng Sơn Dương được người dân chụp lại. Ảnh Vnexpress.

Một số công nhân cho hay, dải nước đỏ này không chỉ xuất hiện tại cầu cảng, mà ngoài bờ kè chắn sóng ở cảng Sơn Dương cũng có dải nước tương tự. ''Đây là hiện tượng bình thường, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn thấy, không thấy xác loài hải sản nào'', một công nhân nói.

Tuy nhiên, đến ngày 18/2, dải nước đỏ biến mất.

Ngay sau khi xuất hiện dải nước đỏ, Viện Khoa học Công nghệ phối hợp với các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu để phân tích.

Trong một diễn biết khác, liên quan vệt nước hồng dài khoảng 100 m xuất hiện tại bờ kè chắn sóng cảng Vũng Áng ngày 19/1, Infonet đưa tin nhà chức trách đã có kết quả xét nghiệm thông qua phân tích 21 thông số của nước biển.

Theo đó, kết quả cho thấy đó là hiện tượng tự nhiên, do sứa vào mùa sinh sản tạo ra. Ngoài ra, tại khu vực biển này nước ít luân chuyển nên bị ô nhiễm hữu cơ do các nhà hàng, bè nổi xả thải ra biển.

Kết quả phân tích 21 thông số của nước biển lấy ngày 19/01/2017 và so sánh với QCVN 10-MT:2015/BTNMT như sau:

- 04/04 mẫu có thông số Amoni (NH4+) vượt quy chuẩn từ 4,52 đến 91,5 lần. Trong đó mẫu có nước màu đỏ vượt 91,5 lần, mẫu nước không có màu đỏ (cách bờ 650 m) vượt 4,52 lần.

- 01/04 mẫu (mẫu lấy gần bờ có màu đỏ): thông số Mangan (Mn) vượt quy chuẩn 1,66 lần; thông số Sắt (Fe) vượt 2,8 lần.

- Các thông số khác tại các vị trí lấy mẫu đều đạt quy chuẩn.

Ngày 25/01/2017, Viện CNMT, Sở TN&MT, Ban quản lý KKT tỉnh đã tiếp tục lấy 04 mẫu nước biển tại khu vực cảng Vũng Áng (nước biển khi thời điểm bình thường) để phân tích đánh giá đối chứng.

Kết quả quan trắc đợt ngày 28 Tết cả 04 mẫu thì thông số Amoni đều vượt từ 1,2 - 2 lần. Các thông số còn lại đều đạt chuẩn.

Như vậy, nước biển tại khu vực các bè nổi đang bị ô nhiễm hữu cơ. Điều này là bình thường vì khu vực này các bè vệ sinh xả thải ra biển, khu vực này nước ít luân chuyển nên bị ô nhiễm hữu cơ.

So với kết quả quan trắc đợt ngày 19/01/2017 thì nước biển đã ổn định trở lại bình thường.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý